Bố trí công chức phụ trách thanh tra ở Phòng Giáo dục và Đào tạo

10:10, 17/10/2012
.

Đề xuất này được nêu trong dự thảo Nghị định về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lấy ý kiến nhân dân.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay hoạt động thanh tra giáo dục ở cấp huyện còn gặp nhiều khó khăn. Các phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý đến tận các đơn vị, trường học ở xã, phường, thôn, bản; ở mỗi xã, phường đều có các trường trung học cơ sở, trường tiểu học, trường mầm non.
Tuy nhiên, tại 696 Phòng Giáo dục và Đào tạo trong cả nước đều chỉ có cán bộ kiêm nhiệm công tác thanh tra mà không có cán bộ chuyên trách về công tác này.

Do đó, tại Điều 20 của dự thảo Nghị định mới về hoạt động thanh tra giáo dục cấp huyện, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất quy định "Phòng Giáo dục và Đào tạo bố trí công chức phụ trách công tác thanh tra, giúp Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo về công tác thanh tra để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thanh tra trong phạm vi quản lý".

Trong đó, tiêu chuẩn, chế độ, nhiệm vụ, quyền hạn của công chức phụ trách công tác thanh tra tại Phòng Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, khi xây dựng dự thảo Nghị định này, Bộ đã tiến hành khảo sát tại 43 huyện, thuộc 12 tỉnh ở các vùng miền trong cả nước. Kết quả khảo sát cho thấy các ý kiến tập trung đề nghị cần có cán bộ chuyên trách ở Phòng Giáo dục và Đào tạo phụ trách công tác thanh tra giáo dục.

Cộng tác viên thanh tra giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết thêm, hiện nay đội ngũ cộng tác viên thanh tra giáo dục khá đông đảo. Trong đó, số lượng cộng tác viên thanh tra khối Sở là 7.239 người, còn cộng tác viên thanh tra khối Phòng Giáo dục và Đào tạo là 30.484 người. Đội ngũ này có đóng góp tích cực vào hoạt động quản lý, song chưa có cơ sở pháp lý đủ mạnh để điều chỉnh.

Do đó, dự thảo đề xuất quy định: Cộng tác viên thanh tra giáo dục là người có chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với nhiệm vụ thanh tra giáo dục, không thuộc biên chế của cơ quan thanh tra giáo dục, được cơ quan có thẩm quyền trưng tập làm nhiệm vụ thanh tra giáo dục thường xuyên hoặc theo vụ việc.

Đồng thời, cộng tác viên thanh tra giáo dục chịu sự phân công của Thủ trưởng cơ quan thanh tra, Trưởng Đoàn thanh tra, chịu sự giám sát của Thủ trưởng đơn vị, người ký quyết định thanh tra.

Việc trưng tập, tiêu chuẩn, chế độ, chính sách và kinh phí trưng tập cộng tác viên thanh tra giáo dục được thực hiện theo quy định của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể về cộng tác viên Thanh tra giáo dục.

 

Theo Chinhphu.vn


.