Trường đại học Phạm Văn Đồng 5 năm xây dựng và phát triển

08:11, 20/11/2012
.

*PGS.TS, Nhà giáo ưu tú: Phạm Đăng Phước - Hiệu trưởng Trường ĐH Phạm Văn Đồng


(QNg)- Ngày 7/9/2007, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định thành lập Trường Đại học (ĐH) Phạm Văn Đồng, trên cơ sở nâng cấp Trường Cao đẳng Sư phạm và Trường Cao đẳng Cộng đồng tỉnh Quảng Ngãi. Sự ra đời của Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã mở ra một trang mới về giáo dục đào tạo của Quảng Ngãi, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Ngãi.
 
Trường ĐH Phạm Văn Đồng được thành lập nhằm đáp ứng tại chỗ nhu cầu ngày càng tăng về lao động chuyên môn kỹ thuật, nhất là nhân lực có trình độ ĐH phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội tỉnh Quảng Ngãi; tăng cường tiềm lực khoa học công nghệ cho các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung bộ. Đây là trường công lập, đào tạo đa cấp, đa ngành, đa phương thức; trực thuộc UBND tỉnh, chịu sự quản lý nhà nước về giáo dục của Bộ GD&ĐT.

Nâng cao chất lượng đội ngũ, tăng  cường cơ sở vật chất

Ngay sau ngày thành lập, Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã ổn định cơ cấu tổ chức, sắp xếp đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên. Cùng với đó là duy trì công tác đào tạo các hệ, khẩn trương chuẩn bị xây dựng đội ngũ; vừa thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ sở mới cũng như chỉnh trang cơ sở cũ để phục vụ công tác giảng dạy - học tập trong thời gian trước mắt.

 

 Sinh viên của trường đang thực hành sửa chữa động cơ. Ảnh: H.TRIỀU
Sinh viên của trường đang thực hành sửa chữa động cơ. Ảnh: H.TRIỀU


Nhà trường đã sớm triển khai tổ chức thực hiện ngay các giải pháp, biện pháp, nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục ĐH trong đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng đào tạo, nhằm từng bước đạt các yêu cầu đổi mới căn bản, nâng cao chất lượng toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế. Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn kết với các cuộc vận động lớn của ngành như "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"; "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; "Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội".

Năm năm qua, ĐH Phạm Văn Đồng đã không ngừng phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích nổi bật. Quy mô tuyển sinh ngày càng được mở rộng, cùng với việc phát triển mới các mã ngành, chất lượng đào tạo cũng từng bước được cải thiện. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên được đặc biệt coi trọng, với quan điểm, cán bộ giảng dạy là nhân tố quan trọng quyết định chất lượng đào tạo. Nhà trường đã đẩy mạnh việc thu hút đội ngũ giảng viên giỏi, động viên sự nỗ lực, phấn đấu, tạo điều kiện cho giảng viên được đi đào tạo nâng cao, tham gia các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, học thuật, khoa học... Thời điểm mới thành lập, cán bộ viên chức cơ hữu gồm 276 người (trong đó có 2 tiến sĩ, 68 thạc sĩ). Đến nay, số cán bộ viên chức tăng lên theo yêu cầu là 340 người, trong đó có 214 giáo viên, giảng viên, gồm: 1 phó giáo sư - tiến sĩ; 5 tiến sĩ và 127 thạc sĩ; 13 giảng viên đang là nghiên cứu sinh ở các trường ĐH trong và ngoài nước. Hiện nay, bộ máy của trường có 8 khoa đào tạo, 3 trung tâm, 9 phòng ban chức năng.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, cùng với việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ, 5 năm qua, trường đã đầu tư kinh phí xây dựng, cải tạo, nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất đáp ứng trước mắt đủ nhu cầu giảng dạy, học tập, nghiên cứu của CBVC, HSSV. Đầu tư kinh phí mua sắm nhiều trang thiết bị, phương tiện thực hành thí nghiệm, giáo trình, tài liệu đồng bộ, hiện đại. Lập website; thành lập Học viện mạng Cisco địa phương; mua sắm và lắp đặt hàng trăm máy tính, thiết bị, phần mềm phục vụ tin học hoá công tác quản lý và dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, thông tin và công tác quản lý của nhà trường.

