Nghị lực của một cậu học trò nghèo

02:06, 04/06/2010
.

(QNg) - Hơn 1 năm qua, con đường liên xã dài khoảng 10 km từ xã ven biển Đức Lợi (Mộ Đức) đến Trường THPT số 2 Mộ Đức hằng ngày vẫn in bóng cậu học trò nhỏ tật nguyền Nguyễn Thành Trung (học sinh lớp 10), được người bạn cùng khối chở đến trường trên chiếc xe đạp. Sự ham học và nghị lực vượt khó của em rất đáng được biểu dương, khen ngợi... 

10 tháng tuổi, Nguyễn Thành Trung bị một cơn sốt cao và sau cơn bạo bệnh ấy đôi chân em ngày càng teo tóp, không thể đi lại. Em đành phải di chuyển bằng hai tay. Gia đình cũng chắt chiu từng đồng đưa Trung ra Đà Nẵng phẫu thuật, nhưng chỉ cứu  được một chân. Khát khao được đi học như bao đứa bạn cùng trang lứa, em đã chọn đôi nạng để đến với mọi người. Và năm 9 tuổi em vào lớp 1 bằng đôi nạng gỗ.
Hằng ngày em Trung được người bạn cùng trường chở đến lớp bằng xe đạp trên quãng đường cả chục km.
Hằng ngày em Trung được người bạn cùng trường chở đến lớp bằng xe đạp trên quãng đường cả chục km.

Căn nhà nhỏ gia đình Trung đang sống được xây dựng từ số tiền mà bà con hàng xóm góp lại. Người cha bị bệnh tâm thần không thể giúp được gì. Hằng ngày một mình mẹ Trung lo toan cho cả gia đình bằng nghề bán dạo nước mắm. Khi mắm ế thì mẹ Trung đi làm nhang thuê trong chùa Bồ Đề, thu nhập chỉ 50.000đ/ngày. Đứa em trai kế Trung phải nghỉ học vào Sài Gòn kiếm tiền phụ mẹ. Thương con bệnh tật, mẹ Trung luôn lao động cật lực, để Trung và em gái yên tâm học hành và có một kết quả thật tốt. Ý thức được điều đó, bản thân Trung luôn cố gắng học hành, viết từng lời văn, giải từng phép toán và bằng nghị lực của chính mình, Trung đã học thật giỏi ở tiểu học và THCS. Năm học 2009 - 2010 Trung thi đỗ vào Trường THPT số 2 Mộ Đức với số điểm rất cao.

Nói về cậu trò nhỏ thân thương này, thầy giáo Ngô Khắc Vũ - Trường THPT số 2 - Mộ Đức bày tỏ: "Trung luôn là học sinh gương mẫu của nhà trường với thành tích học tập cao. Chưa bao giờ em thấy mặc cảm với bạn bè về số phận của mình. Em rất hòa đồng và thân thiện. Dù phải đi bằng đôi nạng, nhưng nhiều hoạt động Đoàn em đều tham gia xuất sắc, xứng đáng với danh hiệu đoàn viên ưu tú của nhà trường và địa phương". Ở các bậc học cấp THCS, nhiều năm liền, Trung đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Em đã được trao nhiều giải thưởng, giấy khen cũng như những nguồn động viên về vật chất lẫn tinh thần của các cấp, các ngành. Đây là niềm hạnh phúc và là sự ghi nhận sự nỗ lực không ngừng trong quá trình tìm đến con chữ, hoà nhập cuộc sống của cậu bé học trò khuyết tật Nguyễn Thành Trung.

Để được đến trường và có kết quả như ngày hôm nay, ngoài sự nỗ lực của bản thân, Trung còn biết ơn những người bạn đã giúp mình vượt khó trong thời gian qua. Trung tâm sự: "Ngoài sự động viên của gia đình, thầy cô và bạn bè, em rất biết ơn bạn Đoan - một người bạn học cùng khối mà suốt hơn 1 năm qua bạn ấy chưa bao giờ để em lỡ học ngày nào, dù con đường đến trường xa tận 10 cây số, dù ngày nắng hay mưa to bão lớn, không một lần than cực nhọc khi giúp em. Có lẽ, đó là động lực để chúng em luôn đạt thành tích tốt trong học tập".

Mười năm trên đôi nạng gỗ, trong tình yêu thương của gia đình, nhà trường và bè bạn, cậu bé Nguyễn Thành Trung đang bước những bước tự tin trên đường đời và cố gắng cho ước mơ trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin. Chúc ước mơ của cậu học trò nhỏ Nguyễn Thành Trung sớm thành hiện thực.

Bài, ảnh: Thiên Hậu 

.