Sơn Tịnh: 3 năm thực hiện đề án xuất khẩu lao động

09:02, 06/02/2012
.

(QNg)- Trong những năm qua, huyện Sơn Tịnh luôn xác định công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm là  nhiệm vụ hết sức quan trọng. Từ đó, huyện đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án xuất khẩu lao động (XKLĐ). Đây là việc làm cần thiết nhằm cải thiện cuộc sống người dân, góp phần giảm nghèo, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế xã hội của huyện.  

TIN LIÊN QUAN


Trong 3 năm trở lại đây toàn huyện có 336 người đi XKLĐ ở các nước Hàn Quốc, Ả rập xê út, Đài Loan, Malaysia, Nhật Bản, Trung Đông, Ý, UAE, Nga, Campuchia, Lào, Indonesia và các nước khác. Hầu hết những lao động xuất cảnh đều có việc làm ổn định và có mức thu nhập từ 4 đến 7 triệu đồng/tháng đối với thị trường Malaysia; 18 đến 20 triệu đồng/tháng đối với thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Được biết, các gia đình có con em đi làm việc ở nước ngoài đa số có cuộc sống tốt hơn so với trước khi đi làm việc ở nước ngoài. Nhiều gia đình nhờ vào nguồn thu nhập của con em đi làm việc ở nước ngoài đã phát triển được sản xuất, xây dựng được nhà cửa khang trang, mua sắm được các tiện nghi cơ bản trong gia đình, cải thiện đời sống vật chất cũng như tinh thần. Nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo, có của ăn, của để. Đặc biệt một số gia đình đã vươn lên làm giàu sau khi có con em đi làm việc ở nước ngoài, nhất là các nước có thu nhập cao như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản.

Để thực hiện đạt kết quả Đề án XKLĐ ở huyện Sơn Tịnh, trong những năm qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thường xuyên phối hợp với Đài Truyền thanh huyện tuyên truyền các chủ trương, chính sách, các thông tin liên quan đến XKLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên Đài truyền thanh cơ sở, thông báo trên loa phóng thanh ở các thôn, xóm, đồng thời lồng ghép việc tuyên truyền trong các cuộc họp, hội nghị của chính quyền, đoàn thể, niêm yết các thông tin liên quan đến XKLĐ tại các xã, thị trấn.

Bên cạnh đó, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện còn chú trọng việc giải quyết cho vay theo chương trình XKLĐ. Trong 3 năm, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã giải ngân 212 triệu đồng cho các đối tượng XKLĐ vay. Bên cạnh đó, huyện còn giới thiệu, tạo điều kiện cho các đơn vị làm công tác XKLĐ khác đến trực tiếp các xã, thị trấn để tư vấn, tuyển chọn lao động; tạo điều kiện để các lao động tự liên hệ, đăng ký với các Công ty có giấy phép thực hiện công tác XKLĐ ngoài tỉnh theo nhu cầu của người lao động nhằm mở rộng thị trường, giúp người lao động có thu nhập cao và ổn định.

Để tiếp tục thực hiện công tác xuất khẩu lao động đạt hiệu quả, từ nay đến năm 2015, huyện Sơn Tịnh phấn đấu mỗi năm đưa từ 150 đến 200 người đi lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, có 70% lao động phổ thông thuộc hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bộ đội xuất ngũ đi XKLĐ tại các thị trường như Malaysia, các nước Trung Đông, Đài Loan và 30% lao động có tay nghề, có khả năng về tài chính đi Nhật Bản, Hàn Quốc và một số thị trường khác.

Việc thực hiện Đề án XKLĐ ở huyện Sơn Tịnh có ý nghĩa thiết thực, qua đó XKLĐ giúp cho người lao động có việc làm ổn định, nâng cao tay nghề, góp phần rèn luyện tác phong lao động công nghiệp cho người lao động. Sau khi người lao động kết thúc hợp đồng về nước, ở huyện sẽ có một đội ngũ lao động có chất lượng cao về chuyên môn, ngoại ngữ và tác phong công nghiệp, biết vận dụng những kiến thức, công nghệ để về nước làm ăn, kinh doanh có hiệu quả, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế của huyện.


    Kim Cúc
 


.