Học sinh lớp 12 Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh: Tăng tốc ôn thi tốt nghiệp

10:05, 20/05/2011
.

(QNg)- Còn chưa đầy 15 ngày nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2011. Gần 100 học sinh lớp 12 Trường Dân tộc nội trú tỉnh đang dốc sức ôn tập kiến thức đã học, để chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng này.

Chúng tôi có mặt ở Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh vào thời điểm mà công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT "khẩn trương" hơn bao giờ hết. Vì là tuần dạy và học ôn tập cuối cùng, nên thầy và trò nhà trường đều dốc sức để học sinh được trang bị kiến thức một cách tốt nhất. Cô giáo Võ Thị Thu Cúc-Phó hiệu trưởng Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, cho biết: "Nhà trường bắt đầu dạy ôn tập thi tốt nghiệp cho học sinh từ ngày 14/4. Tuần này là tuần dạy ôn tập cuối cùng, giáo viên ở các tổ bộ môn đang cố gắng giúp học sinh hệ thống lại tất cả các kiến thức để các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp đạt kết quả cao".
 
d
Cô và trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh ôn tập thi tốt nghiệp với tốc độ khẩn trương ở tuần cuối cùng.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh có 99 học sinh đăng ký dự thi. Buổi sáng, các em đến lớp để nghe giáo viên hướng dẫn học ôn tập 6 môn thi tốt nghiệp. Tất cả đều "căng óc" để ôn tập khối lượng kiến thức đã học được trong những năm học phổ thông, nhất là kiến thức đã học ở lớp 12. Cô giáo Phạm Thị Bích Hồng (dạy ôn tập môn Địa lý) nhận xét: "Học sinh có ý thức học tập tốt. Hầu hết các em đều trang bị được cho mình kiến thức cơ bản trong chương trình phổ thông…". Cô giáo Hồng cho biết thêm, năm nay Bộ GD&ĐT quy định 50% số điểm dành cho việc vận dụng am hiểu kiến thức nên đối với môn Địa lý, giáo viên chú trọng hướng dẫn học sinh sử dụng átlat để "khai thác" kiến thức; đồng thời rèn luyện cho học sinh kỹ năng để làm bài tập thực hành, vẽ biểu đồ; nhận xét, phân tích biểu đồ, kết hợp với liên hệ thực tế…".

Vào buổi chiều và buổi tối, học sinh tự sắp xếp thời gian học ôn tập. Mặc dù không có thầy-cô giáo hướng dẫn, thế nhưng học sinh học ôn tập hết sức nghiêm túc. Em Phạm Thị Chanh (lớp 12B, quê ở xã Ba Thành, Ba Tơ) chia sẻ: "Buổi chiều em học môn tự nhiên, buổi tối học môn xã hội. Buổi tối yên tĩnh nên học bài dễ thuộc. Thường thì buổi tối 11h khuya mới đi ngủ, sáng khoảng 4h30 thức dậy học bài, sắp thi rồi nên em phải cố gắng học".

Nhiều học sinh chọn "giải pháp" tự học vào buổi chiều bằng cách học theo nhóm. Các em cho rằng học nhóm có nhiều thuận lợi đối với việc ôn tập kiến thức môn tự nhiên, bài toán nào không biết cách giải, thì nhờ bạn bè hướng dẫn. Em Hồ Văn Cuộc (quê ở xã Trà Thanh, Tây Trà) bộc bạch: "Môn xã hội thì học theo kiểu gạch ý chính cho dễ nhớ. Còn môn tự nhiên em học sút hơn so với các môn khác, nên nhờ thầy cô, bạn bè giúp đỡ. Học nhóm rất có hiệu quả. Tụi em cố gắng để tất cả thi đỗ tốt nghiệp, để không uổng phí 12 năm ăn học, không uổng phí sự trông đợi của cha mẹ, thầy cô và Nhà nước đã bỏ tiền nuôi chúng em ăn học". Trong thời điểm này, quyết tâm ôn tập để trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao là tất cả những gì mà học sinh lớp 12 Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh mong đợi. "Ở Trà Thanh, nhiều bạn cùng tuổi với em bỏ nhà đi vào Nam làm thuê kiếm sống hoặc có bạn đi làm thuê ở trên quê, khổ nhọc lắm. Em phải cố gắng học để sau này có việc làm ổn định, cuộc sống đỡ vất vả", Hồ Văn Cuộc tâm sự.

Xa gia đình, nhớ người thân, thế nhưng học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh vẫn "bám" trường, "bám" lớp, không về nhà thứ bảy, chủ nhật, kể cả các ngày lễ để dành thời gian ôn tập bài chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên và cán bộ quản lý nội trú thường xuyên nhắc nhở, động viên học sinh tập trung ôn tập. Các em-những học trò quê ở vùng cao, là con em đồng bào dân tộc thiểu số đang từng ngày, từng giờ miệt mài đèn sách để ôn thi tốt nghiệp THPT, để tiếp tục mở ra ngưỡng cửa tương lai của cuộc đời, chắp cánh ước mơ thoát khỏi đói nghèo.

Bài, ảnh: Phương Lý 

.