Trường tiểu học số 2 Bình Minh: Vừa học vừa... run

02:08, 16/08/2010
.

(QNĐT)- Đã đến ngày tựu trường, các thầy cô giáo cũng như học sinh khắp nơi háo hức trong ngày gặp lại thầy cô, bạn bè. Thế nhưng với thầy và trò Trường tiểu học số 2 Bình Minh (xã Bình Minh, Bình Sơn) thì không mấy vui vì phải dạy và học trong ngôi trường xuống cấp nặng nề, có thể bị sập trong mùa mưa bão đến.

Năm học 2009- 2010 diễn ra được một tháng thì cơn bão số 9 ập đến. Xã Binh Minh nằm trong tâm của cơn bão lịch sử này nên phải hứng chịu thiệt hại nặng nề. Trường tiểu học số 2 của xã hư hỏng nặng.
 
Dãy phòng học không khác gì một nhà kho bỏ hoang lâu năm
Dãy phòng học không khác gì một nhà kho bỏ hoang lâu năm.

Sau cơn bão, địa phương đã báo cáo với huyện Bình Sơn về sự xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, trong điều kiện khó khăn sau cơn bão, để việc dạy và học được tiếp tục, thầy và trò của trường phải học trong ngôi trường này đến hết năm học.

Thời gian qua UBND xã Bình Minh đã gửi nhiều công văn đến UBND huyện Bình Sơn đề nghị có hướng giải quyết, nhưng đến nay vẫn chỉ là lời hứa.

Ông Lê Công Cuộc- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh bức xúc: Sau cơn bão, địa phương đã báo cáo với huyện về kiểm tra, thống kê thiệt hại và đề nghị cấp trên có biện pháp xây dựng lại ngôi trường cho con em học.

Mới đây, xã tiếp tục có công văn khẩn cấp gửi UBND và Phòng Giáo dục huyện Bình Sơn. Công văn ký ngày 5/8 nêu rõ: "Nếu không có phòng học mới thì Trường tiểu học số 2 sẽ không tổ chức giảng dạy được. Nếu tiếp tục cho học sinh học ở các phòng học này thì nguy cơ  đổ sụp đang rình rập tính mạng của 160 học sinh và thầy cô giáo...". Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có ý kiến cấp trên chỉ đạo cụ thể về vấn đề này.
 
 
 
 
Bên trong các phòng học bàn ghế thì cũ kỷ, trần nhà sập xệ, hệ thống điện hư hỏng.
Bên trong các phòng học bàn ghế thì cũ kỹ, trần nhà sập xệ, hệ thống điện hư hỏng.

Quan sát 5 phòng học của trường, chúng tôi không khỏi lo lắng, các bức tường hoăn ố, vẫn còn dấu tích của cơn đại hồng thủy hồi năm ngoái. Những vết nứt lớn, bong tróc chạy dọc theo các bức tường.  Chỉ còn 1/3 số phòng học là có cửa, còn lại là hư hỏng hoặc bị mất.

Bên trong các phòng học thì bàn ghế cũ mục, hư hỏng. Hệ thống điện chiếu sáng và quạt trần hầu như không sử dụng được, dây điện sà xuống như thòng lọng, lơ lững cùng những tấm la phông cong vẹo chỗ còn chỗ mất đang chờ đổ sụp... Nhìn dãy phòng học không khác gì một nhà kho bỏ hoang.    

Thầy giáo Lê Trung- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Vào mùa mưa, thầy và trò đều rất sợ, khi có mưa to gió lớn, nhà trường phải luôn sẵn sàng cho các em chạy ra khỏi trường nếu có tiếng động lạ. Đã nhiều lần thầy và trò phải ào ra khỏi lớp khi nghe tiếng la phông trần nhà rung rinh... Tuy nhiên vì không có nơi học khác nên nhà trường vẫn phải chấp nhận cho các em học, không còn cách nào khác.
   
Tường phòng học bị nứt toát
Những vết nứt lớn, bong tróc chạy dọc theo các bức tường.

Không chỉ có thầy cô và các em lo lắng, mà phụ huynh có con em học ở trường này cũng rất lo mỗi khi có mưa to, gió lớn bất thường. Ông Nguyễn Tấn Khoa, có con học tại trường lo lắng: Dù biết là rất nguy hiểm nhưng không thể để con nghỉ học được. Mỗi khi trời mưa to hay gió mạnh là chúng tôi không yên...
   
Một mùa mưa nữa đang đến gần, mưa gió mùa đông lạnh buốt sẽ lùa vào những phòng học trống hoang, điện thì không đủ sáng. Chắc rằng thầy và trò phải vật lộn với những con chữ trong điều kiện vừa học vừa... run. Và không biết đều gì sẽ xảy ra nếu các em phải tiếp tục học trong các căn phòng này.
 
Bài, ảnh Xuân Thiên

.