Chàng kỹ sư đam mê sáng tạo

08:05, 06/05/2013
.

(QNg)- Thông minh, năng động, sáng tạo... là những khen ngợi của đồng nghiệp đối với kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên - Trưởng Phòng kỹ thuật – Công nghệ, Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi. Anh là một trong những cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011-2012).


TIN LIÊN QUAN


Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Đà Nẵng năm 1991, Nguyễn Vĩ Thiên (SN 1967 ở xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành) bươn chải khắp nơi làm ăn, đến năm 2006 anh về làm việc tại Công ty CP Cơ khí và Xây lắp An Ngãi. Suốt thời gian công tác ở đây, anh là người tiên phong trong việc đề đạt và thực hiện những ý tưởng về cải tiến, đổi mới quy trình sản xuất. Là kỹ sư cơ khí chế tạo máy, anh luôn trăn trở làm thế nào để sáng chế ra những thiết bị tiện ích nhất, rẻ nhất, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả sản xuất cao.

 

Với suy nghĩ đó, anh khởi đầu sáng kiến của mình bằng việc “Sử dụng nguồn cát thạch anh Chu Lai- Tam Kỳ để đầm tường lò đúc trung tần thay thế cho sạn đầm lò chuyên dụng”. Kết quả mang lại ngoài mong đợi, anh đã tạo ra một loại vật liệu ổn định, chi phí thấp, hiệu quả cao và chủ động hoàn toàn trong khâu cung ứng vật tư. Nhờ đó đã giúp cho công ty mỗi năm tiết kiệm hơn 50 triệu đồng. Giải pháp này đạt giải 3 Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 7 (2010-2011).

 

Kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên.
Kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên.


Không "ngủ quên" trong thành tích đó, trong quá trình công tác anh luôn mày mò, chịu khó học hỏi, tìm ra những sáng chế táo bạo. Năm 2009, anh bắt tay vào thực hiện sáng kiến thứ 2 là “Sản xuất gạch block có gờ định vị tạo thuận lợi trong xây dựng” được lãnh đạo công ty đánh giá rất cao. Anh Thiên chia sẻ: Ưu điểm của việc sản xuất gạch block có gờ định vị là có thể giảm được khối lượng viên gạch, tạo thuận lợi trong việc xây dựng. Máy ép gạch  được chế tạo đơn giản phục vụ thuận lợi cho các hộ gia đình hoặc sản xuất quy mô nhỏ được dễ dàng. Giải pháp này phù hợp với công nghệ sản xuất gạch không nung, góp phần không gây ô nhiễm môi trường.

Tiếp đến là giải pháp “Nâng cấp và cải tạo hệ thống lò nhúng kẽm nóng”, làm lợi cho công ty trên 50 triệu đồng/năm. Thành công nối tiếp thành công, anh tiếp tục thực hiện sáng kiến “Thiết kế chế tạo máy phay gỗ đa năng mang lại hiệu quả cao trong gia công nghề mộc” năm 2011 và gần đây nhất là sáng kiến “Hỗ trợ nghiên cứu chế tạo hệ thống cụm thiết bị gia công tường hộ lan phục vụ xây dựng công trình giao thông đường bộ”.  Những sáng kiến của kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên, đều được Hội đồng kỹ thuật đánh giá cao, áp dụng vào thực tiễn  đem lại hiệu quả rất lớn. Kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên bộc bạch: Đó là kết quả của quá trình học tập, nghiên cứu và nhiều đêm dài mất ngủ. Hiện tại, kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên đang ấp ủ nhiều sáng kiến mới trong năm 2013.

Với vai trò là Trưởng phòng kỹ thuật- công nghệ, kỹ sư Nguyễn Vĩ Thiên còn động viên cán bộ, công nhân, lao động trong công ty hăng hái thi đua, tham gia lao động sản xuất và có nhiều đóng góp cải tiến kỹ thuật với mục tiêu nâng cao hiệu suất công việc.

Anh cũng là cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Nói về việc này, anh Thiên bộc bạch: “Đối với tôi, học và làm theo Bác thì nhiều lắm. Bản thân từ ngày cắp sách đến trường đã được học 5 điều Bác Hồ dạy và chính lời dạy của Bác luôn thấm sâu trong tâm hồn. Và đến mãi bây giờ tôi vẫn thực hiện tốt lời dạy của Bác. Nhất là trong lao động, tôi luôn ý thức sáng tạo, cải tiến lề lối làm việc để tăng năng suất, chất lượng, góp phần phát triển công ty, làm lợi cho xã hội”.

Với những đóng góp tích cực đó, anh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương, của tỉnh và là một trong hai cá nhân của Quảng Ngãi vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, giải thưởng cao quý dành cho những công nhân lao động xuất sắc trong phong trào thi đua sản xuất.
          

Bài, ảnh: KIM NGÂN  
 


.