Trẻ con sành đời

10:01, 12/01/2011
.

(QNĐT) - Không chỉ ở thành thị mà ở các vùng quê bây giờ, chuyện con ông này bỏ nhà đi bụi, con bà kia trộm cắp, hút chính, gây gỗ đánh nhau với bạn, thậm chí đánh cả thầy giáo không còn là chuyện lạ. Nó đã trở thành mốt của những đứa trẻ muốn chứng tỏ mình sành đời.
 
Kỳ 1: Bỏ nhà đi bụi, đánh nhau là chuyện nhỏ

Xã hội ngày càng phát triển, các em có cơ hội thừa hưởng quá nhiều vật chất. Cùng với đó là sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, chỉ cần một cái click chuột, các em có thể lĩnh hội được vô số thông tin, trào lưu, mốt… tích cực và cả tiêu cực của giới trẻ khắp mọi nơi. Và điều đáng buồn là đạo đức, lối sống của giới trẻ chúng ta đang ngày một xuống cấp.
 
*Sành đời là phải biết bỏ nhà đi bụi

Vào một đêm khuya cuối tháng 9 âm lịch mưa gió tả tơi, cả gia đình chị N.T.C ở thôn Thọ Lộc, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) phải mang tơi đội nón đi khắp nơi để tìm đứa con gái T.T.T.H, là học sinh lớp 10. Theo lời kể của chị, khoảng 19 giờ tối hôm ấy, T là bạn trai của H, 19 tuổi (hiện đã nghỉ học) đến xin phép cho hai đứa đi uống cà phê nhưng mãi đến 12 giờ khuya vẫn chưa thấy H về nhà. Chị C tìm đến nhà của T và được hay T cũng mất tích và 5 chỉ vàng của bố mẹ T chắt chiu dành dụm được cất dấu cẩn thận dưới chân gường cũng đội nón ra đi.

Những ngày sau đó, hai bên gia đình lùng sục tìm kiếm khắp nơi nhưng H và T vẫn biệt tăm.  Mười ngày trôi qua, đúng như mong đợi của hai bên gia đình, đôi bạn trẻ đã quay về sau khi đã tiêu hết số tiền bán được từ 5 chỉ vàng của bố mẹ T cùng với thân thể gầy sọm, mặt mũi bơ phờ và mái tóc nhuộm vàng hoe.
 
Bị bố mẹ la mắng, T hồn nhiên khai nhận rằng vì gia đình H cương quyết không đồng ý cho hai đứa yêu nhau nên T rủ H bỏ nhà đi TP. Hồ Chí Minh để “dằn mặt” bố mẹ H, hơn nữa muốn chứng tỏ với đám bạn rằng, dụ được bạn gái bỏ nhà đi bụi mới là sành điệu. 
 
Internet
Vì ham chơi điện tử mà ngày càng có nhiều thanh thiếu niên bỏ học. (Ảnh chỉ mang tính minh hoạ)

Ông P.T.H ở thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây (Sơn Tịnh) cũng khổ sở không kém gì bố mẹ T và H. Theo lời kể của ông bố này, đứa con gái của ông đang là học sinh lớp 11 vốn là đứa hiền lành, ngoan ngoãn và học rất giỏi nhưng từ ngày học THPT, D đã thay đổi hẳn, đàn đúm với đám bạn đã bỏ học, ăn chơi lêu lỏng, thường xuyên cúp tiết học bỏ đi chơi. Có đêm D về nhà trong trạng thái say khướt, gia đình đánh đòn, D van xin bố mẹ tha thứ nhưng rồi ngựa vẫn cứ quen đường cũ.

Trong học kỳ 1 vừa qua, D đã bỏ nhà đi bụi ba lần và lần mới đây nhất là một tuần lễ. Hóa ra vì muốn được một lần tận hưởng những điều thú vị của thành phố được mệnh danh là thiên đường của tình yêu và hoa mà cậu bạn mới quen qua chat rủ rê nên cô bé đã bán chiếc xe đạp 300 nghìn đồng cùng với số tiền 22 triệu đồng đám bạn trai chôm được của bố mẹ thẳng tiến lên Đà Lạt. Sau một tuần ngao du thiên hạ, sáu người bạn cùng “lý tưởng” lũ lượt kéo về trong tư thế “ngẫng cao đầu” với đám bạn cùng trang lứa ta đây đã biết đó  biết đây, ta đây sành điệu.

