Rối bời xét tuyển đại học, cao đẳng

09:08, 24/08/2012
.

Hàng trăm thí sinh trượt NV1 như ngồi trên đống lửa bởi vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận kết quả thi để nộp HS xét tuyển hoặc bị trường "ép" trúng tuyển vào cơ sở khác học, vào hệ CĐ học. Trong khi đó, nhiều trường đã sắp khóa sổ nhận hồ sơ xét tuyển.

 

Nhiều thí sinh chưa nhận được giấy chứng nhận kết quả thi trong khi đó nhiều trường đã sắp khóa sổ nhận hồ sơ xét tuyển.
Nhiều thí sinh chưa nhận được giấy chứng nhận kết quả thi trong khi đó nhiều trường đã sắp khóa sổ nhận hồ sơ xét tuyển.


 
Vẫn chưa nhận được giấy báo điểm

Các trường ĐH, CĐ thường thông báo mức điểm chuẩn sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn ngày 8/8. Ngay sau khi công bố điểm chuẩn, các trường cũng đồng thời gửi giấy báo trúng tuyển NV1, phiếu báo điểm, giấy chứng nhận điểm cho thí sinh. Tuy nhiên, đến hôm nay 23/8, hàng trăm thí sinh lo lắng vì chưa nhận được giấy báo điểm để tham gia xét tuyển.

Thí sinh ở địa chỉ email gacondepa@yahoo... lo lắng cho biết, em muốn xét tuyển NV2 của ĐH Lao Động Xã Hội cơ sở 2 nhưng em vẫn chưa nhận được phiếu báo điểm và thời gian trường nhận hồ sơ sắp hết. Nếu không có phiếu điểm em có thể đăng ký xét tuyển được không?  Thí sinh ở địa chỉ email girldongdanh.alone@yahoo... cho hay: "Em thi vào trường Đại học Thương mại và không đậu NV1, đến hôm nay (23/8), em vẫn chưa nhận được giấy báo điểm, đến phòng giáo dục nơi em nộp hồ sơ thì họ bảo vẫn chưa có. Mà thời gian xét tuyển NV2 chỉ đến ngày 30/8, em rất lo vì sợ sẽ không kịp thời gian xét tuyển NV2. Liệu em có phải đến tận trường để nhận giấy báo điểm không?". Thí sinh ở địa chỉ nhocmt1511@yahoo... cho biết: "Em đăng ký thi đại học NV1 trường Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp HN nhưng thi nhờ ở trường ĐH Thương mại, điểm thi của em được 13,5 điểm, trượt NV1. Em đăng ký tham gia xét tuyển NV2 ở trường khác nhưng mãi đến bây giờ vẫn chưa nhận được giấy báo điểm, em lo quá".

Không chỉ nhiều thí sinh lo lắng chưa nhận được giấy báo điểm mà nhiều thí sinh còn bị “ép” trúng tuyển. Cụ thể, một thí sinh thi vào khoa Kế Toán của trường Đại học Kinh Tế Kỹ thuật Công nghiệp không đủ điểm tại cơ sở 1 (Hà Nội) nhưng đủ điểm vào cơ sở 2 nên nhà trường đã gửi giấy báo nhập học vào cùng khoa ở cơ sở 2 (Nam Định) nhưng thí sinh này lo lắng cho biết: "Em không có nguyện vọng ở Nam Định. Trong thông tin tuyển sinh của nhà trường đã ghi là "Phân công cơ sở học theo điểm trúng tuyển" như vậy em có còn được xin lại giấy chứng nhận kết quả thi của mình để đăng kí xét tuyển vào trường khác không?".

Thí sinh ở địa chỉ email truongchinhnghia883@gmail cho hay: "Em thi vào khoa Kinh tế Trường ĐH Thủy lợi cơ sở 1 Hà Nội được 13 điểm (cả điểm ưu tiên khu vực) không đỗ vào khoa Kinh tế của trường và cũng không đủ điểm vào trường tại cơ sở 1 Hà Nội nhưng nhà trường lại không gửi giấy chứng nhận kết quả thi mà lại gửi giấy báo trúng tuyển vào cơ sở 2 ở TPHCM. Vậy cho em hỏi em có được cấp giấy chứng nhận kết quả thi hay không do em không đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Thủy lợi cơ sở 2. Em muốn nhận giấy chứng nhận kết quả thi phải làm thế nào?".

Thí sinh tên Hoàng Hà cho hay, em đăng ký thi ĐH và được 10 điểm không đỗ vào đại học nhưng lại có tên trong danh sách đỗ CĐ của trường em đăng ký thi đại học. Em không muốn học CĐ trường này mà muốn NV2 vào CĐ trường khác vậy cho em hỏi em có được gửi giấy báo điểm để NV2 trường khác không?

Theo một chuyên gia tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, việc giấy chứng nhận kết quả đến chậm là do đường bưu điện bởi năm ngoái tình trạng tương tự cũng xảy ra. Những thí sinh trên điểm sàn, sát hạn nộp hồ sơ NV2 chưa nhận được giấy báo điểm có thể đến Phòng Đào tạo để xin chứng nhận.


Thời gian xét tuyển: Mỗi trường một kiểu

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thời gian xét tuyển kéo dài đến ngày 31/11/2012. Tuy nhiên, Bộ cũng cho phép các trường tự chủ trong xét tuyển. Do vậy, mỗi trường có quy định riêng về thời gian xét tuyển. Nhiều trường, khi công bố điểm chuẩn NV1, đã thông báo nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung ngay. Được biết, hầu hết các trường đều nhận hồ sơ  xét tuyển từ ngày 15/8, khiến nhiều thí sinh nhốn nháo lo lắng vì chưa nhận được giấy báo. Bên cạnh đó, nhiều trường chỉ giới hạn nhận hồ sơ xét tuyển trong tháng 8 này.

Cụ thể, như trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, trường ĐH Kinh tế công nghiệp Long An, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM… thông báo nhận hồ sơ xét tuyển trước ngày 25/8/2012. Trường ĐH Điện lực thông báo kết thúc ngày 28/8 hay như trường ĐH Quốc tế TP.HCM kết thúc ngày 23/8.

Mặc dù, việc các trường kết thúc nhận hồ sơ sớm không vi phạm quy chế tuyển sinh nhưng ảnh hưởng tới quyền lợi nhiều thí sinh. Lãnh đạo trường ĐH Điện lực, ĐH Nông nghiệp Hà Nội đưa ra lý do, kết thúc xét tuyển sớm để nhà trường còn thực hiện kế hoạch năm học mới.

Được biết, để giảm bớt căng thẳng cho thí sinh trong việc xét tuyển, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông thông báo điều chỉnh thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển bổ sung đại học, cao đẳng đến đến 17h ngày 31/8/2012 (tính theo dấu bưu điện trên phong bì thư bảo đảm EMS nếu hồ sơ được được nộp qua đường bưu điện).

Không chỉ vậy, hiện nay nhiều trường đại học chỉ thông báo nhận giấy chứng nhận kết quả thi có dấu đỏ chứ không nhận bản photo. Thậm chí, đến giờ phút này, sau thời gian nhận hồ sơ xét tuyển, nhiều trường vẫn không công khai số lượng hồ sơ trên mạng cho thí sinh biết. Mặc dù, Bộ quy định, hàng ngày, các trường nhận và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường thông tin về hồ sơ ĐKXT của thí sinh.

 

Theo Dân trí


.