Giáo dục mầm non Sơn Tây: Hướng đến đạt chuẩn

10:05, 02/05/2013
.

(QNg)- 19 mùa xuân đã trôi qua kể từ ngày thành lập huyện Sơn Tây cũng là ngần ấy thời gian ngành giáo dục huyện nỗ lực để tiến bước vững vàng. Trong đó, sự đầu tư, chăm chút cho bậc học mầm non luôn được chú trọng, nhằm hướng đến bậc học đầu tiên đạt chuẩn của một huyện vùng cao còn nhiều gian khó.

TIN LIÊN QUAN


Trở lại xứ ngàn cau, điều đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là ngôi trường mầm non mang tên Hương Cau nằm ngay trung tâm huyện. Ngôi trường giờ đây đã mang vóc dáng mới, không còn những phòng học tạm bợ mà thay vào đó là những phòng học mới khang trang, có tường rào cổng ngõ bao quanh.

Trường Mầm non Hương Cau vốn là trường mầm non huyện. Từ những ngày đầu mới thành lập, trường chỉ có 7 giáo viên với nhóm trẻ được chia thành hai lớp học ở 2 phòng mượn tạm của trường tiểu học. Đến năm 2010, trường mới được đầu tư xây dựng 11 phòng học, các phòng chức năng, xây dựng tường rào cổng ngõ và nhà vệ sinh. Hai năm sau, trường tiếp tục được đầu tư kinh phí để hoàn thiện cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị nội thất cho các phòng chức năng. Cơ sở vật chất được hoàn thiện, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngày càng được chuẩn hóa nên chất lượng chăm sóc, giáo dục không ngừng được nâng lên.

 

Cô và trò lớp mẫu giáo 5 tuổi, Trường Mầm non Hương Cau trong một tiết học.
Cô và trò lớp mẫu giáo 5 tuổi, Trường Mầm non Hương Cau trong một tiết học.



Tỷ lệ trẻ đến trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu, hằng năm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi giảm dưới 80% (so với đầu năm). Cô Võ Thị Kim Hoa – Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Cau cho biết: “Hiện tại, trường có 175 cháu. Sau khi trường được đầu tư xây mới, điều kiện phòng học sạch sẽ, tiện nghi đã giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn. Trong công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ, nhà trường đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tư vấn xây dựng bếp ăn đảm bảo vệ sinh. Định kỳ tẩy giun cho trẻ. Ngoài ra còn vận động trồng cây xanh, tạo môi trường xanh – sạch – đẹp.  Hiện tại Trường mầm non Hương Cau đã cơ bản hội tụ các tiêu chuẩn trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia".
 

 Đầu tháng 3/2013, Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tây  đã có tờ trình gửi UBND huyện đề nghị UBND tỉnh, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi thẩm định kiểm tra và công nhận Trường Mầm non Hương Cau đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.  

Không chỉ riêng Trường Mầm non Hương Cau mà Trường Mầm non Sơn Mùa cũng là “địa chỉ tin cậy” để các bậc phụ huynh an tâm đưa con đến gửi. Tuy cơ sở vật chất của trường chưa được đầy đủ, khang trang như Trường mầm non Hương Cau nhưng sự tận tình chăm sóc, dạy dỗ của các cô ở trường đã góp phần làm nên chất lượng. Tỷ lệ trẻ học bán trú và 2 buổi/ngày luôn đạt 100%…

Là một huyện vùng cao còn gặp nhiều khó khăn với hơn 90% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số. Thế nhưng phụ huynh cũng đã ngày càng ý thức được về vai trò của giáo dục nhà trường. Chính vì vậy số lượng trẻ đúng độ tuổi đến trường ngày càng đông. Ông Lê Hoài Thạnh – Trưởng Phòng Giáo dục huyện Sơn Tây cho biết: “Hiện tất cả các xã trong huyện đều có bậc học mầm non. Ngành giáo dục Sơn Tây luôn xem mầm non là bậc học tạo đà chất lượng. Bởi đây là bậc học tạo cho trẻ làm quen với môi trường giáo dục, tập cho trẻ kỹ năng nói tiếng Việt và chuẩn bị cho trẻ tâm thế để bước vào lớp 1. Vì vậy nếu trẻ không có điều kiện học tập tốt sẽ ảnh hưởng đến nền tảng của giáo dục”.


Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.