Những tưởng sau một thời gian bỏ nhà đi bụi trở về, cô gái này sẽ tởn tới già ai ngờ sau những trận đón chí tử, ông H gặn hỏi “Có muốn đi nữa không?”, “Muốn”, với vẻ mặt lanh tanh, cô gái  đáp lại. Đến nước này thì bố mẹ cũng lực bất tòng tâm.

Một thời gian sau, một cậu ấm nhà hàng xóm là học sinh lớp 6 cũng nối gót đàn chị, bán chiếc xe đạp  được 600 trăm nghìn bỏ nhà đi bụi vào Bình Định. Được ba ngày, một mình bơ vơ giữa đất khách quê người trong khi không còn đồng xu dính túi đành năn nỉ tài xế xe khách gọi điện thoại báo tin cho mẹ vào đón về. 

*Đánh nhau, cướp giật để chứng tỏ anh hùng

Hiện nay, chuyện thanh thiếu niên bỏ học, ăn chơi lêu lỏng, tụ tập, gây án, hành động với suy nghĩ nông nổi để rồi sau đấy là những năm tháng ngồi tù với những giọt nước mắt ân hận muộn màng xảy ra không hiếm.

Vừa qua, Tòa án nhân dân huyện Bình Sơn mở phiên tòa lưu động để xét xử sơ thẩm công khai vụ án 14 thanh thiếu niên ở thôn Phước Tích và Thạch An, xã Bình Mỹ tụ tập nhậu nhẹt, dùng hung khí cướp tài sản người đi đường. Trong số ấy có hai bị cáo hiện là sinh viên. Một người là sinh viên ngành y dược, một người là sinh viên Trường đại học công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Đó là N.Q.Dũng và P.P.Hải.

Khuya 9/8/2009, nhóm thanh niên này tụ tập, đốt lửa và đem rượu ra bãi đất trống ở khu dân cư mới thuộc thôn Thạch An, xã Bình Mỹ nhậu. Khi rượu đem theo sắp cạn, Dũng đề xướng “Lát nữa ra chặn xe xin tiền mua bia uống”, cả nhóm đồng tâm hợp lực, không ai phản ứng gì dẫu biết rằng đây là hành vi phạm tội.
 
Rượu vào, vì muốn chứng tỏ bản lĩnh, Dũng và một  số đối tượng khác xung phong đi tiên phong ra đứng dàn hàng ngang giữa đường, giơ tay, la hét, dùng cây gậy chặn xe người đi đường để kiếm tiền uống bia. Từ lúc ấy đến sáng hôm sau, cả nhóm đã thực hiện 7 lần chiếm đoạt tiền của những người đi đường, với tổng số tiền là 510.000 đồng. Toàn bộ số tiền ấy đều do Dũng giữ và sử dụng vào việc mua bia, thuốc lá, mồi nhậu, ăn sáng. 
 
Tụ tập
Ban đêm, công viên Ba Tơ là nơi tụ tập của nhiều thanh thiếu niên hư hỏng.
 
Chỉ vì 510.000 đồng, một phút nông nổi, sự hạn chế về mặt nhận thức pháp luật mà năm trong số 14 bị cáo phải trả giá bằng 8 năm tù giam, trong  số ấy có Dũng. Hải tuy được hưởng án treo nhưng đây cũng đồng nghĩa với việc con đường trở lại trường của em vô cùng gập ghềnh.

