Thị trường lao động đầu năm: "Cung" nhiều đáp ứng "cầu" cao

01:02, 10/02/2012
.

(QNg)- Có khá nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có thông báo tuyển dụng lao động vào dịp đầu năm mới. Dù nhu cầu của doanh nghiệp khá lớn và đa dạng nhưng nguồn cung cũng khá nhiều nên thị trường lao động năm nay nhộn nhịp hơn so với các năm trước.

TIN LIÊN QUAN


Người lao động có nhiều lựa chọn

Dạo quanh các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp ở tỉnh ta như: Khu kinh tế Dung Quất (Bình Sơn), KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh), KCN Quảng Phú(thành phố Quảng Ngãi), cụm công nghiệp Thạch Trụ - Đức Lân (Mộ Đức)… có thể thấy người lao động rất dễ tìm được việc làm với mức lương khá.

 

Anh Nguyễn Văn Lâm từng làm công nhân may ở tỉnh Đồng Nai, sau khi về quê ăn Tết, anh quyết định ở lại quê xin việc để được gần gũi gia đình. Cầm hồ sơ xin việc, anh Lâm chắc chắn: "Tôi tìm hiểu thông tin việc làm ở Sàn giao dịch tỉnh thấy có rất nhiều công ty may tuyển nhân viên nên không sợ lo thất nghiệp. Tuy nhiên, tôi cũng đang cân nhắc về mức lương và các chế độ đãi ngộ ở nơi nào tốt hơn để có chọn lựa chính xác hơn".

Công nhân Công ty May Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) trong ca làm việc.
Công nhân Công ty May Thuyên Nguyên (KCN Tịnh Phong) trong ca làm việc.


Hiện nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng với chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn, nhằm thu hút người lao động. Công ty may Đông Thành (KCN Tịnh Phong) tuyển 200 lao động với mức lương thỏa thuận thông thường từ 2,2 triệu đồng/tháng cộng thưởng theo quy định. Nhà máy may Dung Quất (phân khu KCN Sài Gòn-Dung Quất) tuyển 100 lao động với mức lương trả theo tay nghề kèm các chế độ theo quy định.

 

Công ty Doosan Vina tuyển gần 500 lao động vào các vị trí thợ hàn, thợ chế tạo, công nhân kiểm tra chất lượng, kỹ sư kỹ thuật công nghiệp… với mức lương thỏa thuận theo từng vị trí, đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ và có nhiều đãi ngộ cho người lao động trong quá trình làm việc; Công ty Đại Dương Xanh chuyên chế biến thủy hải sản xuất khẩu (KCN Quảng Phú) tuyển 400 lao động, Công ty TNHH MTV may Vinatex Quảng Ngãi tuyển 500 lao động có tay nghề may công nghiệp hưởng lương theo sản phẩm...

Tại sàn giao dịch việc làm ở Trung tâm Giới thiệu việc làm Quảng Ngãi vừa qua, có hơn 30 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng rất nhiều lao động phổ thông và lao động có tay nghề chủ yếu là các ngành may mặc, giày da, nhựa, chế biến hàng xuất khẩu nông sản… với mức lương khởi điểm từ 2 triệu đồng đến 8 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn có phụ cấp chuyên cần, tiền thưởng năng suất, tay nghề…

Nguồn cung không thiếu

Theo thông tin từ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, điều đáng mừng là năm nay tại các doanh nghiệp đông công nhân, sau Tết, 90% công nhân đi làm trở lại đúng lịch. Tỉnh ta có gần 3.200 doanh nghiệp và trên 60.000 lao động làm việc, hằng năm với nhu cầu tuyển mới của các doanh nghiệp và các chương trình giải quyết việc làm khác, tỉnh ta đã giải quyết từ 32.000 đến 33.000 lao động có việc làm mới.

 

Trong lúc nền kinh tế khó khăn, giá cả leo thang, người lao động càng phải tính toán về chi phí đi lại, ăn ở... nhiều lao động làm việc ở các tỉnh phía Nam trở về quê ăn Tết đã có ý định làm việc tại quê nhà khi suy xét về chi phí đắt đỏ ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai thì số tiền họ kiếm được chỉ đủ trang trải cho việc ăn ở, đi lại…trong khi làm việc tại quê nhà được gần gũi gia đình và đỡ tốn các chi phí khác. Do vậy, lao động phần lớn chỉ dịch chuyển từ những đơn vị làm ăn không hiệu quả sang những đơn vị ăn nên làm ra.

Nhìn chung, trong những ngày đầu năm số công nhân bỏ việc không nhiều nhưng các doanh nghiệp vẫn đua nhau đăng bảng tuyển dụng do nhu cầu mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, một số công ty hoạt động không hiệu quả cũng phải cắt giảm nhân công như các công ty trong ngành thủy sản, chế biến gỗ... Như vậy, một lực lượng lớn lao động sẽ chuyển sang các đơn vị đang cần tuyển dụng, tạo nguồn cung cho thị trường lao động hiện nay ở tỉnh ta.


Vũ Yến
 


.