Vẫn còn nhiều bất cập trong công tác GDQP-AN

02:03, 22/03/2013
.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã cho biết như vậy tại Hội nghị giao ban phối hợp nhiệm vụ GD-ĐT năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Hội nghị do Bộ GD&ĐT, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an phối hợp tổ chức sáng nay (22/3) tại Hà Nội. Dự và chủ trì hội nghị cùng Thứ trưởng Bùi Văn  còn có Trung tướng Mai Công Phấn – Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị (Bộ Quốc phòng), đại diện Bộ Công an, các Cục, Vụ, Viện, Văn phòng Bộ GD&ĐT...
 
Theo thống kê của Vụ GD Quốc phòng (Bộ GD&ĐT), năm 2012, công tác Giáo dục Quốc phòng – An ninh (GDQP-AN) đã được triển khai đồng bộ ở tất cả các trường học, các cơ sở giáo dục (GD). Nhiệm vụ GDQP-AN được quan tâm thực hiện, có nhiều đổi mới.

Trong năm qua, GDQP-AN cho HS cấp THPT đã được các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường bố trí giáo viên và mua sắm thiết bị giảng dạy; đến nay đã có 2.431 trường tổ chức dạy học và đánh giá kết quả (chiếm tỷ lệ 91%), 167 trường tổ chức dạy học kết hợp (chiếm tỷ lệ 6,26%), 71 trường dạy học tập trung (chiếm tỷ lệ 2,66%). Các trường TCCN, hiện có 290 trường đã tổ chức dạy GDQP-AN và có nhiều hình thức liên kết dạy học, trong đó tăng cường liên kết với các trường quân đội để bảo đảm đủ thiết bị dạy học cũng như giáo viên. Đối với các trường ĐH, CĐ, hiện có 419 trường với 2.152.106 học sinh, sinh viên (HS, SV) - số này 100% được học GDQP-AN...
 

Là môn học chính khoá, nhưng hiện nay nhiều cơ sở GD vẫn chưa đầu tư tương xứng của môn học này
Là môn học chính khoá, nhưng hiện nay nhiều cơ sở GD vẫn chưa đầu tư tương xứng của môn học này



Bên cạnh các kết quả đạt được, tại hội nghị các đại biểu của ba Bộ cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế, cũng như đề xuất kiến nghị trong công tác GDQP-AN năm qua như: Công tác tham mưu chiến lược còn yếu và thiếu; Nhiệm vụ quân sự, quốc phòng chưa triển khai toàn diện; Triển khai Quyết định về đào tạo giáo viên còn chậm; Quy hoạch tổ chức, biên chế đội ngũ sĩ quan biệt phái trong Ngành GD-ĐT vẫn chưa được Bộ Quốc phòng phê duyệt; Đề án thành lập trung tâm GDQP-AN tại các trường quân đội theo Quyết định của Chính phủ triển khai còn chậm so với tiến độ. Tiếp tục nâng cấp hoàn thiện mạng lưới các trường ĐH, CĐ, TCCN, các trung tâm GDQP-AN của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Bộ GD&ĐT; Tăng cường công tác GD, tuyên truyền, nâng cao chất lượng tuyển sinh; Tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng GD, GDQP-AN các đơn vị trực thuộc Bộ GD&ĐT và các cơ sở GDQP-AN...

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nêu rõ, GDQP-AN cho HS, SV là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, vấn đề có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược đào tạo con người mới XHCN. Mục tiêu của công tác này là GD cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, yêu CNXH, niềm tự hào và sự trân trọng đối với truyền thống của dân tộc ta. Đồng thời, trang bị cho HS, SV những kiến thức cơ bản về QP-AN và những kỹ năng quân sự cần thiết, để các em nhận thức đầy đủ hơn quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Theo Thứ trưởng, quán triệt sâu sắc các vấn đề đó, những năm qua, Bộ GD&ĐT đã tích cực phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ GDQP-AN cho HS, SV. Theo đó, công tác này đã được triển khai thực hiện thống nhất, đồng bộ đến các cơ sở GD trong hệ thống GD quốc dân, ngày càng đi vào nề nếp, chất lượng từng bước được nâng cao.

“Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Một số cán bộ, HS, SV nhận thức chưa đầy đủ, sâu sắc về vị trí, vai trò của môn học. Đội ngũ giáo viên, giảng viên GDQP-AN còn thiếu về số lượng, phần lớn chưa được đào tạo cơ bản. Là môn học chính khoá, nhưng trên thực tế ở nhiều cơ sở GD, môn học này chưa được đầu tư tương xứng. Hệ thống trung tâm GDQP-AN thời gian qua được xây dựng và hoạt động khá hiệu quả, song đang quá tải trước sự gia tăng lưu lượng HS, SV hằng năm. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cũng còn bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu đặc thù của môn học...”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác GDQP-AN cho HS, SV, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu đó là: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP-AN cho HS, SV; kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên GDQP-AN, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên GDQP-AN là yêu cầu khách quan, là yếu tố cơ bản trong hoạt động dạy - học, quyết định chất lượng, hiệu quả môn học; tích cực đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp GDQP-AN cho HS, SV; đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ cho môn học. Bởi môn GDQP-AN là môn học có tính đặc thù cao, có những đòi hỏi riêng về cơ sở vật chất và điều kiện đảm bảo cho hoạt động dạy và học. Bởi vậy, các Bộ, ngành cần tập trung trí tuệ, triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDQP-AN cho HS, SV.



Theo Nam Khánh/Báo Giáo dục thời đại


.