Quảng Ngãi: Sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 1956

02:03, 01/03/2012
.

(QNĐT)- Sáng 1/3, Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định số 1956/QĐ-TTg đã tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 (Đề án 1956). Đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

TIN LIÊN QUAN

 
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo tỉnh, tổng kinh phí dự kiến thực hiện Đề án 1956 theo chủ trương của Chính phủ là 341.645 triệu đồng. Trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ là 332.555 triệu đồng, ngân sách địa phương 9.090 triệu đồng.
 
Tính đến hết năm 2011, tỉnh ta có 7.163 học viên thụ hưởng nguồn kinh phí đào tạo từ Đề án 1956. Trong đó, đã đào tạo một số lượng lớn lao động tham gia hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Nông nghiệp với 2.397 người chiếm tỷ lệ 33,5%, phi nông nghiệp với 4.766 người chiếm tỷ lệ 66,5%.
 
Khoảng 70% lao động sau đào tạo nghề tìm được việc làm đúng ngành nghề đào tạo hoặc tự tạo việc làm có thu nhập, đời sống ổn định. Qua đó, lao động nông thôn đã tận dụng được thời gian nông nhàn để sản xuất, làm các nghề phi nông nghiệp. Một số lao động sau khi học nghề đã huy động sự tham gia của các thành viên cùng làm việc, phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho bản thân và gia đình.
 
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đề án vẫn còn một số tồn tại nhất định như: Các cấp ủy, chính quyền địa phương và cơ quan liên quan vẫn chưa thực sự vào cuộc và phối hợp đồng bộ. Công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, hình thức chưa phong phú. Công tác tư vấn dạy nghề chưa mạnh, chưa chú ý nghiên cứu xây dựng được mô hình dạy nghề thí điểm tại xã, huyện và tỉnh…
 
 
Ký kết đặt hàng đào tạo nghề và sử dụng lao động
Ký kết đặt hàng đào tạo nghề và sử dụng lao động
 
 
Trong thời gian tới, nhằm thực hiện tốt hơn Đề án 1956, Ban chỉ đạo tỉnh kiến nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề. Đồng thời, Tổng cục dạy nghề cần ban hành hoặc hướng dẫn các địa phương xây dựng danh mục thiết bị nghề hệ sơ cấp nghề…
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những kết quả ban đầu trong việc thực hiện Đề án 1956 ở tỉnh ta. Bên cạnh đó cũng tuyên dương các địa phương thực hiện tốt các mô hình thí điểm theo Đề án như ở huyện Sơn Hà và Đức Phổ.
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, muốn thực hiện Đề án 1956 một cách hiệu quả hơn nữa cần phải có sự đồng lòng giữa các cấp chính quyền và Ban chỉ đạo tỉnh. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đề án 1956 nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Ban chỉ đạo cấp tỉnh và cấp huyện cần phải tập trung hỗ trợ cho các lao động nông thôn là đối tượng chính sách trong khi đào tạo nghề và sau đào tạo…
 
Nhân dịp này, Sở LĐ-TB&XH cũng đã ký kết thực hiện đặt hàng đào tạo nghề với các cơ sở đào tạo nghề ở các huyện Nghĩa Hành, Sơn Tịnh, Bình Sơn với các doanh nghiệp sử dụng lao động có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Dung Quất.
 
 
Thanh Phương
 

.