Gia đình người Kor hiếu học

02:02, 11/02/2012
.

(QNg)- Đối với vợ chồng anh Đinh Tiên Hoàng, người dân tộc Kor đang sinh sống tại thôn An Khương, xã Bình An thì "sắm" cho con cái chữ là nhiệm vụ lớn lao nhất. Thế nên, dù ở một thôn miền núi xa xôi của huyện Bình Sơn nhưng gia đình anh có đến hai người con đang theo học đại học hệ chính quy ở các trường danh tiếng.  

Đường về xã Bình An bây giờ đã dễ dàng hơn trước. Nhờ thế, con em người dân nơi đây cũng có nhiều điều kiện để học hành. Mặc dù kinh tế chưa dư giả nhưng gia đình nào cũng chăm lo cho con ăn học đàng hoàng. Sự giàu có ở đây được đo bằng "giàu cái chữ".

Vợ chồng anh Hoàng và chị Hoa tự hào với tấm giấy khen về thành tích học tập giỏi của các con.
Vợ chồng anh Hoàng và chị Hoa tự hào với tấm giấy khen về thành tích học tập giỏi của các con.


Theo chân anh Võ Hồng Thắng- Phó Bí thư Đảng ủy xã Bình An, chúng tôi đến thăm nhà vợ chồng anh Đinh Tiên Hoàng và chị Bùi Thị Hoa. Ngôi nhà của gia đình anh Hoàng nằm sâu trong xóm nhỏ với con đường ngoằn ngoèo đầy đá cuội. Vừa đi anh Thắng vừa kể: Thôn này có khoảng 30 gia đình đồng bào Kor. Gia đình nào cũng có con em đang theo học các trường từ trung học chuyên nghiệp đến đại học. Nhưng học hệ đại học chính quy thì chỉ có hai con trai của anh Hoàng và chị Hoa. Ở cái xứ này, mùa mưa thì chỉ biết bó gối ngồi nhà thôi. Vậy mà tụi nhỏ nghị lực lớn lắm, học hành "ra ngô, ra khoai" cả.

Ngôi nhà ngói nhỏ, cũ kĩ của gia đình anh Hoàng khiến chúng tôi nhìn thấy không khỏi chạnh lòng. Vậy mà đây chính là "cái nôi" đã nuôi dưỡng một bác sĩ và một sỹ quan phòng không không quân tương lai. Năm nay, anh Hoàng 52 tuổi và chị Hoa cũng 48 tuổi nhưng có cảm giác họ già hơn cái tuổi của mình. Có lẽ cuộc sống kham khổ đã làm cho họ thêm bề suy tư. Hai vợ chồng hằng ngày, hằng tháng vẫn chăm chút lao động để dốc sức cho con ăn học.

Nhắc đến con cái, đôi mắt của vợ chồng anh Hoàng như rực sáng. Anh say sưa kể: Con trai đầu của anh là Đinh Tiên Vương (22 tuổi) đang là sinh viên năm 3 Trường Đại học Y khoa Huế. Còn đứa con thứ hai là Đinh Tiên Vỹ (21 tuổi) cũng là sinh viên năm thứ 3 của Học viện Phòng không Không quân. "Tụi nhỏ đậu trong các kì thi đại học chính quy cả, không phải cử tuyển đâu nghen"- chị Hoa tự hào khoe.

Anh Hoàng kể, trước đây, vợ anh là người bán mắm quê tận xã Bình Đông (Bình Sơn). Lên đây không biết "cái duyên, cái số" nào đã xui khiến chị gặp anh rồi tình nguyện theo anh đến giờ. Đất đai ở vùng rừng núi này cằn cỗi, gia đình lại nghèo khó với mẹ già sống vậy nuôi con khi chồng mất. Rồi bốn đứa con lần lượt ra đời khiến nỗi vất vả của anh chị nhân lên bội phần. "Vì mình ít học nên khổ. Muốn con cái sống đủ đầy hơn mình thì phải cho tụi nó cái chữ. Nghèo mấy thì gia đình mình cũng cho con ăn học"- anh Hoàng tâm sự. Như một sự đền đáp cho suy nghĩ "tiến bộ" ấy, dù gia đình anh nghèo sống đạm bạc nhưng con cái hiếu thảo, ham học. Chính sự lao động cần mẫn và cuộc sống đạm bạc ấy đã khơi dậy tinh thần hiếu học của những người con gia đình anh chị.

Dù chỉ được nói chuyện với Vương và Vỹ qua điện thoại, bởi khi chúng tôi đến nhà hai em đã trở lại trường để tiếp tục việc học. Nhưng qua câu chuyện, chúng tôi cũng đã hiểu được phần nào những cố gắng, nghị lực vượt khó của các em. Với một học sinh người Kor như Vương, chỉ nghĩ đến việc được trở thành bác sĩ là một giấc mơ. Ấy vậy mà, Vương lại đang học ngành bác sĩ đa khoa đàng hoàng.

Vương kể: "Đến năm thi thứ hai em mới đậu vào Đại học Y khoa Huế đó anh. Được trở thành bác sĩ là ước mơ lớn nhất của mình. Nó như động lực khiến em phải luôn cố gắng. Là bác sĩ để gia đình mình có chỗ dựa lúc đau ốm nữa chứ!". Còn với Vỹ, con đường trở thành một sĩ quan tên lửa đã gần lắm rồi. "Bảo vệ vùng trời Tổ quốc là niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam. Riêng đối với một sĩ quan phòng không không quân như em, đó còn là nhiệm vụ thiêng liêng nữa..."- Vỹ rắn rỏi nói.

Dẫu cuộc sống của anh Hoàng và chị Hoa còn nhiều bộn bề, lo toan cho bước đường học hành tiếp theo của các con. Nhưng nhìn về tương lai, cuộc sống của cả gia đình anh chị hứa hẹn sẽ khởi sắc. "Điều quý nhất là gia đình anh Hoàng, chị Hoa trở thành tấm gương sáng cho tất cả gia đình trong xã học hỏi và noi theo. Các em Vương và Vỹ đã khơi dậy tinh thần hiếu học trong mỗi học sinh nơi đây"- anh Võ Hồng Thắng khẳng định.


Bài, ảnh: NGUYỄN TRIỀU

 


.