Gánh nặng đầu năm học

02:08, 22/08/2010
.

(QNg) -  Chưa có trường học nào khai giảng, nhưng năm học mới đã chính thức bắt đầu vào ngày 16/8 vừa qua. Điều đó cũng có nghĩa là, các bậc phụ huynh đang gánh trên vai mình đủ các khoản tiền được gọi là “đóng góp” đầu năm học.
 
Những năm trước đây khi chưa có sự chấn chỉnh từ Bộ Giáo dục-Đào tạo cũng như các cấp chính quyền trong việc giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, thì danh sách các khoản đóng góp đầu năm của mỗi học sinh được tính bằng con số hàng chục (từ bàn ghế cho đến miếng giấy vệ sinh, tất tật đều trút lên đầu phụ huynh). Nhưng có lẽ nặng hơn cả là các loại sách đọc thêm, sách tham khảo được Nhà xuất bản Giáo dục tung ra vào mỗi dịp chuẩn bị khai giảng. Các loại sách mà chưa cần đọc cũng biết thứ gì trong ấy, đã làm nặng thêm đôi vai của học sinh theo nghĩa đen và nặng thêm nỗi lo cho phụ huynh.

Theo phản ánh của các bậc phụ huynh, dù đã “tiết giảm” rất nhiều các loại sách đọc thêm, sách tham khảo, các bài văn mẫu nhưng để mua một bộ sách giáo khoa hiện nay, phải tốn từ 200.000đ đến 300.000đ, tùy theo cấp học. Cấp học càng lớn, số tiền càng nhiều. Riêng bậc đại học, cha mẹ không phải mua sách nữa, những tưởng thoát hiểm, nào ngờ học phí rục rịch tăng lên!

Năm nay, thời tiết vô cùng bất lợi cho mọi ngành nghề, song không vì thế mà chuyện học hành của con em không được lo chu đáo. Ngay như diêm dân thời tiết thuận lợi, muối được mùa, song người làm muối vẫn xiêu điêu với chuyện sách vở quần áo cho con em khi vào năm học mới. Giá muối rớt thê thảm nên bán cả tấn muối mới mua được một bộ sách giáo khoa. Hạt muối vốn đã nhọc nhằn, giờ lại cõng lên vai mình cái chữ nên càng mặn chát hơn. Đối với nông dân, tình cảnh chẳng khá hơn là mấy. Nắng nóng kéo dài, hàng ngàn hecta ruộng lúa bị ảnh hưởng, nên hạt lúa củ khoai cũng thấm đẫm mồ hôi để gánh trên vai mình gánh nặng của học hành.

Khó khăn là vậy, song không một phụ huynh nào nỡ lòng bỏ con thất học. Đó là điều đáng quý nhất của các bậc cha mẹ hiện thời. Ai cũng nuôi hy vọng rằng cái chữ sẽ cứu được đời con mình thoát khỏi cảnh cơ hàn và những hy vọng dù nhọc nhằn đã hé mở phía trước.

Trần Đăng

.