Chương trình tín dụng ưu đãi theo QĐ 157: Tiếp bước ước mơ cho HS-SV nghèo

02:09, 26/09/2012
.

(QNĐT)- Sau gần 5 năm thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với học sinh-sinh viên, đến nay đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo trong tỉnh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để thực hiện ước mơ tiếp tục đến trường của mình.

Đến giờ, gia đình ông Nguyễn Thể, ở tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn vẫn không tin nổi là những đứa con của mình cuối cùng được ăn học đến nơi, đến chốn và chúng thực hiện được ước mơ vào đại học của mình. Bởi gia đình ông thuộc diện “nghèo rớt mùng tơi” ở địa phương.

Với ông, lo bữa ăn hàng ngày đã khó, huống gì đến việc lo cho 6 đứa con đang đi học (trong đó 5 đứa học đại học, cao đẳng). Ông nói, nếu không nhờ vào chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định 157 của Chính phủ, thì chắc các con ông đành phải nghỉ học chứ không biết lấy tiền đâu mà theo học.

 

Nhiều sinh viên đã được thực hiện tiếp ước mơ đi học của mình
Nhờ được vay vốn tín dụng ưu đãi, nhiều sinh viên đã được thực hiện được ước mơ đi học của mình (Trong ảnh: Sinh viên Trường ĐH công nghiệp Quảng Ngãi trong giờ thực hành trên máy vi tính)


Ông Thể chia sẻ: Vợ chồng nghèo lắm, ngày ngày đi làm thuê, bốc vác kiếm sống mong chỉ đủ qua ngày. Dẫu khổ nhưng vợ chồng vẫn cố lo cho 6 đứa con được ăn học đến nơi đến chốn, ít nhất cũng hết phổ thông.  Năm 2007, vợ chồng nhận được một lúc 2 giấy báo trúng tuyển đại học của 2 đứa con. Một đứa vào Đại học bách khoa Đà Nẵng, một đứa đỗ vào Đại học sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhận giấy báo vợ chồng vui còn hơn được vàng, nhưng rồi sau đó hai vợ chồng lo lắng đổ bệnh luôn, vì không biết kiếm tiền đâu cho một lúc 2 đứa con vào đại học. Phải chi tài sản trong gia đình có gì bán được lo cho các con cũng bán, đằng này không có gì cả. Cái nhà với tổng diện tích 18 m2 mà vợ chồng cùng 6 con đang ở cũng ở nhờ của người em.

Đang lúc túng quẩn, thì nghe thông tin có chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định 157 của Chính phủ. Thế là gia đình ông tìm đến Ngân hàng chính sách xã hội huyện để tìm hiểu và sau đó được cán bộ tín dụng hướng dẫn các thủ tục vay vốn.

Trong 5 năm qua, gia đình ông đã được Ngân hàng chính sách xã hội huyện cho vay tổng cộng trên 97 triệu đồng. Nhờ số tiền này mà hiện nay cả 5 người con của ông tiếp tục thực hiện được ước mơ đến trường. Người con đầu tiên đã ra trường và đi làm, hiện còn 2 đứa học đại học, một học cao đẳng và một học trung cấp.

Không chỉ có gia đình ông Thể mà hiện nay, trên địa bàn huyện Bình Sơn đã có hàng ngàn lượt hộ gia đình nghèo được vay vốn để cho con em tiếp tục đến trường. Theo Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bình Sơn, tính đến hết tháng 8/2012, toàn huyện đã có 5.326 hộ và 6.519 học sinh, sinh viên được vay vốn, trong đó có 2.556 sinh viên đang theo học đại học, 2.796 sinh viên theo học cao đẳng và 1.167 học sinh đang học nghề, với tổng số tiền trên 101 tỷ đồng.

 

Trong 5 năm qua, đã có hàng ngàn HS-SV nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.
Trong 5 năm qua, đã có hàng ngàn HS-SV nghèo trong tỉnh được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.


Trong những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh và các huyện, thành phố đã tích cực tạo điều kiện cho hàng chục ngàn học sinh, sinh viên con các gia đình nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay để tiếp tục đến trường.

Theo ông Nguyễn Văn Chứng-Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Quảng Ngãi thì để thực hiện tốt chương trình tín dụng HSSV, vốn đến người thụ hưởng, hạn chế phát sinh, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã hướng dẫn, triển khai quy trình bình xét công khai, dân chủ đối tượng thụ hưởng thông qua mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn ở thôn, tổ dân phố có sự tham gia giám sát của người dân, tổ chức chính trị xã hội tại cơ sở.

Mỗi lần tổ tiết kiệm và vay vốn họp bình xét cho vay đều có sự tham gia của cán bộ đoàn thể cơ sở, trưởng thôn và lập biên bản cuộc họp nêu rõ kết quả bình xét cụ thể về số tiền, thời hạn, mục đích sử dụng vốn; đối với hộ không vay được thì đều ghi rõ lý do. Việc không ngừng đổi mới phương thức xét duyệt, bình chọn cho vay đã đưa đồng vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng nhanh chóng, kịp thời và đạt hiệu quả tích cực.

Mạng lưới giải ngân của Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh không ngừng được được mở rộng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 3.035 tổ Tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tại 100% thôn, tổ dân phố; 184 điểm giao dịch tại 184 xã, phường thị trấn.

Tính đến hết tháng 8/2012, tổng số tiền cho HS-SV trong tỉnh vay ưu đãi đạt 642 tỷ đồng. Và tổng số HS-SV sau khi ra trường đi làm trả nợ đạt 81 tỷ đồng. Có thể nói, trong 5 năm qua, nguồn hỗ trợ tài chính từ vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội đã giảm bớt khó khăn cho hàng chục ngàn hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách có con em là học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề.

Với những kết quả đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện chương tín dụng ưu đãi đối với học sinh-sinh viên có thể khẳng định rằng, đây là chương trình mang tinh nhân văn sâu sắc, không những tạo điều kiện cho những học sinh, sinh viên nghèo tiếp tục đến trường, mà qua đó còn góp phần tích cực xóa đói giảm nghèo, nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực để xây dựng quê hương, đất nước…


M.Toàn
 

 


.