Chống tiêu cực trong tuyển công chức bằng cách thi mới

02:01, 08/01/2013
.

Đây là khẳng định của ông Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, sau khi Bộ Nội vụ tiến hành thi tuyển cán bộ, công chức vào bằng hình thức trực tuyến trên máy tính.
 

Các thí sinh làm bài thi tuyển công chức vào Bộ Nội vụ. - Ảnh: VGP/Lê Sơn
Các thí sinh làm bài thi tuyển công chức vào Bộ Nội vụ. - Ảnh: VGP/Lê Sơn


Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Chính phủ, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thi tuyển công chức của Bộ Nội vụ cho biết thời gian qua, dư luận phản ánh về một số địa phương có sự phân biệt bằng cấp trong thi tuyển đầu vào cán bộ, công chức, cũng như có thông tin về việc “chạy” thi tuyển công chức ở một số nơi trên địa bàn Hà Nội.


Trước thực trạng này, Bộ Nội vụ đã tập trung nghiên cứu nhằm tìm biện pháp khắc phục các yếu kém, tiêu cực trong thi tuyển cán bộ, công chức, mà một trong những giải pháp là xây dựng phần mềm thi trực tuyến trên máy tính.

Theo hình thức thi tuyển này, máy tính sẽ chọn đề, ra đề thi, đánh giá bài làm, quản lý thời gian thi và sắp xếp người được điểm từ cao xuống thấp.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nhấn mạnh, không có ai có thể can thiệp vào kết quả của quá trình này. Hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến bảo đảm sự khách quan, công bằng, lựa chọn được người có năng lực, trình độ vào làm việc tại Bộ Nội vụ.

Đặc biệt, thí sinh có thể biết điểm ngay sau khi làm xong bài thi và Hội đồng thi cũng biết kết quả ngay trên máy chủ của mình.

Qua 3 ngày thi từ 5-7/1, Hội đồng thi đều nhận được sự đồng tình cao của các thí sinh với hình thức thi này và chưa xảy ra vướng mắc trong quá trình thi.

Vẫn theo Thứ trưởng Trần Anh Tuấn, đối với một số môn thi viết, thời gian tới, Bộ sẽ gắn camera nhằm giám sát quá trình thi thực sự khách quan, công bằng.

Cuối năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án "Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức" với những nội dung đẩy mạnh phân cấp quản lý và hoàn thiện việc tổ chức công vụ gọn, nhẹ; giảm quy mô công vụ, tránh chồng chéo, tiếp tục tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.

Đề án đặt yêu cầu nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch công chức, đặt mục tiêu tới 2015, 100% các cơ quan ở Trung ương và 70% các cơ quan ở địa phương thực hiện ứng dụng công nghệ tin học và thi tuyển, thi nâng ngạch công chức.



Lê Sơn/Chinhphu.vn


.