“4 có và 4 biết” trong dạy nghề nông thôn

05:04, 16/04/2011
.

Tại Hội nghị giao ban toàn quốc sơ kết 1 năm thực hiện Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Phó Thủ  tướng Nguyễn Thiện Nhân đã nêu nguyên tắc “4 có và 4 biết” mà các địa phương và người nông dân triển khai.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị - Ảnh Chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị - Ảnh Chinhphu.vn

Được thực hiện dưới hình thức truyền hình trực tuyến tới 63 tỉnh, thành phố, Hội nghị diễn ra chiều 15/4 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân – Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng.

Theo báo cáo của Bộ trưởng Lao động- Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Kim Ngân, năm 2010 tuy là năm đầu tiên thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg nhưng đã có nhiều tín hiệu chuyển biến tích cực.

Ông Phan Quốc Sơn xã Tân Hội, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng là một trong những nông dân tiêu biểu được thụ hưởng từ Quyết định 1956 cho biết, nếu không được đi học nghề, cứ làm theo cách truyền thống thiếu khoa học thì khó có thể nâng cao năng suất và làm giàu.

Ông Sơn đã quyết định chọn lớp học trồng nấm tại địa phương với sự tham gia giảng dạy và hướng dẫn tận tình của cán bộ, giáo viên trung tâm khuyến nông Lâm Đồng, từ đó đã mạnh dạn đầu tư thêm nhiều nhà nấm kiên cố, với kỹ thuật trồng nấm mới nên đã đạt năng suất cao, đem lại thu nhập 120 triệu đồng/năm.

Những kinh nghiệm, trường hợp như vậy đã được trao đổi tại hội nghị để minh chứng cụ thể cho sự thành công bước cầu của Đề án.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1956 chính là “cơ hội vàng” nhằm huy động toàn lực hệ thống dạy nghề các cấp và chưa bao giờ việc đào tạo nghề cho nông dân lại thuận lợi và được xã hội quan tâm như bây giờ.

Trong 1 năm qua đã có  345.000/400.000 nông dân (đạt 86% kế hoạch) đã được đào tạo nghề, có tới 90% nông dân chọn nghề ngắn hạn, trong đó 48% số người học nghề đăng ký lĩnh vực nông nghiệp.10% chọn các nghề đào tạo hệ trung cấp và cao đẳng.

Từ những lựa chọn đúng đắn về nghề nghiệp, tỷ lệ người nông dân tìm được việc làm đã tăng lên rõ rệt.

Trong 1 năm qua đã có 100% các tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo, ở cấp huyện là 73%, cấp xã là 49%.

Điều đó  cho thấy các địa phương cần tập trung mạnh hơn nữa trong nhiệm vụ cụ thể hóa và triển khai các yêu cầu của Ban Chỉ đạo TW trong công tác dạy nghề cho người nông dân.

Phó Thủ  tướng đã nêu nguyên tắc “4 có và 4 biết” để các địa phương và người nông dân thực hiện.

“ 4 có” là các địa phương phải có ban chỉ đạo cấp huyện, xã với chương trình được phê duyệt cả giai đoạn 2011-2015;  có quy hoạch phát triển nhân lực địa phương để nắm nhu cầu lao động cho xã của mình; có danh sách các cơ sở đào tạo nghề của địa phương mình; có chương trình thông tin, tuyên truyền với sự tham gia của các phương tiện thông tin đại chúng từ cấp huyện.

“4 biết” là biết địa chỉ của những cơ sở sản xuất, kinh doanh giỏi mang tính điển hình; biết các chính sách hỗ trợ người nông dân đi học nghề; biết rõ các địa chỉ đào tạo nghề mà mình có nhu cầu ngay tại địa phương; biết địa chỉ nơi làm việc của mình khi học nghề xong.

Phó Thủ tướng nêu rõ một số yêu cầu khác về công tác dạy nghề như các địa phương tự định, công khai độ tuổi học nghề, thành lập tổ chuyên trách về tài chính để xác định mức hỗ trợ dạy nghề, thống nhất chương trình dạy nghề về thủy sản, đánh bắt xã bờ, cung cấp thông tin hướng dẫn về chương trình qua mạng internet, hỗ trợ dạy nghề qua truyền hình, cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí…

Phó Thủ  tướng đề nghị trong những lần giao ban sau, các tỉnh, thành phố cần mời đại diện các huyện cùng tham dự để nắm bắt tinh thần chỉ đạo chung của Ban chỉ đạo Trung ương.

Phó Thủ  tướng chỉ đạo bổ sung vào Ban Chỉ đạo 2 Thứ trưởng của Bộ Công Thương và Bộ Kế  hoạch và Đầu tư.
 
Theo Chinhphu.vn

.