Năm 2011: Bắt đầu tuyển nữ ngành hàng hải

03:02, 09/02/2011
.

Bắt đầu từ kỳ tuyển sinh năm 2011, hai ngành vốn chỉ tuyển nam là Điều khiển tàu biển và Khai thác máy tàu thủy ở cả hai hệ ĐH và CĐ của Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM sẽ bắt đầu tuyển nữ.

Ở bậc cao đẳng, nhà trường không tổ chức thi tuyển, mà lấy kết quả thi đại học năm 2011 của những thí sinh đã dự thi khối A vào các trường đại học trong cả nước theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT để xét tuyển, trên cơ sở hồ sơ đăng ký xét tuyển của thí sinh.

 
Đăng ký ngành học này, tổng thị lực hai mắt của thí sinh phải đạt 18/10 trở lên, không mắc bệnh mù màu, phải nghe rõ khi nói thường cách 5m và nói thầm cách 0.5m và có cân nặng từ 45 kg trở lên.

Thí sinh vào ngành Điều khiển tàu biển phải có chiều cao: nam từ 1.64m trở lên, nữ từ 1.60m trở lên; vào Khai thác Máy tàu thủy phải có chiều cao: nam từ 1.61m trở lên, nữ từ 1.58 trở lên. Nhà trường sẽ tổ chức khám sức khoẻ để kiểm tra các tiêu chuẩn nói trên sau khi thí sinh đã nhập học).

Chuyên ngành Điều khiển tàu biển lấy 190 chỉ tiêu. Sinh viên tốt nghiệp có thể công tác trên tất cả các loại tàu vận tải biển, sông, tàu khai thác và dịch vụ dầu khí của các công ty vận tải biển trong và ngoài nước; các công ty bảo hiểm, hoa tiêu, đại lý tàu và các tổ chức có liên quan đến vận tải thủy.

Chuyên ngành Khai thác Máy tàu thủy lấy 150 chỉ tiêu. Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư chuyên ngành này có thể làm công tác vận hành máy tàu trên tất cả các phương tiện vận tải thủy, khai thác dịch vụ dầu khí, ở các công ty vận tải biển trong và ngoài nước, ở các nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu, khu công nghiệp.

Ngoài hai ngành này, ĐH Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã công bố chỉ tiêu tuyển sinh các nhóm ngành khác.

Theo đó, nhóm ngành Điện – Điện tử viễn thông, chuyên ngành Điện và Tự động tàu thủy (Mã số 103): chỉ tiêu 60. Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư chuyên ngành này có thể công tác trên các loại tàu thủy, ở các nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thủy, phòng kỹ thuật của các công ty vận tải biển, đăng kiểm, trên các công trình noi, giàn khoan ngoài biển, các khu chế xuất và các khu công nghiệp.

Chuyên ngành Điện tử viễn thông (Mã số 104): chỉ tiêu 80. Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư chuyên ngành này có thể công tác tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu và sản xuất, đặc biệt trong các dây chuyền công nghệ hiện đại, các hệ thống thông tin liên lạc tiên tiến, công nghiệp điện tử, điều khiển tự động.

Chuyên ngành Tự động hóa công nghiệp (Mã số 105): chỉ tiêu 80. Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư chuyên ngành này có thể đảm đương các công việc vận hành và bảo trì các thiết bị tự động, chuyên gia hệ thống phân tích nhu cầu tự động hóa của các công ty, nhà máy, phân tích và thiết kế cơ sở hệ thống tự động, chỉ huy các hệ thống tự động hóa, thiết kế và thi công dự án.

Chuyên ngành Điện công nghiệp (Mã số 106): chỉ tiêu 80. Đào tạo các kỹ sư Điện công nghiệp có trình độ cao về kỹ thuật điện, điện tử, tin học, thủy lực, khí nén, lý thuyết điều khiển, máy điện - thiết bị điện, các hệ thống điện tự động công nghiệp… , có khả năng vận hành, bảo trì, thiết kế và lắp đặt các hệ thống điện - tự động hiện đại trong các xí nghiệp, nhà máy, các khu công nghiệp, tàu biển và giàn khoan… Các kỹ sư Kỹ thuật điện công nghiệp sẽ nắm vững lý thuyết và thực hành trong các lĩnh vực Kỹ thuật điện - Điều khiển hệ thống điện và tự động công nghiệp.

