Dạy học tương tác trực tuyến

10:10, 13/10/2010
.

(QNg)- Khi nói đến hệ thống dạy học tương tác trực tuyến, nhiều người ví von đó là cách dạy học theo kiểu Singapore. Nói thế bởi lẽ thiết bị dạy học này do Singapore tài trợ. Đây là thiết bị phục vụ công tác giảng dạy hiện đại nhất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện nay. 

Giờ học môn địa lý của lớp 5B (Trường tiểu học Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa) hấp dẫn đến lạ, khi cô và trò được tiếp cận hệ thống dạy học tương tác trực tuyến (Active board). Lớp học không sử dụng bảng đen, phấn trắng, mà thay vào đó là máy vi tính và màn hình cỡ lớn hiện đại. Cô giáo cầm bút cảm ứng thay cho cầm phấn. Chỉ cần chạm nhẹ cây bút vào màn  hình là ngay lập tức hiện lên đầy đủ bài giảng của tiết học.
 
Giờ học môn địa lý của lớp 5B (Trường tiểu học Nghĩa Thuận, huyện Tư Nghĩa) hấp dẫn đến lạ, khi cô và trò được tiếp cận hệ thống dạy học tương tác trực tuyến
Một giờ học tương tác trực tuyến.

Chẳng những thế học sinh còn được xem các hình ảnh về vị trí địa lý, nét văn hóa độc đáo của các vùng miền, các dân tộc trong nước và thế giới… do cô giáo "tải về" từ Internet. Học sinh say sưa học tập. Em nào cũng chăm chú nhìn lên màn hình. Trong giờ làm bài tập, cô giáo phát cho mỗi em một chiếc điều khiển. Khi máy phát lệnh, học sinh nhìn lên màn hình và bấm vào điều khiển để trả lời câu hỏi. Sau khoảng thời gian 30 giây, máy báo hiệu hết thời gian làm bài và tự chấm điểm. Hệ thống dạy học hiện đại này giúp học sinh tiếp thu bài nhanh và hứng thú trong học tập. Em Võ Thị Diễm (học sinh lớp 5B) phấn khởi nói: "Em rất thích giờ học trên máy. Học trên máy dễ hiểu, nhớ lâu, có nhiều bài tập hay và được xem nhiều hình ảnh lý thú, giúp em học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích".

Ngay cả người đã qua đào tạo bậc đại học như tôi còn thích cách dạy học "theo kiểu Singapore" này, huống hồ là em Võ Thị Diễm. Phải thừa nhận rằng Trường tiểu học Nghĩa Thuận thuộc diện "con cưng" trong hệ thống các trường tiểu học trong tỉnh, mới được hỗ trợ thiết bị này. Được biết đây là trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi. Thầy giáo Huỳnh Công Liên-Hiệu trưởng Trường tiểu học Nghĩa Thuận, cho biết: "Hệ thống dạy học tương tác trực tuyến được Singapore hỗ trợ từ năm học 2009-2010, với tổng kinh phí 168 triệu đồng.

Hầu hết các môn học đều có thể áp dụng hệ thống dạy học tương tác trực tuyến. Cứ cách 2 tuần thì mỗi giáo viên phụ trách 3 tiết dạy áp dụng hệ thống tương tác trực tuyến. Khi áp dụng hệ thống dạy học này thì chất lượng dạy và học được nâng cao đáng kể (đơn cử là tỷ lệ học sinh khá, giỏi trong học kỳ 2 năm học 2009-2010 đạt gần 80%, tăng  khoảng 13% so với cùng kỳ năm học trước). Mặc dù mong muốn áp dụng giảng dạy  đại trà, nhưng do chỉ được đầu tư 1 máy nên các lớp học thay phiên sử dụng". Nói về hiệu quả của hệ thống dạy học tương tác trực tuyến, cô giáo Trịnh Thị Ngọt phấn khởi bảo: "Soạn giáo án để dạy bằng hệ thống tương tác trực tuyến rất vất vả, đòi hỏi phải đầu tư về chiều sâu, tốn rất nhiều thời gian. Phải lên mạng sưu tầm tư liệu để tăng sức hấp dẫn cho bài giảng. Tuy vất vả, nhưng tôi luôn cố gắng, bởi lẽ dạy học bằng hệ thống tương tác trực tuyến mang lại hiệu quả cao. Học sinh nhớ kiến thức rất lâu và linh hoạt áp dụng kiến thức mới vào trong việc giải bài tập. Nhiều học sinh thuộc bài ngay tại lớp khi áp dụng hệ thống dạy học active board.  Được áp dụng thiết bị dạy học hiện đại này là may mắn lớn của thầy và trò trường chúng tôi".


Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện chỉ có 3 trường áp dụng hệ thống Active board trong công tác giảng dạy (do Singapore tài trợ năm 2009) là Trường tiểu học Nghĩa Thuận, THPT số 1 Tư Nghĩa (huyện Tư Nghĩa); THCS Trần Hưng Đạo (Tp.Quảng Ngãi). Đây là thiết bị dạy học hiện đại nhất ở tỉnh Quảng Ngãi hiện nay, là thiết bị phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy mang lại hiệu quả cao. Khi áp dụng hệ thống dạy học này sẽ tránh được lối dạy và học thụ động theo kiểu đọc chép, thay vào đó yêu cầu tư duy và năng động sáng tạo của giáo viên, học sinh. Giá như tất cả các trường học trong tỉnh áp dụng thiết bị hiện đại này trong công tác giảng dạy, thì chắc chắn rằng chất lượng giáo dục sẽ được nâng cao đáng kể. 

Phương Lý

.