Lần đầu tiên công bố kết quả điều tra quốc gia về người cao tuổi

09:04, 25/04/2012
.

Lần đầu tiên, kết quả điều tra quốc gia về người cao tuổi Việt Nam sẽ được công bố vào ngày 4/5 tại Hà Nội. Đây là sự kiện do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và các đơn vị tổ chức.

Điều tra quốc gia về người cao tuổi là cuộc điều tra về người cao tuổi ở cấp quốc gia đầu tiên tại Việt Nam.

Dân số thế giới đang già hóa nhanh ở hầu hết các nước. Mặc dù mới chỉ là nước có mức thu nhập trung bình thấp, dân số Việt Nam sẽ bắt đầu già và già nhanh trong thời gian tới.

Người cao tuổi được gia đình và xã hội tôn trọng và có đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, các thống kê và nghiên cứu gần đây cho thấy người cao tuổi vẫn thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương và nghèo nhất.

Vì vậy, xây dựng một hệ thống số liệu, dữ liệu có tính đại diện quốc gia hết sức quan trọng đối với việc nghiên cứu sâu tình hình đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của người cao tuổi để từ đó đề xuất và thực hiện các chính sách thích hợp với quá trình già hóa dân số và cải thiện cuộc sống cho người cao tuổi.

Trong khuôn khổ Dự án "Thúc đẩy quyền cho người cao tuổi thiệt thòi ở Việt Nam”, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và các đơn vị tiến hành cuộc điều tra chọn mẫu quốc gia đầu tiên về người cao tuổi.

Tổng cục Thống kê Việt Nam, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi quốc tế cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế đã tham gia hỗ trợ kỹ thuật cho cuộc điều tra này.

Số liệu được thu thập từ tháng 10 - 12/2011 tại 12 tỉnh, thành phố đại điện cho 6 vùng sinh thái của Việt Nam (bao gồm Thái Nguyên, Hưng Yên, Thanh Hóa, Hà Nội, Nam Định, Huế, Đắk Lắk, Đồng Nai, Sóc Trăng, Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh). Hơn 4.000 người cao tuổi đại diện cho nhóm dân số cận cao tuổi và cao tuổi (từ 50 tuổi trở lên) đã được phỏng vấn trong cuộc điều tra này.

Số liệu điều tra mô tả các đặc điểm kinh tế, xã hội, tình hình sức khỏe, xu hướng bệnh tật, đời sống vật chất, tinh thần, nhu cầu chăm sóc và được chăm sóc cũng như việc tiếp cận với các chế độ an sinh xã hội và dịch vụ y tế của người cao tuổi Việt Nam.

Số liệu của cuộc điều tra này sẽ là đầu vào quan trọng cho các hoạt động nghiên cứu và vận động chính sách cho người cao tuổi Việt Nam.

 

Theo VGP


.