Thanh thiếu niên bây giờ đánh nhau như cơm bữa, hành xử nhau như xã hội đen giữa thanh niên bạch nhật chứ chẳng bí mật gì. Lâu nay, cầu Hội An, khu vực ráp ranh giữa xã Đức Lân (Mộ Đức) và Phổ An (Đức Phổ) luôn là địa bàn phức tạp về trật tự trị an bởi các  đối tượng thanh thiếu niên tụ tập về đây chén chú, chén anh, gây gỗ la ó, đánh nhau ầm ĩ.
 
Những đêm trăng thanh gió mát, chúng  tụ tập thâu đêm suốt sáng đến nổi ban đêm người dân sống ở khu vực này cũng chẳng dám ra đường. Ba tháng trước đây, 15  thanh thiếu niên ở xã Phổ An, hầu hết đã bỏ học, ăn chơi lêu lỏng thể hiện bãn lĩnh của những anh hùng khi kéo ra đánh nhau với đám thanh thiếu niên ở xã Đức Phong (Mộ Đức). Kết quả, các đối tượng này hiện bị đã bị tam giam chờ ngày xét xử.

Các nữ sinh cũng không thua kém gì nam sinh, vài ba người đánh một người, xé toang áo rồi quay video clip tung lên mạng để mọi người cùng chiêm ngưỡng. Khi bạo lực giữa học sinh với nhau được xem là chuyện nhỏ thì chúng quay sang bạo lực ngay với cả thầy cô giáo của mình. 
 
Mới đây, một thầy giáo dạy môn thể dục kiêm công tác đoàn đội ở một trường THCS trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã bị một nhóm học sinh lớp 9 trong trường cấu kết với các đối tượng đã nghỉ học, dùng bao ni lông bịt mặt, khoét hai cái lỗ đủ để lộ hai con mắt ra ngoài, xông vào đấm đá bụi bụi cho hả cơn giận. Chả là mấy hôm trước thầy giáo bắt gặp bọn chúng hút thuốc lá trong sân trường. Sau đó một thời gian, đám học sinh đã nghỉ học gây gỗ đánh nhau với một số học  sinh trong trường, cũng chính thầy giáo này đứng ra dàn xếp, thì  bị đám học sinh đã nghỉ học rượt đuổi theo, dùng cây gậy, đá ném tứ tung khiến thầy giáo một phen khiếp vía.

Tụ tập ăn chơi để rồi nhiễm những thói hư, tật xấu ngoài xã hội nhiều em sa vào con đường nghiện ngập, hút chích, nhiễm HIV/AIDS…
 
Kiêm tiêm.
Xi lanh nằm ngổn ngang trên con hẻm nhỏ vào cánh đồng mía thuộc khu quy hoạch dân cư Phú Yên, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi). Chiếc thì máu đã khô, chiếc thì còn dính cả máu tươi.
 
 
Cánh đồng mía nằm trong vùng quy hoạch khu dân cư Phú Yên, phường Nghĩa Lộ (TP. Quảng Ngãi) lâu nay trở thành thiên đường của các đối tượng tiêm chích ma túy. Theo người dân  sống xung quanh khu vực này thì có cả  đối tượng tiêm chích ma túy là học sinh THPT vì họ tận mắt nhìn thấy bảng tên mà chúng đeo trước ngực.

Cứ 9 giờ tối các đối tượng này lại vật vờ, tụ tập tiêm chích ma túy ngay trên đường vào cánh đồng. Chích xong chúng vứt xi lanh bừa bãi khắp nơi dọc theo đường đi. Dọc theo con hẻm nhỏ, hàng trăm chiếc xi lanh cả cũ lẫn mới nằm hiên ngang. Chiếc thì máu đã khô, chiếc thì còn dính cả máu tươi.

Theo số liệu thống kê, những năm gần đây, số người nghiện ma túy, nghiện game tụ tập thành băng nhóm để cướp giật, trộm cắp đáng báo động, đặc biệt tội phạm tăng cao trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên (chiếm gần 80% tổng số đối tượng phạm tội). Đây thực sự là một hồi chuông đáng báo động..,


  Kỳ 2: Môi trường giáo dục bị vấy bẩn

Bài, ảnh: Minh Thư
 

.