’Không chấm lại bài thi tốt nghiệp của 11 tỉnh’

02:06, 24/06/2011
.

Sau cuộc họp tối 23/6 về nghi án "nới lỏng chấm thi", Bộ Giáo dục Đào tạo đã quyết định không chấm thẩm định bài thi tốt nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long để tránh tạo tâm lý hoang mang với học sinh.

Trước đó, báo chí nêu hiện tượng các chuyên viên môn Ngữ văn của 11 Sở GD&ĐT ở đồng bằng sông Cửu Long đã họp tại Cần Thơ để ra biên bản thống nhất hướng dẫn chấm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011 môn Ngữ văn, nhưng mục đích cuộc họp để nới lỏng chấm thi môn này.

Việc chấm lại bài thi của thí sinh đồng bằng sông Cửu Long sẽ khiến các em hoang mang và không kịp thi đại học. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Việc chấm lại bài thi của thí sinh đồng bằng sông Cửu Long sẽ khiến các em hoang mang và không kịp thi đại học. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Sau khi so sánh biên bản thống nhất chấm thi của 11 Sở và hướng dẫn chấm thi của Bộ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiến cho biết, các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đã vi phạm quy chế thi khi tự ý giảm nhẹ yêu cầu trong khi chấm thi bốn môn tự luận.

Cũng theo Thứ trưởng, sau khi so sánh đáp án của Bộ và hướng dẫn của Sở đã thấy sự vênh nhau. Với hướng dẫn chấm thi dễ dãi thì việc bài thi có thể được cao hơn điểm thực là chắc chắn nên không cần thiết phải chấm thẩm định.

Theo ông Hiển, một số ý kiến cho rằng nên chấm lại bài thi tự luận của 11 tỉnh này nhưng Bộ đã cân nhắc và quyết định không thực hiện việc này. Nếu chấm lại sẽ gây xáo trộn, làm học sinh hoang mang khi kì thi đại học đang đến gần. Hơn nữa, nếu chấm lại, tỉ lệ tốt nghiệp sẽ hạ xuống nhưng không đáng kể.

"Học sinh không phải là người có lỗi nên không thể bắt các em phải chịu hậu quả. Bộ sẽ tiếp tục làm việc với ban chỉ đạo thi của 11 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để làm rõ sai phạm, mức độ vi phạm quy chế thi của các cá nhân, đơn vị để có kiến nghị xử lý kỷ luật", Thứ trưởng cho hay.
 
Theo VNE

.