Khi những ước mơ được chắp cánh…

01:08, 25/08/2012
.

(QNĐT)- Sáng 25/8, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Ngãi tổ chức lễ tuyên dương và trao học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2012 cho 100 tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong toàn tỉnh. Những suất học bổng này đã góp phần chắp cánh ước mơ cho các em học sinh nghèo.

TIN LIÊN QUAN


Buổi lễ được tổ chức trong không khí thân mật và không kém phần xúc động, với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo các bậc phụ huynh.

100 tân sinh viên được nhận học bổng lần này đều là những gương mặt điển hình của sự nỗ lực vượt khó trong học tập. Tất cả các em đều có hoàn cảnh gia đình cực kỳ khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn, không ít em mồ côi cha, mẹ nhưng đã cố gắng đến trường học và thi đậu vào các trường ĐH, CĐ năm 2012. Trong đó, phải kể đến hoàn cảnh éo le của em Đinh Văn Đệ ở xã Sơn Trung, huyện Sơn Hà.


Mồ côi bố mẹ từ nhỏ, em cùng 2 chị gái phải nương tựa vào nhau để sống qua ngày. Hiện tại, Đệ sống một mình và nuôi đứa cháu tuổi mới lên 5 của người chị gái. Vì thế, cậu học trò người H’re phải làm thuê, làm mướn để lo tiền ăn học cho bản thân và nuôi đứa cháu tội nghiệp.

Hoàn cảnh quá khó khăn khiến Đệ 2 lần có ý định bỏ học. Thế nhưng với lòng hiếu học và nhớ đến công ơn của cha mẹ lúc sinh thời đã vất vả kiếm từng đồng cho em ăn học, em vẫn cố gắng vươn xa hết mức có thể. Ý nghĩ dù đói chứ không chịu thất học đã giúp em vượt qua mọi khó khăn để vươn tới cánh cổng đại học Phạm Văn Đồng với danh hiệu thủ khoa khối C.

Trước hoàn cảnh éo le ấy, suất học bổng “Tiếp sức đến trường” trị giá 5 triệu đồng có thể nhỏ với nhiều người nhưng lại là rất lớn với Tân thủ khoa Đinh Văn Đệ. Tại buổi lễ, Đệ xúc động chia sẻ: Với số tiền này, em sẽ dành dụm để mua sách vở và trả tiền học phí cho những tháng ngày học tập ở trường đại học. Đây là động lực để em tiếp tục nuôi mơ ước có tấm bằng đại học sau 4 năm nữa và tìm một công việc ổn định, có điều kiện chăm lo cho cháu nhỏ và giúp đỡ gia đình 2 chị gái.

 

Đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao học bổng cho các em học sinh
Đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao học bổng cho các em học sinh


Cùng có hoàn cảnh đáng thương như em Đệ là cậu bé Trương Thanh Văn ở xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành. Cũng mất bố mẹ từ sớm, Văn hiện đang sống với người dì ruột và bà ngoại bị tai biến. Với Văn, cuộc sống gia đình bấp bênh luôn là gánh nặng trên vai em.

Nhận được giấy báo đỗ trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, khiến gia đình em vừa mừng vừa lo. Mừng vì em đã chiến thắng được bản thân, sắp chạm tới ước mơ to lớn là được tiếp tục học hành nên người. Nhưng lại lo vì có lẽ ước mơ ấy sẽ bị dang dở vì điều kiện gia đình quá éo le.

Thế là, học bổng “Tiếp sức đến trường” như chiếc phao cứu sinh giúp em tiếp tục giấc mơ học tập thành tài để có tiền lo cho bà ngoại đau ốm và trả công cho người dì đã tần tảo nuôi em khôn lớn. Cầm trên tay suất học bổng trị giá 5 triệu đồng và chiếc ba lô xinh xắn của nhà tài trợ, em Thanh nghẹn ngào: Thế là em không phải nghỉ học rồi. Đây thực sự là món quà có ý nghĩa rất lớn trong đời em…

 

Các tân sinh viên nhận học bổng chụp hình lưu niệm với lãnh đạo tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo báo Tuổi Trẻ
Các tân sinh viên nhận học bổng chụp hình lưu niệm với lãnh đạo tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo báo Tuổi Trẻ


Còn nhiều lắm những cảnh đời tân sinh viên gặp nhiều khó khăn như của trường hợp em Đệ và Văn cần được chở che, nâng đỡ ước mơ để tiếp tục đến trường. Và 100 suất học bổng tiếp sức năm 2012 chính là động lực chắp cánh những ước mơ ấy. Dẫu biết rằng, con đường học tập phía trước của các em còn dài và xa lắm, thế nhưng sự quan tâm cũng như hỗ trợ kịp thời, đúng lúc của chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ sẽ làm con đường ấy dường như ngắn lại.

Phát biểu tại lễ trao học bổng, ông Phạm Đức Hải- Tổng biên tập Báo Tuổi Trẻ cho biết: Năm 2012 là năm thứ 4 liên tiếp, Báo Tuổi Trẻ tổ chức trao học bổng cho các tân sinh viên tại tỉnh Quảng Ngãi. Những tấm gương tân sinh viên nghèo vượt khó luôn đáng được trân trọng và cần có sự quan tâm, giúp sức của toàn xã hội. Học bổng “Tiếp sức đến trường” không ngoài mục đích góp phần gỡ bỏ khó khăn, gánh nặng về kinh tế cho các em được tiếp tục bước tiếp và đi qua cánh cổng Đại học một cách suôn sẻ.

Trong đợt này, 100 suất học bổng, mỗi suất gồm 5 triệu đồng và quà tặng đã được trao đến tận tay  những gương mặt sinh viên ưu tú của Quảng Ngãi. Ngoài ra, từ ngày 26-29/8, 280 tân sinh viên thuộc 4 tỉnh, thành: Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam cũng sẽ được nhận học bổng của chương trình với tổng trị giá 1,4 tỷ đồng.

 

Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho lãnh đạo báo Tuổi trẻ
Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho lãnh đạo báo Tuổi Trẻ


Được biết, học bổng “Tiếp sức đến trường” được tổ chức từ năm 2003, dành cho học sinh đỗ ĐH-CĐ có hoàn cảnh quá khó khăn. Trong 10 năm qua, từ sự đóng góp của toàn xã hội, báo Tuổi trẻ đã trao gần 7.000 suất học bổng cho tân sinh viên vượt khó khắp cả nước với tổng số tiền trên 35 tỷ đồng.

 

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã trao bằng khen cho Báo Tuổi Trẻ vì đã có thành tích đóng góp trong việc hỗ trợ, tiếp sức hàng trăm sinh viên nghèo trong toàn tỉnh được tiếp tục đến trường trong những năm qua.

 

Thanh Phương

 


.