Hội cựu giáo chức Quảng Ngãi: Hình thành và triển vọng

09:11, 19/11/2011
.

(QNg)- Tuy mới xây dựng được gần 3 năm, nhưng Hội Cựu giáo chức Quảng Ngãi đã có bước phát triển đáng kể, đáp ứng phần nào sự mong mỏi của đông đảo cựu giáo chức về sự ra đời tổ chức nghề nghiệp của mình và góp phần vào sự nghiệp giáo dục đào tạo, xây dựng xã hội học tập.

Năm 2004, Hội Cựu giáo chức Việt Nam được thành lập, từ đó nhiều nhà giáo ở Quảng Ngãi đã đề nghị thành lập Hội Cựu giáo chức ở tỉnh, vì Quảng Ngãi có đội ngũ Cựu giáo chức rất đông. Đầu năm 2008, yêu cầu đó được lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và công đoàn ngành quan tâm chỉ đạo.

Ngày 14/4/2008, lãnh đạo Sở và công đoàn ngành tổ chức cuộc họp gồm một số nhà giáo qua các thời kỳ đã nghỉ hưu để bàn việc xây dựng hội; sau cuộc họp này sự chuẩn bị thành lập ban vận động được xúc tiến, ngày 11/7/2008, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo đã ban hành Quyết định số 485/QĐ/GD-ĐT thành lập ban vận động Hội Cựu giáo chức tỉnh gồm 14 thành viên, do thầy giáo Nguyễn Thành Vĩnh - Chủ tịch công đoàn ngành làm trưởng ban. Từ đây các nội dung theo trình tự thủ tục luật pháp quy định được ban vận động thực hiện khẩn trương, nhất là việc vận động cựu giáo chức ở các địa phương tham gia thành lập hội. Ngày 7/11/2008, Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 1964/QĐ-UBND cho phép thành lập Hội Cựu giáo chức tỉnh Quảng Ngãi.

Ngày 17/3/2009 đại hội thành lập Hội Cựu giáo chức tỉnh được khai mạc với sự tham dự của 127 cựu giáo chức ở các huyện, thành phố. Đây là những hội viên sáng lập hội, những người đặt nền móng đầu tiên xây dựng Hội Cựu giáo chức tỉnh nhà. Trong sự vui mừng và ý thức trách nhiệm, các thầy cô giáo đã sôi nổi thảo luận tham gia ý kiến vào dự thảo điều lệ, chương trình công tác của hội trong nhiệm kỳ đầu tiên và bầu Ban Chấp hành của Hội với 25 ủy viên, gồm quý thầy, cô giáo ở các thời kỳ và đảm nhận công việc giáo dục - đào tạo ở nhiều lĩnh vực.

Với truyền thống tôn sư trọng đạo, với quan điểm giáo dục - đào tạo là quốc sách hàng đầu, phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Cao Khoa - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (nay là Chủ tịch UBND tỉnh) nhấn mạnh sự đóng góp của các nhà giáo vào sự nghiệp cách mạng và khẳng định: Cựu giáo chức - một lực lượng trí thức đông đảo, mặc dù đã nghỉ hưu, nghỉ việc theo chế độ của Nhà nước, nhưng tiềm năng và trí tuệ còn rất lớn...
 
Đại hội thành lập hội là một sự kiện trọng đại của Cựu giáo chức trong tỉnh nhằm tập hợp, đoàn kết, phát huy tiềm năng trí tuệ của tất cả cựu giáo chức, tiếp tục tham gia xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, đồng thời là điều kiện để các Cựu giáo chức giao lưu tình cảm, giúp đỡ nhau trong cuộc sống... Mỗi hội viên phải ý thức được trách nhiệm của mình, phải nêu cao tính gương mẫu trong việc làm và là tấm gương sáng cho các thế hệ nhà giáo, cán bộ, công nhân viên noi theo.

Ngày 29/4/2009, Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 745/QĐ-UBND phê duyệt điều lệ Hội Cựu giáo chức tỉnh. Từ đó Hội Cựu giáo chức tỉnh đi vào hoạt động, các nhiệm vụ do đại hội quyết định được lần lượt triển khai, mà thời gian đầu trọng tâm là công tác xây dựng hội ở các cấp.

Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng việc xây dựng Hội Cựu giáo chức được cấp ủy, UBND và ngành Giáo dục các cấp quan tâm chỉ đạo giúp đỡ, chỉ sau đại hội ở tỉnh 2 tháng, huyện Đức Phổ đã được UBND tỉnh ra quyết định cho phép thành lập hội, lần lượt các huyện Ba Tơ, Bình Sơn, Mộ Đức, Minh Long, Nghĩa Hành, Trà Bồng và thành phố Quảng Ngãi cũng thành lập hội. Đến nay có trên 20 tổ chức hội ở các xã, phường, thị trấn, hầu hết cựu giáo chức ở các địa phương trên đã vào hội. Nhiều thầy, cô giáo làm công tác giáo dục không lâu, được chuyển làm nhiệm vụ khác, nay được làm hội viên cựu giáo chức, cảm thấy tự hào mình là nhà giáo. Các huyện còn lại đang chuẩn bị đại hội thành lập Hội trong năm 2011.

Là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, ngoài nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hội viên, giúp nhau trong cuộc sống, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, hội viên Cựu giáo chức luôn gắn bó với sự nghiệp trồng người, đào tạo nhân lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là lực lượng nòng cốt trong phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập. Phần lớn Cựu giáo chức đảm nhận công việc xã hội ở các địa phương, luôn hoàn thành nhiệm vụ, được nhân dân tin yêu. Chúng ta tin tưởng rằng đội ngũ trí thức này được khơi dậy chắc chắn sẽ góp phần vào nhiều hoạt động xã hội ở cơ sở ngày càng tốt hơn.

Tuy mới thành lập và có nhiều khó khăn, nhưng Tỉnh hội đã tổ chức được đoàn đại biểu cựu giáo chức của tỉnh đi nghiên cứu học tập việc xây dựng, hoạt động của Hội Cựu giáo chức các tỉnh, thành phố ở miền Bắc; tổ chức cho hàng trăm cựu giáo chức đi tham quan Khu Kinh tế Dung Quất và Nhà máy Lọc dầu; giúp đỡ một số cựu giáo chức gặp khó khăn do thiên tai, hoạn nạn. Các Chi hội tổ chức sinh hoạt nhân ngày nhà giáo Việt Nam rất ấm tình nghề nghiệp.

Hội Cựu giáo chức với số lượng hội viên ngày càng tăng lên theo đà phát triển của sự nghiệp giáo dục đào tạo. Hội được thành lập, không chỉ đáp ứng được nguyện vọng của thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên ngành giáo dục - đào tạo có điều kiện tiếp tục tham gia đóng góp cho sự nghiệp trồng người, mà còn là nơi - như nhiều cựu giáo chức đã bày tỏ để bản thân mình và xã hội luôn nhớ mình là nhà giáo.        
 
Phạm Sy

.