VCK Robocon 2012: Sẽ rất hấp dẫn và gay cấn

01:04, 24/04/2012
.

Vượt qua 218 đội tuyển từ 47 trường Đại học, cao đẳng trong cả nước, 32 đội tuyển tham dự VCK Robocon 2012, hứa hẹn sẽ làm nên những trận đấu gay cấn và cực hấp dẫn.
 
Với chủ đề “Peng On Dai Gat”, nghĩa là Hòa bình và Thịnh vượng, Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2012 (Robocon 2012) đã thu hút 218 đội tuyển đến từ 47 trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước. Trải qua các cuộc thi vòng loại ở khắp 3 miền bắc, trung, nam 32 đội tuyển đã giành quyền tham dự vòng chung kết, được tổ chức tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TP Hồ Chí Minh, từ ngày 7/5 đến 13/5 sắp tới.
 
Theo đánh giá của giới chuyên môn, vòng chung kết năm nay hứa hẹn sẽ là những trận cầu nảy lửa và kịch tính bởi các đội tham dự đều có những sự đầu tư một cách bài bản về robot cũng như các thành viên tham dự. Nếu như ở phía Nam, ĐH Lạc Hồng tỏ ra vượt trội với 12 đội tuyển giành quyền vào vòng chung kết thì ở phía bắc là ĐH Công nghiệp Hà Nội với 7 đội tuyển và ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên là 4 đội tuyển…Đây là những nội dung quan trọng được Đài THVN thông báo tại buổi họp báo giới thiệu Robocon 2012 vừa được tổ chức.
 

Trình diễn sản phẩm công nghệ cao tại Robocon Techshow 2011
Trình diễn sản phẩm công nghệ cao tại Robocon Techshow 2011

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Tổng giám đốc Đài THVN Trần Dũng Trình nhấn mạnh: “Đây là năm thứ 11 liên tiếp, Đài THVN tổ chức cuộc thi Robocon. Với mong muốn cuộc thi ngày càng hấp dẫn, lôi cuốn các bạn sinh viên đam mê công nghệ như tiêu chí "Khuyến khích những ý tưởng sáng tạo - Thúc đẩy khả năng hiện thực hóa thành công", Ban tổ chức Robocon tiếp tục đổi mới về nhiều mặt, không chỉ nâng cao chất lượng cuộc thi chính mà còn tăng cường các hoạt động bên lề”.
 
Theo đó, triển lãm Robocon Techshow 2012 sẽ được mở cửa trong suốt thời gian diễn ra vòng chung kết. Đây là lần thứ 3 liên tiếp, triển lãm khoa học công nghệ đặc biệt này được tổ chức song hành với VCK Robocon, nhằm khuyến khích các sinh viên cận dụng những kiến thức tích lũy được từ các cuộc thi Robocon để nghiên cứu, chế tạo ra những sản phẩm công nghệ cao có khả năng áp dụng ngay vào thực tiễn cuộc sống.
 
Bên cạnh đó, cũng là lần thứ 2 liên tiếp, sân chơi dành cho các em học sinh phổ thông yêu thích robot cũng sẽ được tổ chức với tên gọi Robocon Open 2012. Tại sân chơi này, dưới sự hướng dẫn của thành viên các đội tuyển Robocon, các em sẽ được hướng dẫn lắp ráp một robot hoàn chỉnh.
 
Theo thông tin cũng từ Ban tổ chức, Cuộc thi Robocon 2012 chứng kiến số lượng các trường đăng ký tham gia khá đông đảo, nhất là các trường Cao đẳng, THCN. Đây cũng là năm mà cuộc thi Robocon "được mùa" với những "tân binh" như: CĐ Nghề Cơ điện Hà Nội, CĐ Công nghệ cao Hà Nội, ĐH Công nghệ Giao thông vận tải, CĐ Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, CĐ Nghề Quy Nhơn, CĐ Nghề Lilama, CĐ Nghề TP.Hồ Chí Minh…
 
Ông Phạm Việt Tiến, Phó trưởng Ban thường trực Cuộc thi Robocon 2012, cho biết thêm: “Mặc dù đã bước sang tuổi thứ 11 nhưng cuộc thi Robocon vẫn có một sức sống riêng, vẫn là niềm cảm hứng lớn với các bạn sinh viên đam mê khoa học công nghệ của các trường ĐH, CĐ và THCN trên cả nước. Mỗi mùa Robocon, chúng ta lại được đón nhận những thế hệ sinh viên mới, nối tiếp nhau, mang đến những điều mới lạ, thú vị để cùng thỏa mãn đam mê, giao lưu và đua tài cùng nhau. Sức sống của cuộc thi còn được thể hiện qua việc Việt Nam luôn là quốc gia có số lượng các đội đăng ký đông đảo nhất tại cuộc thi trong nước để lựa chọn đội tuyển xuất sắc nhất dự thi quốc tế. Điều này cho thấy Robocon có sức hút đặc biệt với giới sinh viên Việt Nam”.
 
Chủ đề của Cuộc thi Robocon 2012 là 'Peng On Dai Gat - Hòa bình và Thịnh vượng' dựa trên ý tưởng về Cuộc thi hái bánh bao Cheung Chau nổi tiếng hơn 100 năm qua - một lễ hội truyền thống của người Hồng Kông với quan niệm, những chiếc bánh bao này sẽ mang đến điều an lành. Ý tưởng thiết kế sân thi đấu của Robocon 2012 được dựa trên trò chơi tháp bánh bao mà trong đó robot của hai đội sẽ là những chuyên gia lấy bánh.

Mỗi đội tuyển gồm 04 thành viên được sử dụng tối đa 3 robot, gồm 1 robot bằng tay, 1 robot tự động và 1 robot thu thập thực hiện nhiệm vụ lấy bánh bao trên tháp. Robot bằng tay sẽ phải chở người điều khiển và phối hợp với hai robot tự động còn lại để thực hiện các nhiệm vụ đi xuyên qua hầm, vượt cầu, leo cầu thang.. để gắp cho được 03 chiếc bánh bao trên tháp rồi thả vào giỏ. Chiếc thắng tuyệt đối gọi là 'Peng On Dai Gat' dành cho đội nào có thời gian thực hiện nhanh nhất.

 
Vòng chung kết Robocon 2012 sẽ diễn ra từ ngày 7/5 đến 13/5 và được phát sóng trực tiếp vào 20h hàng ngày trên VTV2. Đêm chung kết, Lễ bế mạc và Trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên cả 2 kênh VTV1 và VTV2 vào 20h ngày 13/5/2012.


.