Cho trẻ đi học chữ trước lớp một là phản khoa học

10:03, 26/03/2013
.

Cho trẻ đi học chữ trước lớp một là phản khoa học - Đó là khẳng định ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD&ĐT trong cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề học thêm trước lớp 1 được tổ chức vào chiều 25/3 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa



Tại buổi họp báo, ông Phạm Ngọc Định cho biết: Với trẻ trước 6 tuổi, Bộ đã có chương trình giáo dục mầm non phù hợp với lứa tuổi này. Trẻ được chơi với đồ vật có in hình con số, chữ cái để nhận biết mặt số, chữ cái.

Theo chương trình của Bộ GD&ĐT, từ tuần đầu tiên, trẻ sẽ được làm quen với môi trường mới, lớp, giáo viên, bạn bè. Đây là giai đoạn chuẩn bị cho các cháu chuyển từ mẫu giáo sang tiểu học. Nếu cho trẻ đi học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học, sẽ làm mất đi giai đoạn đầu làm quen, mất đi sự háo hức khi vào lớp 1, dễ làm cho trẻ chủ quan, ảo tưởng về nhận thức của mình cũng như gây ảnh hưởng tới các bạn trong lớp.

Theo ông Định, một mối nguy hại khác là nếu người dạy trẻ không dạy chuẩn tư thế ngồi, cầm bút, viết nét chữ… ngay từ đầu thì sẽ rất khó sửa cho trẻ sau này, khi các bé đã quen. Điều này không tốt cho sự phát triển của trẻ về cơ, xương, tâm lý...

Để tránh áp lực cho trẻ cũng như phụ huynh, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ không chấm điểm cho học sinh lớp 1 trong học kỳ 1 của năm học. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng sẽ chú trọng việc bố trí chương trình phù hợp hợn, đội ngũ giáo viên có chuyên môn, nhiệt tình, yêu trẻ để nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Bộ GD&ĐT đã có quy định không dạy trước chương trình tiểu học trong các trường mầm non, không thi tuyển vào lớp 1. Nếu trường mầm non nào dạy chữ, ghép vần cho các cháu là sai quy định. Cô giáo tiểu học mở lớp dạy trước cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1 là vi phạm quy chế dạy thêm học thêm. Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường công tác kiểm tra xử lý sai phạm về dạy thêm học thêm trước khi vào lớp 1.

Thực tế hiện nay, việc cho trẻ luyện chữ, học đọc, học viết trước khi vào lớp 1 đã rất phổ biến. Tâm lý chung của các bậc phụ huynh là sợ con không theo kịp bạn bè, bị thiếu tự tin ngay khi đi học, nên dù tốn kém thời gian, tiền bạc, công sức vẫn cố tìm lớp cho con, dần thành phong trào. Việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 mang lại một số lợi ích trước mắt nhưng sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt về sau. Việc ép trẻ học trước chương trình khi các cháu còn đang ở độ tuổi ăn, tuổi chơi có thể tạo ra những áp lực tâm lý căng thẳng không đáng có.
 

Theo Lan Anh (GD&TĐ)

 


.