Chuyên ngành Kỹ thuật Máy tính (Mã số 115): chỉ tiêu 70. Đào tạo các kỹ sư kỹ thuật máy tính có trình độ cao về kỹ thuật điện tử, tin học, vi xử lý; thiết kế và chế tạo phần cứng, phần mềm máy tính; thiết kế và xây dựng mạng máy tính, mạng truyền thông có dây và không dây… Các kỹ sư Kỹ thuật máy tính sẽ nắm vững về lý thuyết và thực hành trong các lĩnh vực Kỹ thuật điện tử - Công nghệ thông tin.

Nhóm ngành Kỹ thuật tàu thủy, chuyên ngành Thiết kế thân tàu thủy (Mã số 107): chỉ tiêu 60. Sinh viên tốt nghiệp có thể công tác tại các nhà máy đóng mới và sửa chữa tàu thủy, thiết kế và đóng tàu, các tổ chức giám định và đăng kiểm, kho chứa dầu ở biển, khai thác đáy biển và đại dương, các phòng khoa học - công nghiệp của các công ty khai thác tàu, công trình nổi.

Chuyên ngành Công nghệ đóng tàu thủy (Mã số 118): chỉ tiêu 60. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể công tác tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, sản xuất và quản lý liên quan đến tàu thủy. Ap dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong công nghệ đóng mới và sửa chữa tàu thủy, thiết kế thi công cho các loại tàu và công trình nổi, thẩm định các dự án và thiết kế ngành cơ khí tàu thuyền; thiết lập quy trình công nghệ đóng mới tàu, tổ chức sản xuất và quản lý điều hành quá trình công nghệ, áp dụng hiệu quả các phương pháp tính toán hiện đại trong công nghệ thiết kế tàu thủy và công trình nổi.

Chuyên ngành Thiết bị năng lượng tàu thủy (Mã số 119): chỉ tiêu 55. Sau khi sinh viên tốt nghiệp có thể tính toán, thiết kế kỹ thuật và thi công hệ thống, thiết bị năng lượng cho các loại tàu và công trình nổi. Lập quy trình công nghệ đóng mới và sửa chữa, tính dự trù nguyên vật liệu, nhân công và giá thành đóng mới và sửa chữa thiết bị, hệ thống năng lượng cho tàu và công trình nổi.

Chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi (Mã số 121): chỉ tiêu 55. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các vị trí là cán bộ kỹ thuật, quản lý, điều hành trong các lĩnh vực cơ khí tàu thuyền, công trình ngoài khơi. Áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong việc xây dựng, thẩm định dự án; thiết kế kỹ thuật; thi công đóng mới và sửa chữa các loại tàu thủy, công trình ngoài khơi; tham gia kiểm tra giám sát thiết kế và quá trình thi công; tổ chức quản lý, khai thác tàu thủy và công trình ngoài khơi như giàn khoan, trạm chứa dầu v.v...

Nhóm ngành Kỹ thuật cơ khí, chuyên ngành Cơ giới hoá xếp dỡ (Mã số 108): chỉ tiêu 70. Sau khi ra trường, kỹ sư chuyên ngành này có thể công tác tại các cảng biển, nhà máy đóng tàu và sửa chữa tàu thủy, các dàn khoan dầu khí, các nhà máy sản xuất công nghiệp, quản lý các phương tiện cơ giới của các kho, bãi hàng xuất khẩu…

Chuyên ngành Cơ khí ô tô (Mã số 113): chỉ tiêu 140. Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư chuyên ngành cơ khí ô tô có khả năng khai thác, sửa chữa, bảo trì và quản lý kỹ thuật ô tô, tính toán thiết kế mới và thiết kế cải tiến các loại ô tô theo yêu cầu thực tế sản xuất, nắm vững các nghiệp vụ quản lý, tổ chức, khai thác các phương tiện vận tải ô tô.

Chuyên ngành Máy xây dựng (Mã số 114): chỉ tiêu 70. Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư chuyên ngành này có khả năng nắm vững nghiệp vụ quản lý, tổ chức khai thác, nguyên lý hoạt động, tính năng kỹ thuật, để có thể khai thác, sửa chữa, thiết kế mới, thiết kế cải tiến các máy và thiết bị xây dựng. Máy xây dựng phục vụ các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp: các cảng, sân bay, cầu đường, thủy điện, nhà công nghiệp, giàn khoan...

