Tịnh Trà với chính sách thu hút giáo viên

10:11, 20/11/2012
.

(QNĐT)- Tịnh Trà là một trong hai xã dẫn đầu của khu Tây huyện Sơn Tịnh về tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 và có 70% học sinh tốt nghiệp THPT thi đỗ vào đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Có được như vậy chính là nhờ Tịnh Trà đã đưa ra những chính sách ưu tiên thu hút giáo viên về giảng dạy và gắn bó trên quê hương thứ hai của mình.
 

TIN LIÊN QUAN

 

20 năm, cô Nguyễn Thị Thanh Thoại (43 tuổi), quê ở xã Hành Minh, huyện Nghĩa Hành đã gắn bó với nghề dạy học tại xã Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh. Năm 1992, tốt nghiệp ngành văn, Trường cao đẳng Sư phạm Quảng Ngãi cô đã tình nguyện lên vùng quê Tịnh Trà và nhận được sự đón tiếp tận tình của chính quyền và bà con địa phương.

 

 Lãnh đạo xã Tịnh Trà thăm thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.
Lãnh đạo xã Tịnh Trà thăm thầy cô giáo nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.


Thời gian đầu, vì không có nhà ở, cô được được nhà trường cho ở tại khu nội trú dành cho giáo viên. Tuy nhiên, để giúp cô và nhiều giáo viên khác ở xa chưa có nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, an tâm công tác, năm 1995 chính quyền địa phương đã ưu tiên cấp cho cô 150m2 để xây dựng nhà ở.

“Cây xanh bén rễ”, nhờ chính quyền quan tâm, bà con giúp đỡ nên giờ đây cô đã có được một ngôi nhà khang trang, cuộc sống ổn định. Tịnh Trà đã được cô xem như quê hương thứ hai của mình cùng với một gia đình hạnh phúc.

20 năm miệt mài với những trang giáo án, những giờ lên lớp, cô và những đồng nghiệp của mình đã dạy dỗ cho bao lớp thế hệ học trò lớn khôn và trưởng thành. Trong cô mãi mãi không thể quên được tình cảm của chính quyền, nhân dân và học sinh vùng đồng gieo đã dành cho các thầy cô giáo.

Toàn xã Tịnh Trà có hai khu nhà dành cho giáo viên từ xa đến Tịnh Trà dạy học. Các thầy giáo, cô giáo đến từ vùng quê khác nhau như Nghĩa Hành, Bình Sơn, Tư Nghĩa, thành phố Quảng Ngãi, các xã khu đông huyện Sơn Tịnh và một số thầy cô ở tỉnh Hà Tĩnh.

Từ năm 1995 đến nay, gần 20 giáo viên đã được chính quyền địa phương cấp đất, xây dựng nhà ở ngay tại trung tâm xã. Được sống và làm việc ngay trên mảnh đất Tịnh Trà, tình cảm của các thầy, cô giáo đã gắn chặt với người dân nơi đây. Nụ cười, niềm hạnh phúc đã ngời lên trong mắt của mỗi thầy cô giáo. Nơi đây đã được xem là quê hương thứ hai của những thầy cô giáo này.

Thầy Phạm Hồng Trinh, quê ở xã Tịnh Ấn Tây, hiện là giáo viên Trường THCS Tịnh Trà tâm sự: “Tôi về đây công tác được 18 năm rồi. Trong quá trình công tác, tôi thấy niềm vui của tôi là được học sinh, bà con rất là thương yêu, các em rất ngoan. Qua thời gian dạy lâu năm, tôi thấy Tịnh Trà ngày càng phát triển, tôi có nguyện vọng ở lại công tác lâu dài tại địa phương”.

Tịnh Trà hôm nay đã có nhiều đổi thay. Những con đường làng sạch sẽ, những khu dân cư mới đã thay thế cho một làng quê nghèo Tịnh Trà – một xã vùng đồng gieo của 20 năm về trước. Khi ấy dù gian khổ là vậy, chính quyền và nhân dân địa phương đã đầu tư chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Hàng chục thầy cô giáo từ các miền xa đến với Tịnh Trà từ những ngày đầu gian khổ ấy, giờ trụ lại đây đã phần nào minh chứng cho sự chăm lo cho giáo dục, lòng kính trọng đối với thầy cô giáo của cán bộ và nhân dân Tịnh Trà.

Khu nhà dành cho giáo viên xã Tịnh Trà.
Khu nhà dành cho giáo viên xã Tịnh Trà.


Nhờ đó, từ một xã nghèo số học sinh học qua khỏi bậc trung học phổ thông chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đến nay Tịnh Trà là 1 trong 2 xã dẫn đầu ở khu Tây huyện Sơn Tịnh về số lượng học sinh thi đỗ vào lớp 10. Hằng năm xã có gần 70% học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Ngoài ra, Tịnh Trà là một trong những xã điển hình của tỉnh về phổ cập mầm non.

Ông Phan Duy Khánh - Chủ tịch UBND xã Tịnh Trà cho biết: “Từ suy nghĩ địa phương Tịnh Trà nghèo khó do kiến thức không được đầu tư đúng mức, giáo viên về đây công tác vài ba năm rồi đi, địa phương cảm thấy việc dạy học của thầy cô giáo cũng thiếu ổn định. Vì vậy Đảng ủy, UBND xã đã có chủ trương tạo điều kiện cấp đất cho các thầy cô giáo ở xa có nguyện vọng công tác lâu dài ở xã Tịnh Trà giúp các thầy, cô giáo Tịnh Trà lại có thêm nhiều niềm vui trước những thành quả mà các thầy, các cô đã mang lại cho quê hương Tịnh Trà. Tri ân và tỏ lòng biết ơn thầy cô, những học sinh nghèo vùng quê Tịnh Trà đã gửi gắm tất cả tấm lòng và tình cảm vào lời bài hát “...mai sau lớn nên người làm sao có thể nào quên, ngày xưa thầy dạy dỗ khi em tuổi còn thơ".                  

                                         Kim Cúc – Như Đồng
 


.