Quảng Ngãi: Mở lớp tiếng Nhật đầu tiên dành cho người XKLĐ

03:10, 09/10/2012
.

(QNĐT)- Sáng ngày 9/10, Trung tâm giới thiệu việc làm (TTGTVL), Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã tổ chức khai giảng lớp dạy tiếng Nhật đầu tiên cho 36 lao động của tỉnh đã tham gia đăng kí đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang nước này.

Ông Võ Duy Yên- Giám đốc TTGTVL, cho biết: Đây là nơi duy nhất ở Quảng Ngãi và là tỉnh, thành thứ 2 ở miền Trung tổ chức mở lớp dạy tiếng Nhật dành cho người tham gia XKLĐ sang Nhật. Mỗi khóa học tiếng Nhật kéo dài từ 3-4 tháng, với học phí từ 1,5-2 triệu đồng/người/khóa, không cao hơn nhiều so với học tiếng Hàn Quốc và tiếng Anh.

d
Lớp học tiếng Nhật đầu tiên tại TTGTVL tỉnh


Năm 2012 này, trung tâm được trên giao chỉ tiêu tuyển 30 lao động đi Nhật, với các ngành nghề: Chế biến thủy sản, cơ khí và may; thời gian lao động tại Nhật là 3 năm.

Chi phí cho XKLĐ sang Nhật hiện trên dưới 120 triệu đồng/người, giảm hơn so với mấy năm trước khoảng 50 triệu đồng/người.

Tuy mức chi phí đi XKLĐ sang Nhật so với một số nước, như: Hàn Quốc, Malayxia... cao hơn, thế nhưng bù lại mức thu nhập cho người tham gia XKLĐ tại Nhật bình quân được khoảng 35 triệu đồng/tháng/người, gấp 2-4 lần.

Trước đó, vào đầu năm 2012, trung tâm cũng đã tổ chức lớp đào tạo thí điểm tiếng Nhật cho khoảng 14 lao động trong tỉnh. Qua kiểm tra có 10/14 lao động đạt kết quả. Và hiện tất cả số lao động này đã hoàn tất các thủ tục và đang chờ đi XKLĐ.


                        Công Hoàng
 


.