“Loạn” sách ôn thi tốt nghiệp THPT

09:03, 31/03/2011
.

(QNĐT)- Nhiều giáo viên và học sinh khối lớp 12 trên địa bàn tỉnh hiện đang lo lắng vì “tràn lan” tài liệu hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Thậm chí có những cuốn sách mà nội dung ôn tập không có trong chương trình giảng dạy.
 
 
 
* Nội dung hướng dẫn ôn tập sai lệch với sách giáo khoa 

Cầm trên tay cuốn sách “Chuẩn bị ôn tập thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ môn Ngữ văn” (Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam), cô giáo Nguyễn Thị Bích Thủy (giáo viên dạy môn Ngữ Văn, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa), bàng hoàng: “Sai sót này rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc ôn tập thi tốt nghiệp của học sinh. Bài học này không giảng dạy đã mấy  năm nay, vậy mà vẫn đưa vào nội dung hướng dẫn học sinh ôn tập thi tốt nghiệp. Thật không thể chấp nhận”.
 
Học sinh lớp 12 đang miệt mài ôn tập thi tốt nghiệp.
Học sinh lớp 12 đang miệt mài ôn tập thi tốt nghiệp.

Hỏi ra chúng tôi mới vỡ lẽ, thì ra bài học mà cô giáo Thủy muốn nói đến là đoạn trích trong tác phẩm “Ông già và biển cả” của tác giả Hê-minh-uê.

Cuốn sách này hướng dẫn học sinh ôn tập đoạn trích “Ông già đương đầu với đàn cá dữ” (đoạn cuối tác phẩm “Ông già và biển cả”). Thế nhưng, kể từ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2008 đến nay, thực hiện việc đổi mới chương trình giảng dạy theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, nội dung sách giáo khoa không còn đoạn trích “Ông lão đương đầu với đàn cá dữ” mà thay vào đó là đoạn “Ông lão chinh phục con cá kiếm”.

Nghe chúng tôi đề cập đến sai sót trong cuốn sách hướng dẫn học sinh ôn tập, một giáo viên dạy văn cùng trường bức xúc: “Sai sót này chứng tỏ nhà soạn sách không bám sát chương trình giảng dạy phổ thông. Cứ cho là để học sinh nâng cao kiến thức, thế nhưng đòi hỏi phải có nội dung nằm trong chương trình sách giáo khoa. Sách hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp mà sai sót lớn thế này khiến cho học trò hoang mang, lo lắng”.

* Đâu là tài liệu ôn thi tin cậy?

Cuốn sách ngữ văn nói trên chỉ là một trong số rất nhiều cuốn “Chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp” mà Nhà xuất bản giáo dục tung ra thị trường. Thậm chí có những cuốn sách “chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp” đối với bộ môn không thi tốt nghiệp trong năm 2011 như Hoá học, Lịch sử… cũng bán cho học sinh.
 
 Những cuốn sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2011 của NXB giáo dục Việt Nam.
Những cuốn sách hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2011 của NXB giáo dục Việt Nam.

“Đón đầu tâm lý” của học sinh, ngay khi Bộ GD&ĐT chưa công bố môn thi tốt nghiệp THPT, đơn vị này đã tranh thủ “đưa” những cuốn này đến với học sinh. Nhiều bậc phụ huynh nhà nghèo phải “thắt lưng buộc bụng” cho tiền con mua sách ôn tập thi tốt nghiệp, nay đành chấp nhận rầu rĩ vì có những quyển sách mua rồi nhưng đành bỏ tủ vì chẳng thi tốt nghiệp.

Được biết, Sở GD&ĐT đã có văn bản gởi các trường THPT “về việc đăng ký mua tài liệu hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011” của Nhà Xuất bản Giáo dục. Chính vì Sở GD&ĐT giới thiệu nên nhà trường và học sinh tin tưởng nên đăng ký mua.

Em Lê Thanh Hải (học sinh lớp 12 A02, Trường THPT Tư Nghĩa 1), cho biết: “Tụi em ôn tập thi tốt nghiệp dựa trên sách do ngành giáo dục giới thiệu. Nhưng cũng thấy hơi lo vì đây không phải là tài liệu ôn tập không chính thức”.

Năm nay, Bộ GD&ĐT không biên soạn sách hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp như mọi năm, nên các trường đang lo lắng trong việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh. Theo cán bộ chuyên môn ngành giáo dục thì việc tổ chức, hướng dẫn học sinh ôn tập thi tốt nghiệp nên bám sát chuẩn kiến thức của chương trình phổ thông, trọng tâm là chương trình lớp 12, đồng thời chú trọng việc vận dụng kiến thức.

      Phương Lý

.