Công đoàn ngành GTVT Quảng Ngãi: Luôn đồng hành cùng người lao động

01:07, 20/07/2011
.

(QNg)- Nhờ tổ chức được nhiều hoạt động công đoàn mang tính ngành nghề cao, nên Công đoàn ngành GTVT đã đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động vượt qua được khó khăn, khôi phục sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả. 

Công đoàn ngành GTVT hiện có 21 CĐCS trực thuộc, gồm các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực quản lý Nhà nước, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, dịch vụ vận tải, trật tự ATGT với trên 1.300 đoàn viên công đoàn.
 
Biểu diễn Nghệ thuật quần chúng - Một hoạt động bổ ích của Công đoàn ngành GTVT.
Biểu diễn Nghệ thuật quần chúng - Một hoạt động bổ ích của Công đoàn ngành GTVT.

Nhiệm kỳ 2006 - 2011, do ảnh hưởng lạm phát và suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vốn lưu động ít, năng lực cạnh tranh thấp đã gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, người lao động thiếu việc làm, thu nhập giảm sút.

Do đó đồng hành cùng doanh nghiệp và người lao động, Công đoàn ngành GTVT đã tổ chức nhiều việc làm cụ thể, sát đúng thực tế, đi sâu vào từng nội dung, phù hợp với nguyện vọng của người lao động, nên đã giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vươn lên đứng vững trong cơ chế thị trường. Tiêu biểu cho các doanh nghiệp như vậy là Công ty cổ phần Xây dựng giao thông.

Công ty cổ phần hóa năm 2006, với ngành nghề kinh doanh chủ yếu là quản lý, duy tu, bảo dưỡng, xây dựng công trình giao thông đường bộ và một số ngành nghề liên quan. Trong giai đoạn công ty gặp khó khăn, ách tắc trong sản xuất, kinh doanh, Công đoàn đã đề xuất, kiến nghị với giám đốc thực hiện chính sách giao khoán tiền lương, tiền công, các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, bảo hộ lao động, cải thiện nơi ăn, chốn ở, thăm hỏi, giúp đỡ, động viên người lao động và gia đình lúc ốm đau, hoạn nạn... để họ an tâm làm tốt công việc được giao. ở Công ty cổ phần Dịch vụ giao thông, Công đoàn đã phối hợp cùng giám đốc thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, hướng lợi ích về người lao động. Vươn lên từ điểm xuất phát thấp là xưởng sửa chữa cơ khí ô tô Vạn Tường, ngành nghề kinh doanh chính là sửa chữa ô tô, xe máy, mua bán vật tư xe máy.

Sau khi mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, với số vốn ít ỏi, tài sản lạc hậu, thiếu kinh nghiệm quản lý, phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của kinh tế thị trường, do đó nhiều năm liền Công ty làm ăn thua lỗ, doanh thu giảm sút, người lao động không yên tâm công tác; nhiều người bỏ việc, công ty đứng trước nguy cơ giải thể. Xác định yếu tố hàng đầu để doanh nghiệp vượt khó chính là niềm tin và sự quyết tâm của người lao động. Song để có được điều này, Công ty phải đảm bảo thu nhập và các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Thông qua đại hội cổ đông, hội nghị người lao động, Ban giám đốc và Ban Chấp hành Công đoàn đã phát huy dân chủ, đổi mới phương pháp quản lý khoa học, công khai, minh bạch tài chính, huy động sức mạnh tập thể cùng tham gia, quản lý điều hành doanh nghiệp. Nhờ nội bộ ổn định, tập thể đoàn kết thống nhất là đòn bẩy để Công ty tạo được bước bứt phá ngoạn mục trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Lấy phong trào thi đua và hoạt động văn hóa- thể thao làm động lực phát triển đơn vị, CĐCS BQL các Dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông đã tập hợp đông đảo người lao động tham gia hoạt động công đoàn. Các phong trào thi đua do Công đoàn tổ chức đều gắn với mục tiêu "kỹ thuật, chất lượng, tiến độ và hiệu quả", nhiều công trình giao thông sau khi triển khai ngoài thực địa đã phát huy hiệu quả kinh tế, xã hội, hoàn thành vượt tiến độ đề ra. Các hoạt động văn hóa- thể thao thật sự tạo nên đợt sinh hoạt mới, thắt chặt tinh thần đoàn kết, tạo môi trường làm việc thoải mái, cộng đồng trách nhiệm giúp đơn vị 5 năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhờ tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước, Công đoàn ngành GTVT đã liên kết được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia xây dựng công trình giao thông đạt chất lượng. 5 năm qua có 42 đề tài, sản phẩm, công trình thi đua của CNVCLĐ được các cấp, các ngành công nhận, đánh giá cao. Nhiều công trình có ý nghĩa chính trị được LĐLĐ tỉnh gắn biển chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh như: Công trình cầu Khê Kỳ, gói thầu số 1 dự án gia cố mở rộng lề Quốc lộ 24, cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, hệ thống thoát nước ngang đường Di Lăng - Ba Tiêu, gói thầu số 18 tiểu dự án Sông Trường- Trà Bồng- Bình Long, cầu Nước Nhua.

Ngoài ra, phong trào thi đua của các đơn vị khác cũng tạo được sức lan tỏa lớn, như phong trào thi đua nâng cao chất lượng, kỷ cương phục vụ hành khách an toàn hiệu quả; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo ATGT cho nhân dân của Công ty cổ phần Bến xe và Thanh tra Sở; phong trào thi đua dạy giỏi- học giỏi của Trung tâm đào tạo Kỹ thuật- nghiệp vụ GTVT; phong trào lái xe an toàn của Công ty Mai Linh...

Sau 20 năm thành lập, Công đoàn ngành GTVT đã tập hợp đông đảo CNVCLĐ tham gia các phong trào thi đua, đóng góp nhiều thành tích vào sự phát triển chung của tỉnh. Đại hội lần thứ IV, Công đoàn ngành GTVT nhiệm kỳ 2011- 2016 vừa được tổ chức thành công, đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, các giải pháp chủ yếu trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn ngành GTVT phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Bài, ảnh: Quang Tuyến

.