Trường đang được đầu tư xây dựng mới tại phường Chánh Lộ (thành phố Quảng Ngãi), với tổng diện tích 23,8 ha, tổng vốn đầu tư 374 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2013. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh nhằm xây dựng Trường ĐH Phạm Văn Đồng có cơ sở vật chất, hạ tầng hiện đại, đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đào tạo theo nhu cầu

Đổi mới công tác tổ chức quản lý theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả; hoàn chỉnh chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu học tập của sinh viên, nhu cầu nguồn nhân lực của xã hội. Công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đào tạo được chú trọng, đã xây dựng và công bố tầm nhìn, mục tiêu sứ mệnh của nhà trường; tổ chức xây dựng báo cáo tự đánh giá chất lượng giáo dục; công bố chuẩn đầu ra các ngành đào tạo; công khai cam kết đảm bảo chất lượng giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, giáo trình... nhằm đảm bảo các yêu cầu dạy học.

Sinh viên của trường trong giờ học âm nhạc.Ảnh: H.TRIỀU
Sinh viên của trường trong giờ học âm nhạc.Ảnh: H.TRIỀU


Nghiên cứu khoa học được coi là hoạt động quan trọng, song song với công tác giảng dạy. Hằng năm, nhà trường tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học; xuất bản tập san Khoa học và Công nghệ thường kỳ; tham gia hội thảo, hội nghị khoa học trong nước và quốc tế nhằm trao đổi, học tập kinh nghiệm. Công tác nghiên cứu khoa học, thực tập, thực hành- thí nghiệm, thâm nhập thực tế dành cho HSSV  được chú trọng nhằm giúp sinh viên gắn học với hành, gắn quá trình đào tạo với thực tế sản xuất.

Tổ chức hướng dẫn và tạo điều kiện để HSSV tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, văn nghệ, thể dục, thể thao - quốc phòng, dự thi Olympic Toán, Olympic Tin học, Hội thi Tiếng hát sinh viên, tham gia Robocon, SV 2012… Những hoạt động này giúp HSSV nhà trường có cơ hội tiếp xúc, giao lưu, cọ xát, hòa nhập cùng sinh viên cả nước.

Nhà trường mở rộng quan hệ hợp tác với các trường ĐH quốc gia, các trường ĐH có uy tín ở nhiều lĩnh vực; thiết lập quan hệ với một số công ty, doanh nghiệp  trong hợp tác đào tạo và tiếp nhận bố trí việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp. Hợp tác với tổ chức VVOB - Vùng Flamăng-Vương quốc Bỉ thực hiện Dự án giáo dục phổ thông. Tổ chức giảng dạy tiếng Việt và đào tạo bậc ĐH cho 91 lưu học sinh các tỉnh Chămpasak, Sêkông và Atapue của nước CHDCND Lào.
 

Trường ĐH Phạm Văn Đồng đang đào tạo các ngành sư phạm, công nghệ thông tin, kỹ thuật - công nghệ, kinh tế - tài chính. Trường còn tổ chức liên kết, hợp tác với các trường ĐH trong đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao dân trí, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ viên chức của các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trong tỉnh với các hình thức đào tạo không chính quy. Quy mô đào tạo hiện nay của trường có gần 10.000 HSSV đang theo học.

5 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự giúp đỡ tận tình của các sở, ngành, các cơ quan giáo dục, các trường ĐH, các tổ chức doanh nghiệp, Trường ĐH Phạm Văn Đồng đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ,  góp phần tích cực phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Đảng bộ nhà trường nhiều năm được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Tổ chức Công đoàn cơ sở, Đoàn thanh niên Cộng sản HCM, Hội Cựu chiến binh, Hội Sinh viên nhiều năm liền được công nhận là đơn vị xuất sắc, vững mạnh, có nhiều đóng góp to lớn vào các hoạt động xã hội, phong trào của địa phương. Tập thể nhà trường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua hai lần (năm 2008 và năm 2011); Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen đạt thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt năm 2012, Trường ĐH Phạm Văn Đồng vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCNVN tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tuy còn non trẻ so với rất nhiều trường ĐH khác trên cả nước, nhưng những gì nhà trường đã làm được trong thời gian qua rất đáng ghi nhận. Thầy và trò nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của các trường Trung học bình dân miền Nam Trung bộ, Cao đẳng Sư phạm và Cao đẳng Cộng đồng Quảng Ngãi, không ngừng nỗ lực  vươn lên ổn định, phát triển và hòa nhập vào hệ thống các trường ĐH của cả nước. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nhằm xây dựng nhà trường vững mạnh về mọi mặt, bảo đảm chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu của xã hội để trong tương lai không xa, Trường ĐH Phạm Văn Đồng trở thành cơ sở đào tạo đại học có chất lượng và uy tín trong cả nước./.



 


.