Tuyển sinh 2012: đề nghị đổi lịch thi khối D

08:03, 16/03/2012
.

Một điều chỉnh nhỏ nhưng sẽ mang lại lợi ích lớn. Mong rằng lịch thi đại học khối D sẽ sớm được điều chỉnh, góp phần cùng các đô thị giảm ách tắc giao thông trong những ngày thi đại học tới đây.

Lâu nay, lịch thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy khối D do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GT&ĐT) xây dựng thường ấn định trình tự thi môn Văn vào buổi sáng, môn Toán vào buổi chiều ngày thi đầu tiên, môn Ngoại ngữ vào buổi sáng ngày thi thứ hai.
 

 

Trước đây, khi môn Ngoại ngữ được thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài cũng được ấn định là 180 phút như 2 môn Toán, Văn. Trình tự thi như vậy không có gì đáng bàn. Tuy nhiên, từ khi môn Ngoại ngữ được chuyển sang hình thức thi trắc nghiệm với thời gian làm bài được rút ngắn chỉ còn 90 phút thì trình tự thi không còn phù hợp nữa.

Theo lịch thi mới nhất vừa được Bộ GT&ĐT thông báo, môn Toán khối D được tổ chức thi vào chiều ngày 9-7-2012, thời gian làm bài là 180 phút. Thời gian kết thúc bài thi của thí sinh là lúc 17 giờ 15 phút. Sau khi làm thủ tục thu bài, thí sinh bắt đầu ra về khoảng 17 giờ 30 phút. Đây là khung giờ cao điểm của các thành phố lớn. Việc thí sinh tan thi vào giờ này, cùng với số lượng lớn người nhà đứng đón thí sinh ngoài cổng mỗi điểm thi sẽ gây cản trở ách tắc giao thông nghiêm trọng.
 
Nếu Bộ GT&ĐT bố trí cho thí sinh thi môn Ngoại ngữ vào chiều ngày 9-7, đổi lịch cho môn Toán, với thời gian làm bài 90 phút thì vấn đề trên sẽ được giải quyết. Khi ấy, thời gian kết thúc làm bài môn Ngoại ngữ là 15 giờ 45 phút chiều 9-7, thí sinh làm thủ tục nộp bài xong và ra về khoảng 16 giờ. Đây không phải là giờ cao điểm giao thông đô thị nên áp lực ách tắc sẽ không lớn. Việc điều chỉnh lịch thi theo hướng này cũng giúp thí sinh có nhiều thời gian nghỉ ngơi buổi chiều ngày 9-7. Nhờ vậy, thí sinh bớt mệt mỏi hơn trong buổi thi cuối cùng vào sáng ngày 10-7.
 
Một điều chỉnh nhỏ nhưng sẽ mang lại lợi ích lớn. Mong rằng lịch thi đại học khối D sẽ sớm được điều chỉnh, góp phần cùng các đô thị giảm ách tắc giao thông trong những ngày thi đại học tới đây.
 

Theo: QĐND


.