Nhóm ngành công trình, chuyên ngành Xây dựng công trình thủy (Mã số 109): chỉ tiêu 80. Sau khi tốt nghiệp, kỹ sư chuyên ngành này có thể công tác tại cơ quan thiết kế - thi công các công trình cảng, xây dựng dân dụng, giám định và qui hoạch xây dựng công nghiệp dầu khí, quốc phòng và dân dụng.

Chuyên ngành Xây dựng cầu đường (Mã số  111): chỉ tiêu 170. Sau khi ra trường, kỹ sư chuyên ngành này có khả năng thiết kế, quản lý, tổ chức thi công những công trình cầu đường, có khả năng tham gia nghiên cứu và giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật xây dựng cầu đường bộ.

Chuyên ngành Xây dựng dân dụng và công nghiệp (Mã số 116): chỉ tiêu 150. Sau khi ra trường, kỹ sư chuyên ngành này có thể công tác tại các cơ quan thiết kế, quản lý, tổ chức thi công công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp, nhà máy, cụm dân cư, cụm công nghiệp và giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật chuyên ngành.

Chuyên ngành Quy hoạch giao thông (Mã số 117): chỉ tiêu 70. Sau khi ra trường, kỹ sư chuyên ngành này có thể công tác tại các cơ quan quản lý liên quan tới xây dựng và giao thông, các ban quan lý dự án, viện quy hoạch và viện chiến lược để lập chiến lược phát triển mạng lưới giao thông đường bộ đường sắt, đường thủy, các công ty tư vấn trong và ngoài nước liên quan đến khảo sát thiết kế công trình giao thông, các khu dân cư và khu công nghiệp, lập dự án nghiên cứu khả thi các công trình giao thông.

Chuyên ngành Xây dựng đường sắt - Metro (Mã số 120): chỉ tiêu 70. Sau khi sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong các cơ sở nghiên cứu, giáo dục đào tạo, sản xuất và quản lý nhà nước liên quan đến chuyên môn, có khả năng khảo sát thiết kế, quản lý và tổ chức thi công; phân tích đánh giá dự án đầu tư, có khả năng tham gia nghiên cứu và giải quyết các vấn đề khoa học kỹ thuật xây dựng đường sắt và metro.

Chuyên ngành Công nghệ thông tin (Mã số 112): chỉ tiêu 120. Sau khi ra trường, kỹ sư chuyên ngành này có thể đảm nhận các công việc xây dựng và quản lý các hệ thống xử lý thông tin, thiết kế phần mềm ứng dụng tại các công ty trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế quốc dân.

Nhóm ngành Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế vận tải biển (Mã số 401): chỉ tiêu 160. Sau khi ra trường, kỹ sư chuyên ngành này có thể công tác ở các công ty vận tải biển, cảng biển, xuất nhập khẩu hàng hoá đường biển và các tổ chức kinh tế có liên quan đến vận tải biển.

Chuyên ngành Kinh tế xây dựng (Mã số 402): chỉ tiêu 130. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm đương các công việc sau: thẩm định các dự án đầu tư và duyệt kinh phí, nhận thầu toàn bộ công trình hoặc thuê lại từng phần, giám sát và nghiệm thu công trình về mặt tài chính, định mức và tổ chức lao động, khoán sản phẩm đến từng nhóm xây dựng.

Chuyên ngành Quản trị logistic và vận tải đa phương thức (Mã số 403): chỉ tiêu 80. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng tổ chức, quản lý, kinh doanh khai thác các dịch vụ về logistic và vận tải đa phương thức như: phân phối, kho vận dịch vụ khách hàng, quản trị chiến lược của doanh nghiệp vận tải, nghiệp vụ kinh doanh quốc tế, phân tích và lập kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, trường còn thông báo chương trình liên kết đào tạo với trường Đại học Surrey - Vương quốc Anh: chỉ tiêu 100. Đào tạo Cử nhân kinh doanh (Tài chính) và Cử nhân Kinh doanh (3 năm tại Việt Nam, 1 năm tại Anh), bằng do Đại học Surrey của Vương quốc Anh cấp.
 
Theo GDTĐ

.