Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Phương gắn tâm huyết với vùng cao Trà Bồng

08:10, 23/10/2012
.

(QNg)- Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Phương, Hiệu Trường trường THPT Trà Bồng đã có 34 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục vùng cao Trà Bồng. Vượt qua những khó khăn bộn bề về vật chất, cô giáo Phương đã xuất sắc đạt danh hiệu " Chiến sĩ thi đua toàn quốc" hai năm liền và nhiều bằng khen khác về những đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, lại được theo học ngành sư phạm Văn, cô giáo Nguyễn Thị Xuân Phương ngày ấy nhận được rất nhiều lời mời gọi về giảng dạy. Thế nhưng, người con gái mang trong lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đã từ chối nơi có điều kiện thuận lợi để khăn gói về công tác tại Trường THCS Trà Sơn (Trà Bồng).  Vào những năm thập niên 70, khu vực miền núi Quảng Ngãi còn bộn bề khó khăn chứ chưa phát triển như bây giờ. Thế nhưng bằng lòng đam mê nghề nghiệp, cô giáo Phương đã kiên trì gắn bó, mang cái chữ đến cho những học sinh ở vùng đất khó này.

Cô Phương kể: Lúc mình mới về, ở đây thiếu thốn đủ thứ, lương hướng thì không đủ để trang trải cho bản thân, vì thế nên trước năm 1990 có rất nhiều giáo viên xin nghỉ. Nhưng với mình thì khác, vì quá yêu nghề, cái nghề mà mình hằng mơ ước bao lâu nay và thương học sinh ở đây rất chịu khó, phải đi bộ chân đất vượt qua đoạn đường đồi núi khoảng 10 km để đến trường.

Năm học 1994-1995, Trường trung học phổ thông Trà Bồng lúc đó chỉ có 10 lớp, với những căn phòng cấp 4, nhưng đến nay được sự đầu tư của Nhà nước, cùng sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò, đến nay trường đã có 24 lớp, trang thiết bị về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu dạy và học. Trường đang đề ra mục tiêu đến năm học 2013- 2014 đạt chuẩn quốc gia.

Trong 3 năm gần đây,  tỷ lệ học sinh  khá giỏi ngày một tăng, từ 19% (năm học 2008 -2009) tăng lên 26%; số học sinh giỏi đạt giải cấp tỉnh năm học 2008-2009 là 3 em thì đến năm học 2011-2012 có 10 em đạt giải. Số học sinh trúng tuyển nguyện vọng 1 vào các trường đại học và cao đẳng năm học 2011-2012 đạt 28%. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của giáo viên trong trường cũng ngày càng được nâng lên.  Năm học 2011-2012 có 17 giáo viên được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Vì thế mà trong ba năm học liên tiếp (2008-2009, 2009-2010 và 2010- 2011) tập thể Trường THPT Trà Bồng được tặng  giấy khen "Tập thể lao động xuất sắc" và nhiều danh hiệu cao quý khác.

Để đạt được những kết quả trên là nhờ sự đổi mới tư duy trong cách dạy học. Cô Phương cho biết: Để giáo dục đạt hiệu quả vấn đề cơ bản là ở người học. Vì vậy phải làm sao cho các em ý thức được việc học là cho bản thân các em chứ chẳng phải cho ai khác. Trường thường xuyên tổ chức các phong trào văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động ngoại khóa. Đây là hoạt động vui chơi đan xen vào việc học nên kích thích các em ham học hơn. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các lớp phụ đạo cho các em học sinh yếu kém, cũng như không ngừng bồi dưỡng các em học sinh khá, giỏi và bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức cho các thầy cô giáo.

Với những đóng góp thiết thực cho sự nghiệp giáo dục, cô giáo Nguyễn Thị Xuân Phương được Thủ tướng Chính phủ tặng danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn quốc" trong hai năm  liền; Huyện ủy Trà Bồng tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Trà Bồng tặng giấy khen đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền 2008 -2010.


Tấn Tài
 


.