Nhiều điểm mới trong tuyển sinh ĐH, CĐ vừa làm vừa học 2011

10:04, 09/04/2011
.

Ngày 9/4, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã ký ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh ĐH và CĐ hình thức vừa làm vừa học (VLVH) ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 24/5/2011.

Những sửa đổi, bổ sung liên quan đến điều kiện tuyển sinh; thi và tuyển sinh; chính sách ưu tiên trong tuyển sinh; hội đồng tuyển sinh; ban đề thi; quy định về khối thi, môn thi, thời gian thi và phòng thi; địa điểm và quy trình làm đề thi; các quy định về sử dụng CNTT và truyền thông trong công tác tuyển sinh; làm thủ tục dự thi cho thí sinh và chế độ báo cáo.

 
Đáng chú ý là việc bổ sung 2 điểm liên quan đến thí sinh là người khuyết tật và thí sinh là người nước ngoài trong chính sách ưu tiên trong tuyển sinh. Theo đó, thí sinh là người khuyết tật không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày, hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập THPT của học sinh (học bạ), tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét quyết định cho vào học.

Thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường ĐH, CĐ Việt Nam, hiệu trưởng các trường căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và tiếng Việt theo quy định của trường để xem xét quyết định cho vào học.

Điều kiện để được tuyển sinh hình thức VLVH với các trường mở lớp tại địa phương cũng được bổ sung, theo đó, các trường này phải có ít nhất 2 năm đào tạo chính quy ngành đó tại trường.

Hàng năm các trường có chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ hình thức VLVH chỉ tổ chức tuyển sinh 4 đợt, vào các tháng 3, tháng 4, tháng 10 và tháng 11, mỗi đợt thi 4 ngày, lịch thi do Hiệu trưởng nhà trường quy định (quy chế cũ là do Bộ GD&ĐT quy định).

Các trường tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng cao miền núi được ưu tiên giao chỉ tiêu VLVH, nhưng không được dùng chỉ tiêu VLVH để liên kết tuyển sinh tại các vùng khác.   

Hiệu trưởng các trường chịu trách nhiệm toàn diện trong tất cả các khâu của công tác tuyển sinh hình thức VLVH: Thông báo tuyển sinh, tiếp nhận hồ sơ đăng ký dự thi, xây dựng kế hoạch tuyển sinh, ra đề thi, in sao, bảo quản, sử dụng đề thi; tổ chức kỳ thi; chấm thi và phúc khảo; xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển; giải quyết khiếu nại, tố cáo có liên quan đến kỳ thi.

Trước ngày thi 45 ngày, các trường báo cáo Bộ GD&ĐT kế hoạch triển khai đợt thi tuyển sinh, chỉ tiêu và ngành nghề dự kiến tuyển sinh, số môn thi và tên các môn thi, ngày thi, địa điểm thi và địa điểm đặt lớp để bố trí kế hoạch thanh tra, kiểm tra, đồng thời thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng đầy đủ thông tin về đợt thi tuyển sinh. Các thay đổi về kế hoạch tuyển sinh, môn thi tuyển sinh, chỉ tiêu, ngành nghề đào tạo, ngày thi, địa điểm thi phải báo cáo Bộ GD&ĐT chậm nhất 30 ngày trước ngày tổ chức tuyển sinh và thông báo công khai để thí sinh biết.

Các trường không có điều kiện tự ra đề thi không được mời người tham gia biên soạn, phản biện đề thi với tư cách cá nhân mà phải ký hợp đồng làm đề thi với trường khác. Hợp đồng phải ghi rõ quyền và trách nhiệm của mỗi bên…

Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung liên quan đến khối thi và môn thi của các trường, ngành năng khiếu. Theo đó, khối N thi các môn: Ngữ văn, Kiến thức âm nhạc, năng khiếu âm nhạc; khối H thi các môn: Ngữ văn, Hội hoạ, Bố cục; khối M thi các môn: Ngữ văn, Toán, Đọc, kể diễn cảm và hát; khối T thi các môn: Toán, Sinh học, Năng khiếu TDTT; khối V thi các môn: Toán, Vật lý, Vẽ mỹ thuật; khối S thi các môn: Ngữ văn, 2 môn năng khiếu điện ảnh; khối R thi các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Năng khiếu báo chí; khối K thi các môn: Toán, Vật lý, Kỹ thuật nghề.

Nếu trường đề nghị các môn thi tuyển sinh của trường khác với các môn đã được quy định trong mỗi khối thi của quy chế này thì phải báo cáo Bộ GD&ĐT theo quy định tại.

Thời gian làm bài đối với mỗi môn thi tự luận là 180 phút và đối với mỗi môn thi trắc nghiệm là 90 phút; thời gian làm bài thi các môn năng khiếu, nghệ thuật do hiệu trưởng các trường quy định và thông báo công khai trước đợt thi 90 ngày. Thí sinh phải thi đủ số môn quy định. Không xét tuyển đối với thí sinh không dự thi đủ số môn thi theo quy định…
 
Theo GDTĐ

.