Trà Lãnh: Nhiều học sinh bỏ học vào miền Nam làm ăn

10:11, 14/11/2011
.

(QNg)- Thời gian gần đây xuất hiện thông tin nhiều học sinh ở Trà Lãnh (Tây Trà) mất tích, tuy nhiên qua tìm hiểu tại địa phương thì không hề có chuyện học sinh mất tích mà sự thật là sau kỳ nghỉ hè vừa qua, rất nhiều học sinh THCS ở xã Trà Lãnh đã bỏ học đi vào miền Nam làm ăn.

Năm nào cũng vậy, cứ sau dịp nghỉ hè hoặc nghỉ Tết Nguyên đán nhiều xã trên địa bàn huyện Tây Trà xảy ra tình trạng học sinh bỏ học đi làm ăn. Trường THCS Trà Lãnh cũng không phải ngoại lệ. Điều đáng nói ở đây là những năm trước số học sinh bỏ học chỉ là vài em, còn năm nay con số này lên tới 11 em, hầu hết là học sinh lớp 8, lớp 9.
 
Lớp học Trường THCS Trà Lãnh vắng học sinh vì nhiều em bỏ học. Ảnh Đ.Long
Lớp học Trường THCS Trà Lãnh vắng học sinh vì nhiều em bỏ học. Ảnh Đ.Long

Thầy Lê Văn Tư - Hiệu trưởng Trường THCS Trà lãnh cho biết, bước vào năm học mới, khi phát hiện những học sinh này bỏ học, nhà trường đã phân công giáo viên chủ nhiệm đến từng nhà vận động học sinh ra lớp, nhưng các em đều đã đi vào Nam làm ăn, không em nào chịu về đi học tiếp. Vợ chồng anh Hồ Văn Dé, chị Hồ Thị Thuyên, ở thôn Trà Linh, xã Trà Lãnh, nhà gần sát trường nhưng hai đứa con của anh chị là Hồ Văn Tài và Hồ Thị Tý đều bỏ học đi vào miền Nam làm ăn. Hồ Văn Tài đã bỏ học cách đây hai năm, còn Hồ Thị Tý vừa bỏ học trong dịp hè này. Chị Hồ Thị Thuyên - mẹ em Hồ Thị Tý cho biết: "Con nó trốn nhà bỏ đi theo bạn vào Nam, khi đó mình không có ở nhà, mình có gọi điện bảo nó về đi học, nhưng nó bảo Tết mới về, mẹ có thiếu tiền tiêu thì xuống Trà Bồng nhận, nó gửi về cho…".

Các em học sinh bỏ học ở đây đều là con những gia đình nghèo khó. Các em bỏ học một phần vì nghèo nhưng một phần cũng vì đua đòi, thấy một số anh chị trong thôn xóm đi làm ăn xa về mua sắm ti vi , xe máy, có quần áo đẹp nên các em muốn rời nhà đi làm ăn với hy vọng sẽ đổi đời.

Được biết, hầu hết những học sinh bỏ học trong thời gian trước khi bước vào năm học mới (còn thời gian nghỉ hè) nên nhà trường không thể quản lý nổi. Không riêng xã Trà Lãnh mà hiện nay tại một số trường THCS trên địa bàn huyện cũng có tình trạng này xảy ra. Qua thống kê của Phòng giáo dục huyện, đến thời điểm này toàn huyện có khoảng 20 em học sinh bỏ học đi làm ăn xa.

Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện lần thứ II đã xác định đầu tư phát triển giáo dục, nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài là nhiệm vụ hàng đầu để phát triển kinh tế xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững. Để đạt được mục tiêu này các cấp, ngành và chính quyền các xã ở Tây Trà cần có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học để đi làm ăn xa.

Nhị Phương

.