Những kỳ tích của mùa tuyển sinh 2011

09:08, 08/08/2011
.

Đó là cậu học trò không tay dự thi rồi được hai trường xét tuyển thẳng, là teen boy Quảng Ngãi lập hattrick 3 lần thủ khoa, là cô gái bỏ ĐH Ngoại Thương để thi lại và đỗ thủ khoa kép ở Nông nghiệp.
 
Trong ngày hôm nay (8/8), Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm sàn. Đến thời điểm này, hầu hết các trường ĐH, CĐ đã công bố điểm thi, ai trượt, ai đỗ, ai tài năng và bản lĩnh đã được thể hiện một phần lớn qua chính bảng điểm. Xin điểm lại những thành tích bất ngờ và đáng khâm phục của các bạn trẻ Việt trong mùa tuyển sinh vừa qua.
 
Lớp học có 3 thủ khoa
Mùa thi 2011 đã khiến nhiều người bất ngờ với con số những thí sinh đạt điểm "siêu cao" ở cả hai khối thi (A và B hoặc A và D). Cả nước có tới 35 thí sinh thi hai khối, với điểm ở mỗi khối đều từ 28 trở lên, tính trung bình mỗi môn ít nhất là 9,3 điểm.
 
Cũng chính vì tỷ lệ cao này mà xuất hiện khá nhiều thủ khoa kép, lớp học có 2-3 thủ khoa và vô số á khoa. Năm ngoái, lớp 12 chuyên Toán ở trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) đã làm nên kỳ tích với 5 thủ khoa (trong đó có thủ khoa tuyệt đối Tăng Văn Bình), và có lẽ phải một thời gian dài các khóa đi sau mới vượt qua được. Tuy nhiên, năm nay lại có khá nhiều lớp học có 2-3 thủ khoa.
 
Đầu tiên là lớp 12D trường THPT chuyên Ngữ (ĐH Quốc gia Hà Nội. Lớp này có 3 thủ khoa khối D ở trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Đó là Lê Ngọc Trâm, thủ khoa khối D2 (26,5 điểm). Hai bạn Trần Thị Mai Ly và Chu Thị Phương Thảo đồng thủ khoa khối D6 với 26 điểm.
 
Lớp 12A1 của trường THPT Vĩnh Bảo (Hải Phòng) cũng có 3 thủ khoa. Đó là bạn Phạm Mạnh Trường, thủ khoa ĐH Bách khoa Hà Nội (29 điểm), Lê Thị Thu Hường thủ khoa Trường ĐH Y Hải Phòng (28 điểm), Nguyễn Bích Hòa thủ khoa Trường ĐH Lâm nghiệp (26 điểm, khối B).
 
Chàng trai lập hattrick thủ khoa
Đó là cậu học trò lớp chuyên Toán trường THPT Lê Khiết (tỉnh Quảng Ngãi), là con út trong một gia đình 5 anh em, làm ruộng ở huyện Tư Nghĩa.
 
Trước khi thi ĐH, Lê Minh Khiết đã đứng đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Quảng Ngãi với 56 điểm. Tại mùa tuyển sinh ĐH năm nay, cùng với 2 thủ khoa phía Bắc, Minh Khiết là một trong những thủ khoa đầu tiên được công bố.
 
Lê Minh Khiết (thứ 2 là phải qua) bên bạn bè tại Quảng Ngãi. (Ảnh Huỳnh Hà).
Lê Minh Khiết (thứ 2 là phải qua) bên bạn bè tại Quảng Ngãi. (Ảnh Huỳnh Hà).
 
Lê Minh Khiết đỗ thủ khoa khối A (cơ sở 2 của ĐH Ngoại thương) với 28,5 điểm. Và tới đầu tháng 8, khi ĐH Y dược TP.HCM công bố điểm, trong một loạt những "bảng vàng" thì Minh Khiết nằm trong top những bạn có điểm cao nhất: 29,25 (khối B).
 
Với thành tích này, Minh Khiết đã làm rạng danh vùng đất Quảng Ngãi. Đồng thời, em tiếp tục là một minh chứng của việc học trò nghèo vượt khó.
 
Cô gái bỏ Ngoại thương học Nông nghiệp
Thủ khoa kép đầu tiên được công bố trong mùa thi năm nay là nữ sinh có tên Chữ Bích Phương. Phương đứng đầu ở trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội ở cả hai khối, với 28 điểm (khối B) và 27 điểm (khối A).
 
Chử Bích Phương, thi "mùa sau" vẫn đỗ thủ khoa kép. (Ảnh Vietnamnet).
Chử Bích Phương, thi "mùa sau" vẫn đỗ thủ khoa kép. (Ảnh Vietnamnet).
 
