Cô học trò nghèo vượt khó

10:01, 12/01/2013
.

(QNg)- Sinh ra trong một gia đình nghèo, mẹ mất sớm lại thiếu tình thương của người cha nhưng Phạm Thị Sự- học sinh lớp 12C, Trường THPT Trần Kỳ Phong (Bình Sơn) luôn nỗ lực vượt khó học tập. Nhiều năm liền em là học sinh tiên tiến của trường và là học sinh giỏi cấp tỉnh với bộ môn Địa lý.

TIN LIÊN QUAN


Nơi Phạm Thị Sự sinh sống đó là một căn nhà cấp 4 đã hư hỏng nặng, nằm sâu trong xóm tại thôn Phước Bình, xã Bình Nguyên (Bình Sơn). Đã mấy năm nay, hai chị em Sự phải sống nương nhờ nhà bà nội, vì căn nhà của gia đình em đã mục nát, giờ trở thành nhà kho chứa củi. Cuộc sống bấp bênh khiến gia đình em gặp nhiều khó khăn.

 

Bữa cơm đạm bạc của 2 bà cháu.
Bữa cơm đạm bạc của 2 bà cháu.

Là con thứ 2 trong gia đình có 3 người con. Mẹ mất do căn bệnh ung thư từ khi em học lớp 5. Cha bỏ theo người mới nên 3 chị em phải sống nương tựa vào nhau. Gia cảnh đã khó khăn lại phải lo chi phí chữa bệnh cho mẹ nên đã để lại cho gia đình em những khoản nợ từ ngân hàng đến họ hàng. Người chị gái Phạm Thị Sen phải bỏ học nửa chừng vào Nam kiếm sống nuôi các em ăn học, không đáng là bao. Hằng ngày, sau buổi học trên lớp, Sự về nhà phụ giúp bà công việc vặt trong nhà.

Cuộc sống vất vả nhưng trong suốt những năm học qua, Sự luôn là học sinh khá giỏi của trường. Đặc biệt, năm cấp 2, Sự là học sinh giỏi Văn cấp tỉnh và đến khi học phổ thông, em vinh dự là học sinh giỏi cấp tỉnh bộ môn Địa lý. Những kết quả học tập đó là niềm tự hào lớn lao của mấy bà cháu. "Mặc dù nghèo khó nhưng thấy những thành tích học tập của đứa cháu gái đã phần nào giúp bà mãn nguyện với cuộc sống hiện tại. Nhưng nghĩ đến tương lai sắp đến mà lòng tôi se lại. Không biết rồi đây ai sẽ lo cho cháu việc ăn học khi lên đại học"- cụ bà Trịnh Thị Hoàng, bà nội Sự bộc bạch.


Chia sẻ về bí quyết học giỏi Sự vui vẻ cho biết, trên lớp em chú ý nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì hỏi thầy cô hoặc bạn bè ngay. Còn ở nhà, em dành thời gian ôn bài và làm bài tập thật nhiều để rèn luyện kỹ năng. Thời gian biểu của em tuy khép kín nhưng nếu có bạn học cùng lớp hay hàng xóm có gì khúc mắc cần giúp đỡ thì Sự luôn nhiệt tình chỉ bảo.

Bản thân là học sinh giỏi cấp tỉnh bộ môn Địa lý nên bất cứ môn học nào có liên quan em đều áp dụng vào để học tốt hơn bộ môn này. Nhất là môn Văn và Sử. Nhờ vậy mà kiến thức của em được xâu chuỗi dễ nhớ và nhớ lâu hơn. "Không chỉ vượt khó học giỏi mà Sự còn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường tổ chức. Thầy cô trong trường mến em và bạn bè đều cảm phục nghị lực của em. Sự xứng đáng là tấm gương sáng cho các bạn học sinh trong trường học tập noi theo. Chính vì vậy nên khi tôi vận động giúp đỡ em một ít tiền đóng học phí, các giáo viên bộ môn cùng Hội phụ huynh đều nhiệt tình giúp đỡ" - Cô Hương chia sẻ.

Khi nói về dự định trong tương lai, Sự cho biết: "Trong năm học này em sẽ cố gắng giữ được thành tích và thi đỗ đại học. Em thích trở thành phóng viên để có thể đi nhiều nơi hoặc tham gia công tác xã hội nhưng vì điều kiện kinh tế gia đình nên em phải theo ngành sư phạm. Em mong sau này có thể lên vùng cao để dạy dỗ và góp phần giúp cho các em học sinh miền núi vượt qua những khó khăn để chúng có cuộc sống tốt đẹp hơn".

Cuộc sống vất vả là thế, khó khăn bộn bề luôn bám lấy gia đình em. Nhưng với nghị lực vươn lên trong cuộc sống, ước mơ của cô học trò nghèo vượt khó sẽ sớm trở thành hiện thực.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.