Nghiêm khắc xử lý sai phạm trong kỳ thi ĐH, CĐ

01:06, 30/06/2012
.

Tối qua, Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT, ông Nguyễn Huy Bằng đã gửi công văn đến các trường, với thông báo sẽ kiểm tra đột ngột và nghiêm khắc xử lý vi phạm trong kỳ thi sắp tới.
 

Sau kỳ thi tốt nghiệp, tuần tới sĩ tử bước vào cuộc chiến gian nan hơn. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ thanh tra không báo trước tại các hội đồng thi. (Ảnh Mai Châm).
Sau kỳ thi tốt nghiệp, tuần tới sĩ tử bước vào cuộc chiến gian nan hơn. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định sẽ thanh tra không báo trước tại các hội đồng thi. (Ảnh Mai Châm).



Giữa tuần sau, kỳ thi đại học, cao đẳng 2012 chính thức diễn ra với đợt 1 là khối A và A1. Chiều qua (29/6), Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra thông tư bổ sung vào quy chế thi, theo đó công bố rõ những vật không được mang vào phòng, đồng thời nêu khuyến khích thí sinh, người dân tố cáo tiêu cực.

Có lẽ sự việc gian lận ở Trường THPT Dân lập Đồi Ngô trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua đã khiến Bộ quyết định chặt chẽ hơn trong quy chế thi.

Đến tối qua, Chánh thanh tra Bộ  lại gửi công văn đến các trường đại học, cao đẳng... về việc tiếp nhận và xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong kỳ thi.

Theo để đảm bảo cho kỳ thi nghiêm túc, an toàn, đúng qui chế; thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý thêm một số vấn đề sau:

Các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng phải tổ chức hoạt động thanh tra đạt kết quả tốt; phối hợp, tạo điều kiện để các đoàn, cán bộ thực hiện nhiệm vụ thanh tra thi.

Đối với các cán bộ thanh tra phải chủ động xây dựng kế hoạch theo phạm vi được phân công; tổ chức việc thanh tra theo phương thức không báo trước và kiên quyết xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có) theo đúng quy định.

Trong 3 ngày thi tốt nghiệp vừa qua, cả nước có 34 thí sinh và 8 giám thị bị đình chỉ.

Ngoài ra, trong vụ phanh phui gian lận ở hội đồng Trường THPT Dân lập Đồi Ngô (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), có thêm 28 giám thị bị đình chỉ thi và một loạt giáo viên, cán bộ bị sa thải.

Ở 2 đợt thi đại học năm ngoái, cả nước có 326 thí sinh vi phạm quy chế. Trong đó, khiển trách 69 trường hợp, cảnh cáo 17 và đình chỉ 240 trường hợp. Năm 2010 là 256 thí sinh vi phạm, 34 khiến trách, 22 cảnh cáo và 200 thí sinh bị đình chỉ).

Cũng mùa thi đại học 2011, có 6 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó cảnh cáo 1 và đình chỉ 5. Năm 2010 có 9 cán bộ vi phạm, khiển trách 1, cảnh cáo 2 và đình chỉ 6.

 


THỦY NGUYÊN
Theo Infonet


.