Tuyên dương 34 học sinh đoạt giải Olympic

01:10, 25/10/2012
.

 


Sáng 25-10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức tuyên dương 34 học sinh giỏi đọat giải Olympic khu vực và quốc tế.
 

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen của Thủ tướng cho các học sinh giỏi quốc tế
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao bằng khen của Thủ tướng cho các học sinh giỏi quốc tế



Bộ GD-ĐT cho biết, năm 2012, Việt Nam cử 34 học sinh tham dự giải Olympic khu vực và quốc tế các môn vật lý, hóa học, sinh học, toán học, tin học và thi nghiên cứu khoa học-kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF). Lần đầu tiên, cả 31 học sinh thuộc 6 đội tuyển quốc gia dự thi đều đoạt huy chương. Đồng thời, chất lượng giải có sự tăng tiến với 5 huy chương vàng (năm 2009 là 3, năm 2010 là 2, năm 2011 là 2) và 15 huy chương bạc (năm 2009 là 12, năm 2010 là 12, năm 2011 là 5); 11 huy chương đồng. Đây cũng là lần đầu tiên, một nhóm 3 học sinh đoạt giải, mà là giải nhất Hội thi nghiên cứu khoa học-kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF).

Đặc biệt, đội tuyển Olympic quốc tế môn Toán học, sau 4  năm gián đoạn năm 2012 đã trở lại tốp 10 nước mạnh nhất thế giới. Các đội vật lý, tin học, hóa, sinh đều có sự tiến bộ rõ rệt cả về số lượng cũng như chất lượng giải đạt và được xếp thứ hạng cao trong tương quan chung với đội tuyển các nước tham dự.

Năm 2012, các địa phương, đơn vị có đóng góp nổi bật vào bảng thành tích chung gồm: Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội với 5 học sinh đọat giải; trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định) với 7 học sinh đọat giải. Bên cạnh đó, một số địa phương chưa từng có tên trong bảng vàng thành tích thi Olympic khu vực và quốc tế lần đầu tiên có học sinh dự thi và đoạt huy chương như Sơn La, Hà Nam… Tỉnh Sơn La có em Ngô Phi Long, học sinh lớp 11 THPT chuyên Sơn La đọat HCB Olympic Vật lý châu Á và HCV Olympic Vật lý quốc tế.

Theo Bộ Giáo dục - Đào tạo, thành tích này là nhờ vào nhiều yếu tố, trong đó có sự cố gắng vượt bậc, niềm đam mê khoa học của các em học sinh; sự sáng tạo, tận tụy của các thầy cô giáo ở các trường chuyên, huấn luyện đội tuyển. Đặc biệt là từ sự đổi mới cơ bản về quản lý, tổ chức trong công tác tuyển chọn và tập huấn như bổ sung chính sách tuyển thẳng HGS quốc gia, quốc tế vào ĐH-CĐ; điều chỉnh, bổ sung nội dung và thời gian thi HSG, thi chọn đội tuyển, tăng thời gian tập huấn đội tuyển quốc gia; giao việc chủ trì tập huấn đội tuyển cho các đơn vị có diều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất và khả năng tập hợp đội ngũ chuyên gia tham gia tập huấn.

Theo Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, những kết quả này tạo tiền đề quan trọng cho việc tổ chức thành công Olympic Hóa học quốc tế năm 2014 và Olympic Sinh học quốc tế năm 2016 tại Việt Nam.

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Bằng khen của Thủ tướng cho 5 học sinh đọat Huy chương vàng Olympic khu vực và quốc tế cùng 3 học sinh đọat giải nhất Hội thi nghiên cứu khoa học-kỹ thuật quốc tế (Intel ISEF). Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng trao bằng khen cho các học sinh đọat giải, các trường, các địa phương có nhiều học sinh đọat giải, các thầy cô giáo, cán bộ có đóng góp vào thành tích chung.


Theo PHAN THẢO (SGGPO)

 


.