Điều bất ngờ là Chữ Bích Phương không phải là thí sinh "mới toanh" của mùa thi 2011. Năm ngoái, Bích Phương đã đỗ và theo học ở ĐH Ngoại thương Hà Nội. Tuy nhiên, sau một năm là thành viên của ngôi trường danh giá nhất nước, nơi khát khao của bao thế hệ học trò.... thì Phương quay ngoắt 180 độ, quyết định thi lại vào ĐH Nông nghiệp.
 
Với kỳ thi này, Chữ Bích Phương đặt quyết tâm đỗ cho bằng được nên đăng ký cả hai khối, và cô gái trẻ đã đỗ thủ khoa cả khối A lẫn B. Điều bất ngờ nữa là cách lựa chọn của Phương, cô đã đến với Nông nghiệp thay vì Ngoại thương, bởi Phương đã tìm thấy và quyết tâm theo đuổi niểm đam mê Sinh học của mình, cô gái trẻ cũng bày tỏ mong muốn qua đó, mọi người thay đổi cách nghĩ rằng học ở Nông nghiệp thì thua kém hơn các trường kinh tế.
 
Cô gái nghèo "vô địch" điểm thi Lịch sử
Đối lập với hình dáng phổng phao hơn các bạn đồng trang lứa là giọng nói rất đỗi nhỏ nhẹ, dễ thương của cô thủ khoa đồng thời là thí sinh đạt điểm Lịch sử cao nhất trong mùa thi năm nay - Tôn Nữ Thùy Linh.
 
Thùy Linh và các bạn cùng lớp trong màu áo dài của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng (hàng dưới thứ 2 từ trái qua).
Thùy Linh và các bạn cùng lớp trong màu áo dài của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng (hàng dưới thứ 2 từ trái qua).
 
Tại trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Thùy Linh là một cô học trò chăm chỉ, cần mẫn, nhà Linh nghèo nên ngày ngày đạp xe đi về hết hơn 30 km. Ngay từ ngày bé, Thùy Linh đã yêu thích các nền văn minh trên thế giới, lịch sử phong kiến cũng như các bộ phim tài liệu của Việt Nam.
 
Cô nữ sinh Đà Nẵng đã khẳng định rằng, học Lịch sử không phải là học thuộc, học vẹt, mà cần có tư duy. Bí quyết học và nhớ tốt của Thùy Linh là phân định thành nhiều giai đoạn, lấy một giai đoạn làm trọng tâm, trong giai đoạn đó có các sự kiện chính và từ đó xâu chuỗi với nhau, tạo thành một bức tranh có nguyên nhân, hệ quả và mối liên hệ chặt chẽ.
 
Một trong những điều khơi gợi niềm cảm hứng học Sử của Thùy Linh còn bởi tính chất hùng tráng của các danh nhân. Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp hay các vị vua Lý Thái Tổ, Quang Trung Nguyễn Huệ... đã khiến Linh rất đỗi khâm phục và ngưỡng mộ nên cô bạn không ngừng tìm hiểu về họ, từ đó thêm yêu Lịch sử.
 
Chính vì thế, trong kỳ thi đại học vừa qua, Thùy Linh đã đạt 9,5 điểm ở môn Sử. Với thành tích này, Thùy Linh đã tỏa sáng trong "biển điểm liệt" của môn Lịch sử, và trong bối cảnh dư luận "đớn đau" vì chất lượng dạy, học và kết quả của môn thi này.
 
Cậu học trò không tay được 2 trường tuyển thẳng
Câu chuyện chàng trai xứ Nghệ vào TP.HCM thi ĐH bằng chân đã khiến dư luận không khỏi xúc động trong mùa tuyển sinh vừa qua. Đó là bạn Nguyễn Minh Phú, sinh năm 1990, quê ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Phú bị cụt hai tay do di chứng của chất độc màu da cam.
 
Nguyễn Minh Phú trong kỳ thi ĐH 2011. (Ảnh Thế Anh)
Nguyễn Minh Phú trong kỳ thi ĐH 2011. (Ảnh Thế Anh)
 
Kỳ thi ĐH này, Phú đăng ký thi vào trường ĐH Hồng Bàng và ĐH Công nghệ Thông tin (thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM). Trong đợt thi vào ĐH Công nghệ Thông tin, Phú đã được dành hẳn một phòng riêng và có giám thị hỗ trợ, tuy nhiên vì em viết bằng chân nên rất khó khăn.
 
Trước nỗ lực của cậu học trò vừa nghèo vừa khuyết tật, cả hai trường ĐH đã đồng ý xét tuyển thẳng trường hợp của Nguyễn Minh Phú. Nhận được thông tin này, Phú rất vui, nhưng liền với đó là nỗi lo về "cơm áo gạo tiền" khi vào TP.HCM nhập học.
 
Theo Bưu điện VN
 

.