Vẽ hình chữ S

09:10, 28/10/2012
.

(QNg)- Hồi nhỏ, đi học lớp ba, lớp bốn, tôi đã nhiều lần vẽ hình chữ S. Đấy là vẽ bản đồ Việt Nam; đất Việt thân yêu của tôi.

Vẽ bản đồ hình chữ S đã có mẫu của thầy cô đưa ra trước mắt. Tưởng dễ sao? Một chữ S đơn giản ai chẳng vẽ được, đằng này phải có đủ chi tiết, có đủ "xương thịt" đi theo chữ S cong cong, duyên dáng, nơi những người con đất Việt đang sinh sống, làm việc, sinh hoạt… chẳng dễ tí nào!

Có tới mấy thằng nhóc trong lớp tôi nảy ra sáng kiến, lấy dầu hỏa bôi đều trên tờ giấy đôi (loại giấy lấy ra từ vở học trò) đặt vào tấm bản đồ trong sách. Bản đồ Việt Nam hiện lên đầy đủ chi tiết, thế là chúng nó tha hồ đồ trên bản đồ. Các bạn tôi hí hửng đem nộp những tấm bản đồ "phó bản" sao chép ấy cho cô giáo, đều bị lãnh điểm 0. Còn bị cô giáo "sửa lưng": "Cô bảo các em vẽ bản đồ đất nước Việt Nam là để kiểm tra về năng khiếu của các em, để các em nhớ đất nước mình có hình cong như chữ S, chứ không bảo sao chụp lại y nguyên hình mẫu".

Sau này chuyển sang lớp 7, lớp 8, có vài lần tôi vẽ bản đồ hình chữ S. Lúc bấy giờ tôi đã hiểu tôi vẽ dáng hình Tổ quốc tôi. Nắn nót vẽ bằng bàn tay và cả tấm lòng của một "công dân tí hon", chứ không về nhà nhờ các chị vẽ hộ để lấy điểm như trước.

Hình chữ S đã ngự trị trong tâm hồn tôi từ thuở ấu thơ. Đó là đất nước của tôi đã trải qua mấy ngàn năm tổ tiên dày công vun đắp, giữ gìn mới có được hôm nay. Ta thử ngồi trên xe ô tô chạy từ Nam, chí Bắc, từ đồng bằng đến miền rừng núi xa xôi, hẻo lánh sẽ càng biết ơn ông bà, tổ tiên mình ngày xưa dựng nước và giữ nước gian khổ biết chừng nào! Người xưa đi bộ, thậm chí mang gươm giáo chạy bộ xuyên rừng, vượt núi để đánh giặc ngoại xâm, giữ gìn từng tấc đất quê hương trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, đủ thấy anh hùng lẫm liệt lắm thay!

Hình chữ S thiêng liêng hơn cả mọi sự thiêng liêng trên đời. Ở đó sản sinh ra một dân tộc anh hùng, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, làm rạng rỡ đất nước mình với năm châu bốn biển.

Bây giờ dường như các thầy cô giáo không mấy người dạy học sinh vẽ bản đồ hình chữ S để chấm điểm môn vẽ như  ngày xưa. Học sinh không có tâm trạng vừa vui mừng, thích thú, vừa lo lắng, bồi hồi khi vẽ hình đất nước để in sâu vào ký ức mình suốt cuộc đời không thể nào quên!


 Trần Quốc Cường
 


.