Dồn ép chương trình, thu tiền ôn thi tốt nghiệp THPT

03:05, 12/05/2013
.

(QNĐT)- Mặc dù đã được Bộ GD&ĐT khuyến cáo không tổ chức dạy dồn ép, cắt xén chương trình để hoàn thành sớm chương trình lớp 12, dành thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT, nhưng một số trường vẫn không chấp hành sự chỉ đạo, thậm chí là thu tiền ôn tập của học sinh.

TIN LIÊN QUAN

* Dồn ép chương trình, thu tiền ôn thi

Ngay sau khi công bố 6 môn thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo về việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 với yêu cầu các trường phải hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng quy định ở tất cả các môn. Tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định, không dạy dồn ép đối với các môn không thi tốt nghiệp, gây áp lực với học sinh.
 

Tuyệt đối không cắt xén chương trình vì ôn thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2013 của Bộ GD-ĐT nêu rõ: Các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch của các sở GD-ĐT, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2012 - 2013 và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định.

Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT khá rõ ràng, nhưng một số trường trên địa bàn tỉnh vẫn phớt lờ. Theo quy định của Bộ, chương trình của khối 12 có 37 tuần, trong đó có 35 tuần dạy chính khóa và 2 tuần dành để ôn tập cho các em thi tốt nghiệp. Thời gian ôn thi cho học sinh, phụ huynh không phải đóng tiền vì đây là nhiệm vụ của giáo viên trong việc hoàn thành chương trình cho học sinh.
 
Thế nhưng, Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh đã dồn ép chương trình chính khoá của khối lớp 12 để tiến hành dạy thêm (ôn thi tốt nghiệp) từ tuần 32, và thu của mỗi học sinh 442.000 đồng.
 

Tại trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Sơn Tịnh) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Nhà trường cũng thu 405.000 đồng/học sinh và trả cho giáo viên 115.000 đồng/tiết.

Ông Nguyễn Tân Cảnh- Hiệu trưởng Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh lý giải, nhiều trường khác đều có tình trạng dồn ép chương trình để ôn tập cho học sinh vì áp lực thành tích. Còn việc nhà trường thu tiền ôn thi của học sinh là được sự thống nhất của đại diện Cha mẹ học sinh và phụ huynh khối 12, chứ trường không bắt buộc.

 

Nhiều trường bất chấp quy định, dồn ép chương trình, thu tiền ôn thi của học sinh gây bức xúc trong dư luận.
Việc dồn ép chương trình quá mức đã gây áp lực cho học sinh. Ảnh minh hoạ

* Thu chi dạy thêm còn khúc mắc:

Việc tổ chức dạy thêm học thêm tại trường và thu chi khoản tiền học thêm thời gian qua tại một số trường học trong tỉnh chưa thật sự rõ ràng dẫn đến sự hoài nghi của giáo viên và cả phụ huynh, học sinh.
 
Trao đổi với phóng viên, một số giáo viên Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh, cho biết: Vào học kỳ I năm học 2012-2013, theo quy định mới về dạy thêm học thêm, trường tổ chức dạy thêm và thu của mỗi học sinh 160.000 đồng/tháng. Theo quy định 75% trên tổng số thu dạy thêm chi cho giáo viên trực tiếp đứng lớp, phần còn lại chi cho công tác quản lý chuyên môn và tài chính, khấu hao, sửa chữa cơ sở vật chất, điện nước, trích chi phúc lợi chung… Thế nhưng, thực tế tỉ lệ chi trả cho giáo viên đứng lớp mà trường này thực hiện thấp hơn nhiều so với quy định.
 
Một số giáo viên tâm sự: Chỉ mong nhà trường nếu chi cho giáo viên ở mức thấp như vừa qua, thì nên thu của học sinh cũng ở mức thấp hơn tương ứng. Bởi đa số các học sinh của trường đều xuất thân từ gia đình làm nông nên cuộc sống còn rất nhiều khó khăn.
 

Ngoài ra, theo Quy định tại Thông tư 17 của Bộ GD&ĐT, giáo viên không được tự tổ chức dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường, nhưng theo phản ánh của một số giáo viên, BGH Trường THPT Số 1 Sơn Tịnh không cho phép giáo viên tham gia dạy ngoài nhà trường. Về việc này, ông Nguyễn Tân Cảnh lý giải, không có lý do gì mà giáo viên không dạy thêm trong trường, khi nhà trường tổ chức mà phải tham gia dạy ở các đơn vị khác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Phu- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Sau khi nhận được phản ánh về việc 2 nhà trường nêu trên dồn ép chương trình để dạy thêm, thu tiền của phụ huynh, thanh tra Sở đã tiến hành xác minh. Qua thực tế thanh tra, chúng tôi khẳng định việc làm này của 2 trường là sai quy định của ngành. Sở sẽ tiếp tục kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với sai phạm này. Riêng các nội dung khác sở cũng sẽ kiểm tra, làm rõ.



Bài, ảnh: Chấn Phong
 


.