Bình Sơn, Sơn Tây: Tích cực chuẩn bị cho năm học mới

03:08, 18/08/2010
.

(QNg) -  Ở 2 huyện Bình Sơn và Sơn Tây công tác chuẩn bị cho năm học mới như: Kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy, chỉnh trang lại khuôn viên trường xanh - sạch - đẹp đang được gấp rút hoàn thành… ở Bình Sơn, thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, một số công trình đã được đầu tư và đưa vào sử dụng như: Trường Mẫu giáo thị trấn Châu Ổ, Trường tiểu học Bình Long, Trường THCS Bình Đông…

Năm học này toàn huyện Bình Sơn có 1.048 lớp học các cấp. Trong đó cấp Mầm non có 27 trường với 188 lớp, 4.702 học sinh (tăng 8 lớp và 200 học sinh so với năm học trước). Hiện số phòng học ở cấp học này là 168 phòng, đủ phục vụ cho số lớp hiện có. Đối với cấp tiểu học, hiện trên địa bàn có 34 trường với 532 lớp và 13.629 học sinh, bình quân 26 học sinh/lớp. Để đáp ứng yêu cầu về phòng học, hiện một số trường đang được đầu tư xây mới và tu bổ như: Tiểu học số 2 Bình Thạnh, Tiểu học số 2 Bình Nguyên, Tiểu học Bình Long, Tiểu học Bình Hiệp, với tổng kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng. Những phòng học này sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm học 2010 - 2011. Còn với cấp THCS, hiện huyện có 24 trường với 328 lớp và hơn 12 nghìn học sinh (giảm 1.600 học sinh so với năm học trước).
 
Một điểm trường ở huyện Sơn Tây được đầu tư xây dựng khang trang, nhằm phục vụ  cho công tác dạy và học của thầy và trò ở địa phương.
Một điểm trường ở huyện Sơn Tây được đầu tư xây dựng khang trang, nhằm phục vụ cho công tác dạy và học của thầy và trò ở địa phương.

Để chuẩn bị cho năm học mới 2010-2011, Phòng GD&ĐT Bình Sơn đã chỉ đạo các trường rà soát trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy, bổ sung kịp thời những trang thiết bị thiếu. Đến thời điểm này đa số các điểm trường trong huyện đều có tinh thần chủ động để vào năm học mới thuận lợi. Mặc dù vậy việc chuẩn bị cơ sở vật chất, tu bổ trường lớp ở một số địa phương chịu thiệt hại nặng do bão số 9 (năm 2009) đang gặp nhiều khó khăn, do thiếu kinh phí.

Thầy Nguyễn Minh Sơn- Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Năm học 2009-2010, ngành giáo dục huyện được hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, để khắc phục thiệt hại từ bão số 9. Với số tiền đó chỉ có thể ưu tiên khắc phục những phòng học tốc mái, còn việc xây lại tường rào, mua sắm thiết bị, dụng cụ giảng dạy, học tập vẫn còn gặp nhiều khó khăn và sẽ được tiếp tục hoàn thiện trong nhiều năm tới.

Còn ở huyện miền núi Sơn Tây, những ngày này hầu hết các trường đang tập trung chuẩn bị cho năm học mới. Các thầy cô giáo quê dưới xuôi cũng đã thu xếp chuyện gia đình để quay lại với trường lớp sau những tháng nghỉ hè cùng gia đình...

Ông Lê Hoài Thạnh- Trưởng Phòng Giáo dục huyện Sơn Tây cho biết: Năm học 2010- 2011 toàn huyện có khoảng 50 nhóm lớp mầm non (với 1.200 cháu); cấp tiểu học 140 lớp/2.000 học sinh; THCS và nội trú khoảng 50 lớp với 500 học sinh và khoảng 200 học sinh THPT. Trong thời gian hè, Phòng giáo dục huyện đã tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng và đào tạo cho một số thầy, cô giáo các cấp, nhằm chuẩn hóa đội ngũ giáo viên. Năm học này số giáo viên các cấp đảm bảo số lượng cho công tác giảng dạy ở các cấp học.

Bên cạnh sự chuẩn bị về nhiều mặt, Sơn Tây cũng còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất. Năm học này trường lớp học, nhà công vụ cho giáo viên và học sinh đầu tư xây mới không đáng kể. Khó khăn lớn nhất trong năm học này là 3 xã mới (Sơn Liên, Sơn Long và Sơn Màu) vẫn chưa có trường THCS cho học sinh đến học. Năm học 2009- 2010 những học sinh THCS các xã này phải học ghép với trường ở xã cũ. Việc này đã gây khó khăn cho các em, vì đường sá đi lại quá xa, ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của các em. Năm học này Phòng Giáo dục huyện quyết tâm cho các em học tại địa phương bằng việc xin kinh phí xây dựng các phòng học tạm ở những địa phương chưa có trường cấp 2. UBND huyện Sơn Tây đã cấp 300 triệu đồng để xây dựng tại 3 xã trên mỗi xã 4 phòng học tạm bằng gỗ. Hiện nay việc xây dựng các phòng học trên đang được tiến hành khẩn trương.

Để năm học mới đạt kết quả thì vấn đề quan trọng nhất hiện nay đối với giáo dục miền núi là vận động học sinh ra lớp. Sau kỳ nghỉ hè, các em đi làm kiếm tiền, giúp đỡ gia đình, nhiều em đi làm ăn xa nên bỏ học không phải là hiếm. Vì thế thời điểm này các thầy cô, chính quyền các cấp ở Sơn Tây đang tích cực vận động học sinh đi học trở lại.

Lương -  Thiên

.