Công đoàn ngành giáo dục: Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo

09:01, 02/01/2013
.

(QNg)- 5 năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Ngãi đã gắn hoạt động công đoàn với nhiệm vụ chuyên môn, tập hợp, đoàn kết người lao động thực hiện tốt nền nếp, kỷ cương sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh.

Công đoàn ngành Giáo dục có 52 CĐCS trực thuộc và chỉ đạo phối hợp 14 công đoàn giáo dục huyện, thành phố với trên 18.300 đoàn viên công đoàn. Hướng về cơ sở, Công đoàn ngành đã chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các cuộc vận động lớn như: "Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm", "Xã hội hoá giáo dục", "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn", "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

 

Ông Thái Văn Đồng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.
Ông Thái Văn Đồng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn.


Bên cạnh đó còn chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giáo viên. Tính từ năm 2010 đến nay, có 347 trường hợp cán bộ, giáo viên được thuyên chuyển công tác, đoàn tụ gia đình. Ngoài ra, để cán bộ, giáo viên ở các huyện miền núi, vùng kinh tế khó khăn an tâm tư tưởng, tích cực chăm lo sự nghiệp "gieo chữ, trồng người", Công đoàn ngành đã đẩy mạnh cuộc vận động  "Quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, áo ấm giúp học sinh và giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn". 5 năm qua, Công đoàn ngành đã vận động được 2,347 tỷ đồng, 600 tấm chăn, 36.307 bộ quần áo các loại, 4.300 bộ sách giáo khoa, 136.000 cuốn vở, 800 cặp học sinh để giúp đỡ giáo viên và học sinh ở các huyện miền núi khắc phục khó khăn, vươn lên trong học tập.

Hoạt động nổi bật của Công đoàn ngành là đã đưa phong trào thi đua "Dạy tốt, học tốt" đi vào nền nếp. Chất lượng giảng dạy có nhiều chuyển biến tích cực, được đánh giá qua kết quả học tập, rèn luyện của học sinh. 5 năm qua, có gần 1.600 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 886 sáng kiến kinh nghiệm hay, giàu ý nghĩa thực tiễn được áp dụng vào công tác quản lý, giảng dạy, có 8.825 học sinh giỏi cấp tỉnh, 90 học sinh giỏi cấp quốc gia.

 Hoạt động văn hoá- thể thao, nữ công được Công đoàn ngành tổ chức thường xuyên, có sự đổi mới về nội dung, hình thức, tạo môi trường văn hoá lành mạnh, bổ ích, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên tham gia. Hoạt động xã hội, từ thiện được phát động rộng rãi thông qua hình thức vận động cán bộ, giáo viên đóng góp xây dựng các loại quỹ: Tham quan học tập, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thăm hỏi đoàn viên, khuyến học, khuyến tài... Công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Công đoàn được chú trọng. Trong 5 năm qua, các CĐCS đã giới thiệu cho Đảng kết nạp được 1.045 đảng viên mới, xây dựng 235 trường học đạt chuẩn quốc gia, có 82,5% CĐCS đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc hằng năm.

Kết quả đạt được của Công đoàn ngành Giáo dục trong nhiệm kỳ qua rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, mong muốn của nhiều giáo viên miền núi hiện nay là Nhà nước tiếp tục cải thiện chính sách tiền lương, đẩy nhanh việc xây dựng nhà ở công vụ, được thuyên chuyển công tác về lại đồng bằng sau khi đủ thời gian công tác ở miền núi đối với nam là 5 năm, đối với nữ là 3 năm. Việc thực hiện linh hoạt các chế độ, chính sách này mới tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội, giúp giáo viên an tâm công tác, góp phần tạo được sự chuyển biến tích cực về chất lượng giáo dục, đào tạo của tỉnh.

 

Bài, ảnh: Hà Vân
 


.