Lao động đăng ký đi Hàn đứng ngồi không yên

09:10, 23/10/2012
.

(QNĐT)- Mấy ngày qua, trước thông tin chính phủ Hàn Quốc tạm dừng nhận lao động người Việt Nam đến hết năm 2012, đã làm khoảng 514 lao động của tỉnh đã, đang học tiếng và hoàn tất thủ tục đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại Hàn Quốc thấp thỏm lo lắng.

 

TIN LIÊN QUAN


Bỏ thì tiếc, mà theo thì thấp thỏm

Tại lớp học tiếng Hàn ở Trung tâm giới thiệu việc làm, Sở LĐ-TB&XH tỉnh, anh Nguyễn Văn Công (22 tuổi), ở thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tâm sự: Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên khi nghe một số bạn bè nói đi XKLĐ tại Hàn Quốc thu nhập khá nên tháng 7 vừa rồi đã ra đây đăng ký.

Lớp học tiếng Hàn tại Trung tâm giới thiệu việc làm-Sở LĐ-TB&XH tỉnh
Lớp học tiếng Hàn tại Trung tâm giới thiệu việc làm-Sở LĐ-TB&XH tỉnh


Thế nhưng khi khăn gói ra đây ở trọ để tham gia lớp học tiếng Hàn mới được 2 tháng, còn 1 tháng nữa mới hoàn tất khóa học thì nghe thông tin phía Hàn Quốc tạm dừng tuyển lao động. Tính đến giờ tiền học phí, ăn ở... tốn hơn 5 triệu đồng, nếu bỏ thì mất tiền và mấy tháng trời theo học, nhưng còn tiếp tục thì không biết tình hình này đến bao giờ mới đi được- anh Nguyễn Ngọc Hoàng, bạn cùng quê, học chung lớp với anh Công, thở dài.

Tuy nhiên buồn và lo lắng hơn cả là số đã hoàn tất các thủ tục và đang chờ bay. Nhiều lao động ở huyện Trà Bồng, bày tỏ: Sau hơn nửa năm cặm cụi học tiếng, ôn tập vất vả mới vượt qua kỳ thi, rồi kiểm tra sức khỏe, làm giấy xuất cảnh... vừa xong chưa kịp mừng thì nhận được thông tin trên.

Được biết để hoàn tất các thủ tục đi XKLĐ sang Hàn Quốc, nhiều lao động đã phải vay mượn tiền từ 20-30 triệu đồng/người để trang trải các khoản chi phí. Vì vậy không có gì khó hiểu khi hàng trăm lao động ở Quảng Ngãi và nhiều tỉnh thành khác trong nước lòng nặng trĩu lo âu khi nhận được thông tin trên.


Chỉ còn biết động viên chờ

Theo thống kê của Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, đơn vị chủ lực trong lĩnh vực đưa lao động đi xuất khẩu sang Hàn Quốc của Quảng Ngãi, thì hiện 192 lao động của trung tâm đã hoàn tất khóa học tiếng, 60 lao động vẫn còn đang học tiếng Hàn, 261 lao động đã hoàn tất thủ tục chờ bay. Trong đó nhiều nhất là các huyện: Bình Sơn (47 lao động), Sơn Tịnh (47 lao động), Trà Bồng (44 lao động), Tư Nghĩa (37 lao động)...

Đến thời điểm này trung tâm vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản thông báo chính thức nào từ các bộ, ngành liên quan của trung ương về việc chính phủ Hàn Quốc tạm dừng tiếp nhận lao động của Việt Nam.

Thế nhưng từ báo và đài của trung ương đưa tin, qua điện hỏi được biết thông tin trên là chính xác. Và trước sự việc trên lãnh đạo trung tâm cũng chỉ biết động viên số lao động đã đăng ký tham gia đi XKLĐ sang Hàn Quốc mà thôi, ông Võ Duy Yên- Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh, giãi bày.

Tuy nhiên qua tìm hiểu được biết, hiện phía Việt Nam vẫn đang tiếp tục đàm phán với phía Hàn Quốc để tháo gỡ vấn đề này; mặt khác thực tế cho thấy từ nhiều năm nay lao động Việt Nam vẫn luôn được phía Hàn Quốc tiếp nhận, với số lượng có thời điểm gấp nhiều lần so với cả chục nước trong khu vực gộp lại. Vì vậy người lao động đang đăng kí và đã hoàn tất thủ tục đi XKLĐ sang thị trường nước này không nên lo lắng nhiều, ông Yên, bày tỏ.

Riêng với số học viên đang học dở lớp tiếng Hàn tại đây, qua giải thích hầu hết các lao động đã thấy yên tâm hơn và hiện chưa có học viên nào bỏ về quê, ông Yên cung cấp thêm.


                            Công Hoàng
 


.