Ước mơ có một mái trường khang trang

07:04, 11/04/2013
.

(QNg)- Nhiều năm nay, thầy trò Trường THCS Bình Phước (Bình Phước – Bình Sơn) mong ước có được một mái trường khang trang để an tâm dạy và học. Nhưng rồi ước mơ đó chưa thành hiện thực.

TIN LIÊN QUAN

 
TRƯỜNG XUỐNG CẤP "UY HIẾP" THẦY TRÒ

Bất kỳ ai đi ngang qua Trường THCS Bình Phước đều không thể nghĩ rằng đây là một ngôi trường. Hầu như toàn bộ tường rào cổng ngõ của trường chỉ còn trơ lại phần chân tường thấp. Các phòng học cũ kỹ, từng mảng tường bong tróc; các ô cửa sổ, cửa chính chỉ còn lại bộ khung gỗ mục nát, cái thì được “vá” lại bằng những miếng tôn mỏng đã rỉ sét...

 

 Một phòng học của Trường THCS Bình Phước.
Một phòng học của Trường THCS Bình Phước.


 “Trường xây dựng gần 35 năm rồi còn gì. Cũng đã nhiều lần vận động phụ huynh học sinh đóng góp sửa sang lại, nhưng vì các phòng học đã xuống cấp quá, nên mỗi lần sửa chữa chẳng qua cũng chỉ là gia cố lại những phần hư hỏng thôi”, thầy Huỳnh Công Trọng -Hiệu trưởng nhà trường cho biết. Được biết, Trường THCS Bình Phước có 12 phòng, trong đó 8 phòng học và 4 phòng chức năng được xây dựng từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Từ đó đến nay, trường không được đầu tư xây dựng bất cứ một hạng mục mới nào. Trường học xuống cấp đã tác động không nhỏ đến việc học tập của học sinh nơi đây.

Vì thiếu phòng học nên  nhiều phòng bộ môn phải tập trung trong một phòng như: Phòng thư viện, phòng công tác bộ môn, phòng máy… Một số phòng công tác như Đoàn đội, hành chính, văn thư, kế toán của nhà trường cũng phải dùng chung với khu vực phòng học của học sinh. Cũng vì thiếu lớp học mà một môn tự chọn là tin học nhiều năm nay không được giảng dạy. “Trần nhà đều mục cả rồi. Không biết khi nào thì chúng rớt xuống đầu mà thôi. Trời nắng thì gió bụi bay mù mịt, trời mưa thì dột, ngồi trong lớp mà cứ như ngồi ngoài trời vậy”- cô giáo Nguyễn Thị Sen tâm sự

NHIỀU “SÁNG KIẾN” VƯỢT KHÓ

Để thích ứng với điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, thầy trò Trường THCS Bình Phước đã có không ít “sáng kiến” để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập.

Dẫn chúng tôi tham quan các phòng chức năng của trường như phòng thư viện, phòng thiết bị, thầy Trọng cẩn thận giở những tấm bạt lớn phủ lên các giá bằng sắt mới có thể thấy được các đầu sách và thiết bị dạy học được xếp gọn gàng bên dưới. Thầy Trọng giải thích: “Các thiết bị dạy học và các đầu sách đều dễ bị hư hỏng khi thấm nước nên các thầy cô mới có sáng kiến là đóng các giá đựng bằng sắt để sắp xếp cao lên so với mặt đất và cách xa tường, đồng thời phủ bạt để tránh nước vào. "Tuy nhiên, các thiết bị dạy và học của trường vẫn không tránh được tình trạng rỉ sét, ố vàng… vì phòng chức năng cũng đã quá đát từ lâu” - Thầy Trọng cho biết thêm: Trong năm học này, để tham gia thi Toán và tiếng Anh Olympic trên internet do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, vì trường không có phòng máy, thầy trò nhà trường lại có “sáng kiến” tự thuê một điểm internet cách trường 3km làm nơi để ôn luyện, thi thử và đã có 7 học sinh của trường đạt giải cấp huyện.

Những năm qua, tuy điều kiện vật chất còn nhiều khó khăn, nhưng với những nỗ lực không ngừng, thầy trò Trường THCS Bình Phước đã đạt nhiều thành tích đáng khen ngợi. Số lượng học sinh khá, giỏi của trường không hề thua kém các trường khác trên địa bàn huyện. Vừa qua, trường được đầu tư xây mới 8 phòng học thay thế các phòng cũ nát, dự kiến sẽ đưa vào sử dụng đầu năm học 2013 - 2014. Đây là niềm vui của cả giáo viên và học sinh. "Tuy nhiên, 8 phòng học này vẫn không đủ để sử dụng vì năm học này trường đã có tới 15 lớp với 337 học sinh” - thầy Trọng cho biết.


Bài, ảnh:  XUÂN HIẾU

 


.