Khó khăn trong bảo hiểm thất nghiệp

10:12, 26/12/2012
.

(QNĐT)- Sau 3 năm triển khai bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhờ loại hình bảo hiểm này, không ít người lao động đã tạm ổn định được cuộc sống nhờ tiền BHNN và được giới thiệu tìm việc làm. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có hàng trăm lao động ở Quảng Ngãi hiện không được trả BHTN vì nhiều lý do.

TIN LIÊN QUAN


Cầm tờ quyết định “không được hưởng trợ cấp thất nghiệp” của Trung tâm giới thiệu việc làm, chị Nguyễn Thị Quýt ở thành phố Quảng Ngãi vô cùng bức xúc. Hơn 8 năm gắn bó với Công ty TNHH Đại Dương Xanh, chị vẫn nộp tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đều đặn cho công ty để phòng khi đau ốm cũng như khi không có việc làm.

Thế nhưng, sự thật đã không như chị tưởng. Sinh con nhỏ, chị xin nghỉ việc, tưởng sẽ có tiền bảo hiểm thất nghiệp nhưng khi đi làm thủ tục, chị rất bàng hoàng khi được cơ quan chức năng từ chối chi trả tiền thất nghiệp cho chị với lý do Công ty TNHH Đại Dương Xanh chưa thanh toán đủ tiền BHTN cho Bảo hiểm xã hội. Không việc làm, không một khoản trợ cấp, hàng ngày chị phải rong ruổi bán từng ổ bánh mì để kiếm sống qua ngày và nuôi con nhỏ.

Trong khi chờ được hưởng tiền BHTN để tìm kiếm việc làm mới, chị Nguyễn Thị Quýt phải đi bán bánh mì để mưu sinh.
Trong khi chờ được hưởng tiền BHTN để tìm kiếm việc làm mới, chị Nguyễn Thị Quýt phải đi bán bánh mì để mưu sinh.


Còn ông Võ Phú Cường, ở xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh làm việc ở Công ty khai thác khoáng sản Quảng Ngãi cũng rơi tình cảnh xin thôi việc nhưng cũng không nhận được BHTN. Lý do mà bảo hiểm đưa ra là do doanh nghiệp này đã không thanh toán phí bảo hiểm từ 7 tháng nay.

Một trong những điều kiện để được hưởng BHTN đó là, người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp  đủ mười hai tháng trở lên trong thời gian hai mươi bốn tháng trước khi thất nghiệp. Nếu nợ phí bảo hiểm sẽ không được chi trả bảo hiểm thất nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Lệ, Trưởng phòng thu BHXH tỉnh cho biết: Nếu doanh nghiệp còn nợ tiền bảo hiểm, cho dù là nợ 1 tháng thì người lao động cũng không được thanh toán tiền BHTN. Nếu người lao động nghỉ việc trong thời gian này thì người lao động bị thiệt thòi. Vì vậy doanh nghiệp phải đóng đủ, đóng đúng theo quy định thì người lao động mới được hưởng trợ cấp theo quy định.

Trong khi hiện nay có nhiều doanh nghiệp nợ bao hiểm kéo dài vài tháng đến vài năm. Tính đến cuối tháng 11/2012, số tiền nợ bảo hiểm xã hội trên địa bàn tỉnh đã lên đến trên 65 tỷ đồng, với trên 630 đơn vị, doanh nghiệp nợ. Trong đó, nợ từ 3 tháng đến 6 tháng có trên 300 đơn vị, nợ từ 6-12 tháng gần 150 đơn vị và nợ từ 12 tháng trở lên gần 160 đơn vị.

Theo Nghị định số 127 của Chính phủ quy định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm thất nghiệp, thì trong thời gian 7 ngày tính theo ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm giới thiệu việc làm để kê khai, đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Sau thời gian quy định, nếu người lao động bị thất nghiệp không làm thủ tục đăng ký, đối tượng sẽ không nhận được trợ cấp. Với quy định này, thời gian qua đã có không ít người lao động thất nghiệp không hưởng được trợ cấp vì đã quá hạn đăng ký.

Ông Võ Duy Yên- Giám đốc Trung  tâm giới thiệu việc làm tỉnh Quảng Ngãi cho biết, năm 2009, năm đầu tiên thực hiện chính sách BHTN, toàn tỉnh mới chỉ có gần 20 ngàn người tham gia BHTN.Hiện nay số lượng người tham gia bảo hiểm đã tăng lên tới 52 ngàn người.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có hơn 4.000 lao động đăng ký BHNN. Tuy nhiên có tới 20%, tức là khoảng 800 lao động bị mất việc, nhưng hiện không nhận được BHTN do các doanh nghiệp thu tiền bảo hiểm nhưng không thanh toán với Bảo hiểm xã hội.

Bức xúc trước việc mình đóng phí bảo hiểm đầy đủ nhưng không được hưởng quyền lợi BHTN khi mất việc, không ít lao động đã đến các cơ quan bảo vệ quyền lợi người động đề nghị can thiệp để người lao động được hưởng các quyền lợi khi mất việc, nhưng tất cả đều rơi vào im lặng.

Hằng ngày tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh vẫn có hàng chục người lao động đến đăng ký bảo hiểm thất nghiệp và tìm kiếm việc làm.
Hằng ngày tại Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh vẫn có hàng chục người lao động đến đăng ký bảo hiểm thất nghiệp và tìm kiếm việc làm.


Mới đây, tại cuộc họp tổng kết 3 năm thực hiện bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngành BHXH tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp nhằm giúp cho những lao động bị doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN có thể hưởng được trợ cấp khi bị thất nghiệp.

Ông Phạm Văn Lệ- Trưởng phòng thu - BHXH tỉnh Quảng Ngãi cho biết, trong thời gian tới Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ chủ động giải quyết cho các trường hợp này với điều kiện doanh nghiệp, đơn vị có người lao động được hưởng trợ cấp phải có giấy cam đoan thanh toán tiền nợ bảo hiểm cho Bảo hiểm xã hội trong thời gian sớm nhất, hiện chỉ nợ 2, 3 tháng BHXH và trước đó thực hiện đóng nộp BHXH tốt.

Với những tháo gỡ của doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, sẽ tạo điều kiện để người lao động nhận được nhận trợ cấp khi bị thất nghiệp kịp thời. Qua đó, các cơ quan, doanh nghiệp cũng có thời gian để thực hiện trách nhiệm của mình với người lao động trong việc thanh toán nợ đọng bảo hiểm trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay.



                Xuân Từ
 


.