Đề xuất tăng lệ phí tuyển sinh thêm 10.000 đồng

02:02, 02/02/2010
.

Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ đã tổng hợp hồ sơ gửi lên Bộ Tài chính tiếp tục kiến nghị tăng lệ phí tuyển sinh năm 2010.
 
Theo ông Nghĩa, ý kiến của các trường gửi về Bộ yêu cầu được tăng lệ phí tuyển sinh lên ít nhất là 10.000đ/bộ hồ sơ dự thi đại học, cao đẳng trong kỳ thi tuyển sinh năm nay. Theo đó, mức lệ phí năm nay có thể sẽ là 70.000 đồng một bộ hồ sơ.
 
 
Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2009 nộp lệ phí dự thi. (Ảnh: Dân trí)
Thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2009 nộp lệ phí dự thi. (Ảnh: Dân trí)
 
Bên cạnh việc tăng lệ phí, các trường cũng kiến nghị gộp hai khoản lệ phí (gồm lệ phí thi và lệ phí dự thi) nộp vào một đợt, cùng với thời điểm nộp hồ sơ đăng ký dự thi.
 
Năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã có kiến nghị với Bộ Tài chính về vấn đề này nhưng không được Bộ Tài chính chấp thuận.
 
Hiện tại, Bộ GD&ĐT đang chờ câu trả lời từ Bộ Tài chính. Việc quyết định tăng lệ phí tuyển sinh thêm 10.000đ/bộ hồ sơ hay không sẽ được trả lời trong thời gian sớm nhất, trước thời hạn thí sinh nộp hồ sơ đăng kí dự thi vào đầu tháng 3 năm nay.
 
Các năm trước đây, lệ phí thi đại học, cao đẳng của thí sinh là 60.000 đồng. Trong đó, khoản lệ phí thi (40.000 đồng) nộp cùng hồ sơ đăng ký dự thi, khoản lệ phí dự thi (20.000 đồng) nộp khi thí sinh tới làm thủ tục dự thi. Nếu thí sinh không tới làm thủ tục dự thi, tức hiện tượng thí sinh “ảo”, các trường sẽ không thu được khoản 20.000 đồng lệ phí dự thi trong khi vẫn phải chi tiền chuẩn bị phòng thi, đề thi, giám thị...
 

Tại hội nghị trực tuyến về tuyển sinh 2010, ý kiến của các trường cho rằng với mức lệ phí thi nhiều năm qua không đổi trong khi số lượng thí sinh ảo lớn, khiến các trường lỗ hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Theo thống kê hàng năm của Bộ GD&ĐT, tỷ lệ thí sinh “ảo” thường chiếm khoảng trên 30% tổng số hồ sơ đăng ký dự thi. 

Theo VnMedia


.