Thi tốt nghiệp THPT và ĐH-CĐ 2013: Thí sinh được sử dụng thiết bị để tố cáo tiêu cực

01:02, 25/02/2013
.

Theo kế hoạch, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 2 đến 4-6. Trong khi đó, lịch thi đại học-cao đẳng (ĐH- CĐ) 2013 mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố trong phương hướng nhiệm vụ tuyển sinh 2013 vẫn theo 3 đợt.

Cụ thể, đợt I kỳ tuyển sinh ĐH- CĐ 2013 sẽ diễn ra từ ngày 4, 5-7, thi đại học khối A, A1 và V. Thí sinh thi khối V, sau khi dự thi môn Toán, Lý, thi tiếp năng khiếu Vẽ đến hết ngày 11-7. Đợt II, ngày 9, 10-7, thi đại học khối B, C, D và các khối năng khiếu. Thí sinh thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hoá (Khối H, N thi môn Ngữ văn theo đề thi khối C; Khối M thi môn Ngữ văn, Toán theo đề thi khối D; Khối T thi môn Sinh, Toán theo đề thi khối B; Khối R thi môn Ngữ văn, Lịch sử theo đề thi khối C), thi tiếp các môn năng khiếu đến hết ngày 13-7 (trừ 10 trường khối nghệ thuật tổ chức thi tuyển sinh riêng ). Đợt III, ngày 15, 16-7, thi cao đẳng tất cả các khối thi. Thí sinh thi khối năng khiếu, sau khi dự thi các môn văn hóa, thi tiếp các môn năng khiếu đến ngày 21-7.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga giải thích thêm, kỳ thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2013 về cơ bản giữ ổn định như năm 2012. Chỉ có một số điều chỉnh về kỹ thuật, nhằm tăng cường sự giám sát của xã hội đối với công tác coi thi, để tiếp tục siết chặt kỷ luật trường thi, tăng tính nghiêm túc của kỳ thi và bảo đảm tính chính xác, khách quan của kết quả thi. Cụ thể là, đối với việc xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi, Bộ cho phép thí sinh được mang vào phòng thi các loại máy ghi âm và ghi hình chỉ có chức năng ghi thông tin mà không truyền được thông tin và không nhận được tín hiệu âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu không có thiết bị hỗ trợ khác. Đồng thời, người cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm Quy chế thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin và bằng chứng đã cung cấp, không được lợi dụng việc làm đó để gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỳ thi.

Tương tự, người có bằng chứng về vi phạm Quy chế thi có trách nhiệm gửi bằng chứng cho nơi tiếp nhận theo quy định trong vòng 7 ngày, kể từ khi kết thúc ngày thi cuối cùng để xử lý; không được phát tán thông tin cho người khác, dưới bất cứ hình thức nào. Nếu không thực hiện đúng các quy định nêu trên, tùy thuộc mức độ vi phạm, thí sinh sẽ bị xử lý theo một trong các hình thức: đình chỉ thi, huỷ kết quả của cả kỳ thi, cấm thi 2 năm tiếp theo....



Phan Thảo/SGGPO


.