Đề thi tốt nghiệp PTTH không khó nhưng phải tư duy

08:05, 11/05/2012
.

Đề thi bao quát nội dung chương trình dạy và học, chủ yếu lớp 12, đồng thời nội dung cũng có những yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức trong tình huống cụ thể.
 

Kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm 2012 sẽ diễn ra trong các ngày 2, 3 và 4/6 tới, gồm 6 môn: Ngữ văn, Hóa học, Địa lý, Lịch sử, Toán, Ngoại ngữ (hoặc Vật lý).

Kỳ thi năm nay có nhiều điểm mới so với những năm trước, trong đó Bộ GD&ĐT giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các địa phương trong công tác tổ chức thi.

Để đảm bảo kết quả thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học trong các nhà trường hiện nay, ngành giáo dục đã và đang gấp rút hoàn thành các công việc chuẩn bị cho kỳ thi. PV Đài TNVN đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển về vấn đề này:

PV: Thứ trưởng có thể cho biết công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học sắp tới như thế nào?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Về công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp sắp tới, trước hết phải là việc hoàn thành chương trình dạy học ở các nhà trường. Bên cạnh đó, các trường phải chuẩn bị các điều kiện để phục vụ trực tiếp cho các kỳ thi như chăm lo về điều kiện cơ sở vật chất, tổ chức cho học sinh ôn tập để có thể nắm vững hệ thống lại kiến thức trong suốt quá trình học tập.
Một số nơi tổ chức cho học sinh thi thử 1-2 lần để các em quen với kỳ thi, đỡ bỡ ngỡ khi bước vào phòng thi.

Mặt khác các địa phương cũng có sự chuẩn bị phối hợp giữa ngành giáo dục và đào tạo với các ngành khác để tạo ra sự quan tâm chung của toàn xã hội. Ví dụ như: Điều kiện về điện, giao thông, liên lạc rồi phổ biến học tập về quy chế thi đối với học sinh về quy chế thi và nghiệp vụ thực hiện các công đoạn coi thi, chấm thi đối với giáo viên.

PV: Năm nay kỳ thi tốt nghiệp PTTH giao quyền tự chủ nhiều hơn cho các địa phương. Về phía Bộ đã có những biện pháp cụ thể gì để đảm bảo công tác thi phản ánh đúng chất lượng dạy và học trong các nhà trường hiện nay?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Để đảm bảo cho kỳ thi khách quan, có mặt bằng tương đối chung trong phạm vi cả nước, Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế thi để các địa phương, tùy theo điều kiện của mình mà tổ chức những hội đồng coi thi, chấm thi cho phù hợp.

Tuy nhiên vẫn có một số nguyên tắc trong quy chế thi mà các địa phương phải tuyệt đối tuân theo. Ví dụ như đảm bảo thí sinh hệ giáo dục thường xuyên phải cùng thi trong hội đồng với thí sinh thi PTTH.

Sẽ tổ chức chấm chéo trong phạm vi tỉnh, thành phố, để cho các giáo viên không trực tiếp chấm bài thi học sinh của mình.

Mặt khác, Bộ sẽ có những đoàn thanh tra để giám sát việc thực hiện của các địa phương có đúng những quy định đó hay không. Đoàn Thanh tra của Bộ năm nay sẽ tăng cường thanh tra đột xuất để đảm bảo tính thường trực, ý thức làm việc của các Hội đồng coi thi, Hội đồng chấm thi, đồng thời có thể phát hiện được những sai phạm nhằm uốn nắn sửa chữa.

PV: Năm nay liệu đề thi có mang tính đánh đố thí sinh không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển: Đề thi phải nằm trong chương trình dạy và học nhưng yêu cầu đảm bảo tính khoa học, chính xác, không có nhiều cách hiểu khác nhau.

Đề thi bao quát được nội dung chương trình dạy và học, chủ yếu lớp 12, đồng thời nội dung cũng có những yêu cầu học sinh phải vận dụng kiến thức trong tình huống cụ thể, tránh tình trạng học tủ, học lệch./.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng./.

 

Theo VOV


.