,
Cập nhật lúc 08:40, Tuesday, 13/11/2012

Internet trường học: Những chuyển động tích cực


(QNg)- Không phải giờ Sinh, tiết Địa nào cũng được học sinh đón nhận và hứng thú tìm hiểu trừ khi giáo viên (GV) có phương pháp trong cách giảng dạy, thoát khỏi lối mòn "đọc, chép" để kích thích tính chủ động và tư duy của các em. Và để có được không khí lớp học như thế, internet đã và đang là công cụ hỗ trợ đắc lực.  

Học sinh dễ hiểu và tiếp thu bài giảng nhanh hơn, giờ học vui vẻ và thoải mái hơn, GV cũng năng động và ít bị áp lực hơn. Đó là những gì cô đọng nhất mà "Giáo án điện tử" mang lại, góp phần rất lớn vào nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường hiện nay.

Hiệu quả nhiều

Tiết Sinh học của học sinh lớp 12C3, Trường THPT Minh Long (Minh Long) đã không còn căng thẳng và nhàm chán nhờ cái máy... vi tính! Nếu như trước kia, giờ Sinh được các em đón nhận bằng những cái ngáp dài vì… chẳng hiểu sợi nhiễm sắc thể (ADN) của người thế nào, hay hoạt động của cơ chế nguyên phân, giảm phân ra làm sao thì giờ đây, nó lại là tiết học "lấy" của học sinh nhiều lời nói và tiếng cười nhất.

Học sinh Trường THPT Minh Long được GV hướng dẫn cách tra cứu thông tin trên mạng internet tại phòng máy của trường.
Học sinh Trường THPT Minh Long được GV hướng dẫn cách tra cứu thông tin trên mạng internet tại phòng máy của trường.


Đơn giản, khi cô giáo Phạm Thị Quyên bật màn hình máy tính, những hình ảnh liên quan đến bài học dần hiện lên. Không khí lớp học thay đổi hẳn. Học sinh im lặng, chăm chú nhìn và nghe cô Quyên… thuyết trình. Toàn bộ kiến thức của bài giảng "Sự phát sinh loài người" được lột tả đầy đủ qua những hình ảnh của cây tiến hóa, bằng chứng tiến hóa sống động. Chỉ sau khoảng 30 phút, cô giáo kết thúc bài giảng và giao lại "quyền" đứng lớp cho học sinh để lui về làm… quan sát viên. Lúc này, lớp học thật sự sôi nổi. Các em chia nhóm để trình bày và thảo luận những vấn đề, kiến thức xung quanh nội dung vừa học. Nhưng ấn tượng nhất có lẽ là lúc "trò hỏi, cô trả lời". "Cách học này khiến tụi em vô cùng thích thú vì nó nhẹ nhàng, không nhàm chán, lại giúp học sinh hiểu và thuộc bài ngay tại lớp", em Huỳnh Tấn Vũ, học sinh lớp 12C3 phấn khởi cho biết.

Cùng với Sinh học thì môn Địa lý cũng được học sinh xếp vào nhóm các môn học… khó nuốt! "Không hẳn vì nó khó, mà do GV chưa tìm được cách truyền đạt phù hợp", cô giáo Đinh Thị Huệ - GV môn Địa lý Trường THPT Minh Long bộc bạch. Có lẽ vì vậy mà sau nhiều năm tìm tòi, học hỏi và mày mò tiếp cận với internet, cô Huệ và đồng nghiệp đã mang đến cho học sinh tiết học Địa lý thật sự ấn tượng bằng… hình ảnh! "Cô không đọc-chép như trước mà trình chiếu các slyte hình phản ánh nội dung của từng bài hoặc chủ đề để chúng em quan sát, nhận xét và đánh giá. Sau đó, cô tổng hợp các ý kiến và đưa ra kết luận", em Nguyễn Ngọc Sơn, học sinh lớp 11B4 khoe.

Lo cũng không ít

Tuy mang lại nhiều kết quả nổi bật nhưng việc ứng dụng internet trong trường học, nhất là phục vụ công tác giảng dạy đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành giáo dục. Trong đó phải kể đến cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện vừa thiếu vừa yếu. Bởi hiện nay, không phải trường nào cũng may mắn sở hữu được phòng máy vi tính, chưa kể là vẫn còn trường chỉ ao ước có được chiếc máy vi tính để phục vụ cho hoạt động điều hành, mong gì đến chuyện giảng dạy theo mô hình "Giáo án điện tử". Thậm chí ở nhiều nơi, GV phải tự sắm cả máy vi tính lẫn máy in chỉ để đáp ứng nhu cầu… soạn thảo giáo án! "Còn những hình vẽ, tranh ảnh "động" được mình cất công tìm kiếm để minh họa cho bài giảng cũng… nằm trên trang giấy vì nhà trường không có thiết bị hỗ trợ trình chiếu", một GV bộc bạch.

Không chỉ thiếu máy móc và trang thiết bị, mà tay nghề "lướt web" của GV cũng là một trong những lý do hạn chế hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và internet phục vụ giảng dạy. Điều này không có gì khó hiểu bởi lâu nay, GV gắn bó với "phấn trắng, bảng đen" chứ không phải là "màn hình và chuột". Do đó, khi "Giáo án điện tử" ra đời, không ít GV lúng túng. "Vì đây không hẳn cần GV biết... gõ phím, rê chuột mà vấn đề cốt lõi là GV tiếp nhận và vận dụng mô hình này như thế nào để truyền đạt và giúp học sinh lĩnh hội kiến thức một cách hiệu quả nhất", một nhà giáo bày tỏ.
 
Cùng với việc hỗ trợ giảng dạy thì CNTT, internet trường học đã và đang góp phần giáo dục học sinh tiếp cận thông tin trên mạng theo hướng tích cực. Nghĩa là thay vì để các em lang thang tự học ở các tiệm internet, nhiều trường đã đầu tư xây dựng phòng máy vi tính và mở cửa suốt tuần, giúp học sinh "lướt web" tra cứu thông tin trong an toàn. "GV trực tiếp hướng dẫn và cung cấp địa chỉ các trang web hỗ trợ học tập cho học sinh; đồng thời giải thích để các em hiểu những tác hại của các trang web đen, có nội dung không lành mạnh. Nhờ vậy, nhà trường không có tình trạng học sinh bỏ học cắm "nét", chơi games", thầy Trương Bá Ngôn-giáo viên môn Tin học, Trường THPT Minh Long khẳng định.

CNTT và internet đã và đang đóng góp rất lớn vào tiến trình cải cách, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, để kết quả này được trọn vẹn thì ngành giáo dục cần phải đầu tư đồng bộ cả thiết bị và con người, tránh tình trạng ứng dụng "ảo" và đua theo thành tích.


Bài, ảnh: MỸ HOA
 

http://baoquangngai.com.vn/channel/2027/201211/internet-truong-hoc-Nhung-chuyen-dong-tich-cuc-2199536/
,
Ý KIẾN BẠN ĐỌC (Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu. Chúng tôi có thể sẽ biên tập lại nội dung phản hồi của quý vị để phù hợp với tiêu chí chung của website)
,
,
,