Quảng Ngãi: Thiếu 520 phòng học cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi

01:11, 01/11/2012
.

(QNĐT)- Sáng 31/10, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) do đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa- Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đã về kiểm tra về tình hình thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi theo Quyết định số 239 QĐ-TTg tại tỉnh ta. Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đón tiếp và làm việc với đoàn.

TIN LIÊN QUAN


Hiện nay, tỉnh ta có 20.138 trẻ 5 tuổi, trong đó có 19.551 trẻ đến trường (đạt tỷ lệ 99%). Tổng số lớp mẫu giáo 5 tuổi là 1.146 lớp tróng số 206 trường mầm non trong toàn tỉnh. Kể từ khi Sở GD&ĐT xây dựng đề án và được thẩm định phê duyệt Kế hoạch thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi trên địa bàn tỉnh vào tháng 12/2011, các cấp chính quyền và đội ngũ cốt cán của ngành đã nắm được lộ trình và nỗ lực thực hiện. Đến thời điểm này, có 68 xã/7 huyện, thành phố đạt chuẩn phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.

Năm 2012, các huyện đã và đang tiến hành đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đối với 54 điểm trường mầm non, mẫu giáo, 101 phòng dành cho các lớp 5 tuổi với tổng kinh phí đầu tư là 44,6 tỷ đồng. Tổng kinh phí trang bị cho GDMN từ 2012 là 158,9 tỷ đồng. Trong đó, năm 2012 là 90,1 tỷ đồng.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc


Tại buổi làm việc, các đại biểu cũng đã chỉ ra một số khó khăn mà ngành GDMN địa phương đang gặp phải. Cụ thể như, tỉnh ta có tổng số 1.679 phòng học giành cho trẻ mầm non, trong đó có 581 phòng kiên cố, 166 phòng tạm, 168 phòng nhờ/mượn. Còn 103 phòng học mầm non 5 tuổi gắn với trường tiểu học, 2 đơn vị chưa thành lập trường mầm non riêng. Theo Đề án Phổ cập GDMN tỉnh, số phòng học dành cho lớp mẫu giáo 5 tuổi còn thiếu đến 520 phòng học.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên mầm non dạy mẫu giáo 5 tuổi còn thiếu 61 cô, bình quân đạt 1,06 giáo viên/lớp. Do đó, tình trạng các lớp phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày cũng không ngoại lệ…

Ngành giáo dục mầm non tỉnh cũng đã kiến nghị lên Bộ GD&ĐT về việc hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng phòng học đáp ứng yêu cầu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; bố trí kinh phí ăn trưa cho trẻ kịp thời vì đến nay vẫn còn thiếu tiền ăn trưa của năm học trước gần 3 tỷ đồng…

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ và giáo viên ngành giáo dục trong việc thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi. Thế nhưng, do địa hình của tỉnh phức tạp, đời sống kinh tế-xã hội còn khá thấp, đặc biệt là ở các huyện vùng sâu, vùng xa nên kết quả đạt được vẫn còn khá thấp.

Trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu ngành giáo dục tỉnh nhà tập trung nguồn lực hơn nữa để tích cực đầu tư vào việc nâng cấp, xây mới cơ sở trường, lớp kiên cố để các cháu có môi trường học tập tốt hơn. Không chỉ dựa vào kinh phí hỗ trợ của Trung ương, các địa phương cần chủ động cân đối nguồn vốn xây dựng phòng ốc, công trình vệ sinh, công trình nước sạch cho các em. Từ đó, khắc phục từng bước tình trạng học mượn, học tạm  ở các phòng không đạt tiêu chuẩn.

Ngoài ra, tình trạng thiếu giáo viên mầm non cũng rất đáng lo. Do vậy, ngành giáo dục cần sớm chấn chỉnh, bổ sung đội ngũ giáo viên đạt chất lượng, nhất là đối với hải đảo và miền núi. Việc nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ mầm non 5 tuổi cũng cần có sự quan tâm đúng mức hơn nữa.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với Sở GD-ĐT tập trung nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục mầm non. Các phòng GD&ĐT cần chủ động, quyết tâm thực hiện theo lộ trình phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi theo những biện pháp cụ thể, phù hợp với mỗi địa phương…


Thanh Phương

 


.